Bất chấp thất bại, Triều Tiên có thể tiếp tục phóng hàng loạt tên lửa đạn đạo Musudan

Bạch Dương| 21/10/2016 20:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Yonhap dẫn nguồn tin một cơ quan truyền thông có trụ sở tại Mỹ ngày 21/10 đưa tin: Triều Tiên có thể sẽ phóng thử nghiệm thêm ít nhất 5 quả tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan trong tương lai.

Bất chấp thất bại, Triều Tiên có thể tiếp tục phóng hàng loạt tên lửa đạn đạo Musudan

Một vụ phóng thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: KCNA/Reuters

Dẫn lời Markus Schiller, một kỹ sư hàng không vũ trụ làm việc cho công ty ST Analytics có trụ sở tại Munich (Đức), nguồn tin nói trên cho biết, vụ thử nghiệm thất bại một tên lửa Musudan hôm 20/10 - diễn ra sau vụ phóng thất bại hồi tuần trước - dường như là một nỗ lực thúc đẩy Bình Nhưỡng nâng cấp động cơ tên lửa. Ông nêu rõ, trong quá trình thử nghiệm nhiều tên lửa được sản xuất tại cùng một thời điểm, cho đến nay Triều Tiên đã may mắn thực hiện thành công một vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Tuy nhiên, theo Schiller, nước này có thể sẽ phải đối mặt với nhiều vụ phóng thất bại nữa, và nhiều khả năng sẽ theo cách mà Liên Xô từng tiến hành trước đây, đó là sản xuất hàng loạt 10, 20 hoặc 30 quả tên lửa, rồi tiến hành hàng loạt vụ phóng, và tiếp đó sẽ thực hiện quá trình nâng cấp trước khi đưa tên lửa vào sử dụng trong thực tế.

Về vụ phóng thất bại tên lửa Musudan ngày 20/10, hiện một số nguồn tin đang đặt ra nghi vấn rằng, thất bại này nằm trong chủ ý của chính Triều Tiên, và rằng đằng sau hành động liên tục thử nghiệm tên lửa Musudan không thành công còn ẩn chứa một “tham vọng khó lường” của Bình Nhưỡng.

Dẫn lời một sĩ quan cấp cao Bộ Tư lệnh phòng thủ vũ trụ Bắc Mỹ, Yonhap cho biết, thực tế việc tên lửa chỉ bay được có 400km (so với tầm bắn thiết kế trên 3.000km) không quan trọng. Theo ông, mức độ nguy hiểm thực sự của Musudan chính là loại vũ khí hạt nhân mà tên lửa này mang theo; và trong vụ phóng thất bại hôm 20/10, có thể Musudan đã được lắp một đầu đạn hạt nhân thu nhỏ giả định.

Cũng ý kiến cho rằng, việc Triều Tiên cố tình cho Musudan phát nổ ở độ cao tương đối lớn sau khi đã bay được 400km là để tên lửa không bay qua lãnh thổ Nhật Bản, và do đó không khiến cho Tokyo buộc phải có những động thái quân sự nhằm đáp trả.

Tên lửa tầm trung Musudan có thể được phóng từ một bệ phóng di động. Tầm bắn ước tính có thể đạt tới trên 3.000km, và có thể nhắm trúng mục tiêu nằm trong vùng lãnh thổ Guam (Mỹ). Do đó, một số chuyên gia quân sự cho rằng,  rất có thể Triều Tiên đang hướng đến kế hoạch tăng cường năng lực hạt nhân nhằm vào lục địa Mỹ; và việc liên tục thử nghiệm tên lửa Musudan bất chấp thất bại là nhằm hoàn thiện công nghệ tên lửa đạn đạo với tầm bắn xa hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất chấp thất bại, Triều Tiên có thể tiếp tục phóng hàng loạt tên lửa đạn đạo Musudan