Điệp khúc “không nhớ, không trả lời” của nguyên Tổng Giám đốc VNCB

An Dương| 11/08/2016 13:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 11-8-2016, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Phạm Công Danh và 35 đồng phạm làm thất thoát 9.000 tỷ đồng của Ngân hàng xây dựng Việt Nam (VNCB) tiếp tục với phần xét hỏi.

Nhiều luật sư đã tiến hành xét hỏi các bị cáo bị truy tố về các tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Một số bị cáo liên tục “điệp khúc” khước từ trả lời, riêng Phạm Công Danh có lúc không giữ được bình tĩnh, la ó tại phiên tòa khiến HĐXX phải nhắc nhở.

Điệp khúc “không nhớ, không trả lời” của nguyên Tổng Giám đốc VNCB

Bị cáo Phạm Công Danh bị áp giải về trại giam

Các luật sư đã đặt nhiều câu hỏi để làm rõ thêm nhiều vấn đề liên quan đến hành vi cố ý làm trái của Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB), Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB), Hoàng Đình Quyết (cựu giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang)…, trong việc huy động tiền gửi vượt trần lãi suất, các khoản tiền trả lãi ngoài và các hồ sơ vay hàng trăm tỷ đồng không có chữ ký khách hàng. Trong đó có liên quan hai người của Tập đoàn Tân Hiệp Phát là ông Trần Quý Thanh, con gái là Trần Ngọc Bích và người thân trong gia đình (nhóm Trần Ngọc Bích).

Các luật sư tập trung hỏi về tình hình tài chính của VNCB khi Phạm Thành Mai tiếp quản “ghế” Tổng giám đốc VNCB; khi phát hiện nhiều khó khăn, bị cáo có báo cáo Ngân hàng Nhà nước hay không? Báo cáo ai và báo cáo thế nào?... 

Bị cáo Mai liên tục khước từ trả lời câu hỏi của các luật sư với các lý do “bị cáo không nhớ, bị cáo đã trả lời trong các ngày xét xử trước đó”. Một vài câu hỏi xoáy sâu vào trách nhiệm, Mai trả lời thẳng “bị cáo không muốn trả lời!”.

Luật sư nêu câu hỏi xác minh thông tin “đến ngày 31-12-2012, tổng số dư huy động của VNCB là bao nhiêu?”, “Lãi suất vay kinh doanh cá nhân tại VNCB thời điểm tháng 6-2013 là bao nhiêu”? Mai đáp: “Bị cáo không nhớ chính xác” và khước từ trả lời gần như toàn bộ các câu hỏi của luật sư vì “ảnh hưởng đến quyền lợi bị cáo”. Luật sư còn nêu câu hỏi về việc tiền lãi ngoài cho Trần Ngọc Bích bao nhiêu? Mai vẫn giữ “điệp khúc”: Không trả lời!

Phần xét hỏi liên quan đến Phạm Công Danh trở nên “nóng” lên khi bị cáo tỏ ra mất bình tĩnh trước những câu hỏi “xoáy” của các luật sư. Trong đó, các luật sư tập trung hỏi tổng số tiền chi lãi ngoài của VNCB là bao nhiêu? Nguồn tiền chi lãi ngoài 2.500 tỷ đồng cho nhóm Trần Ngọc Bích lấy từ đâu”? Danh nói: “Tôi không trả lời”, thậm chí bị cáo thẳng thừng: “Bị cáo biết nhưng không trả lời”.

Khi nghe những câu hỏi liên quan đến Trần Ngọc Bích cho bị cáo vay tiền, bị cáo Danh bất ngờ nổi nóng, quá tháo: “Luật sư không được truy vấn tôi”. Vị thẩm phán chủ tọa liền cảnh cáo, nhắc nhở Danh không được nóng nảy, lớn tiếng, phải tôn trọng HĐXX.

Ngoài ra, HĐXX cũng nhắc các luật sư đặt câu hỏi ngắn gọn, đúng trọng tâm, không truy vấn các bị cáo. Danh liền xin lỗi và sau đó tỏ ra “cộng tác” hơn khi trả lời các luật sư.

Luật sư đặt ra một số câu hỏi liên quan đến việc bà Trần Ngọc Bích giữ các chứng từ giao dịch kế toán, bị cáo Hoàng Đình Quyết khai: “Bà Bích giữ để đá rủi ro sang cho VNCB. Bị cáo đã nhiều lần đòi chứng từ không được nên đã báo cho Tổng giám đốc. Việc bà Bích nợ chứng từ, các bộ phận liên quan (kế toán, thanh tra giám sát ngân hàng…) đều biết. Bà Bích không dám đối diện với sự thật”. Quyết thừa nhận: “Bị cáo cho bà Bích nợ chứng từ giao dịch kế toán và đó là nguyên nhân bị cáo ra tòa ngày hôm nay!” 

Ngân hàng VNCB đã bị thiệt hại  gần 5.500 tỷ đồng do những hành vi cố ý làm trái của các bị cáo khi gần 5.200 tỷ đồng bị rút nhưng không có chứng từ, không có chữ ký của chủ tài khoản và 300 tỷ đồng bị rút nhưng không có hồ sơ vay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điệp khúc “không nhớ, không trả lời” của nguyên Tổng Giám đốc VNCB