Cướp 3 bao xi măng, rồi uống nước rửa bồn cầu để tự tử

Bá Mạnh| 03/09/2016 16:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau chầu nhậu, Hải và Sáng cầm dao nhọn vào lán công trình để “xin” xi măng. Khi nhóm công nhân từ chối, Hải đã dùng dao đe dọa rồi lấy đi 3 bao xi măng có giá trị 195 ngàn đồng.

Đầu tháng 3/2016, TAND huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã mở phiên sơ thẩm xét xử hai đối tượng Lê Doãn Hải ( SN 1995 ) và Nguyễn Đình Sáng (SN 1997, đều trú xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) về tội danh “Cướp tài sản ”.

Mặc dù phiên xử đã diễn ra khá lâu nhưng người dân ở huyện nghèo này vẫn còn nhớ như in hình ảnh của các bị cáo tại phiên xử. Hoàn cảnh của các bị cáo đã khiến cho người ta cảm thấy tiếc nuối, có gì đó day dứt… Cả hai bị cáo vừa đáng thương nhưng cũng đáng trách.

Hải và Sáng đều sinh ra trong gia đình khó khăn, thuộc hộ nghèo của xã. Người được học cao nhất cũng mới chỉ đến lớp 9 rồi phải lao vào cuộc sống để kiếm tiền, cả Hải và Sáng đều chưa có tiền án, tiền sự.

Ngày phạm tội, Sáng còn chưa đủ tuổi vị thành niên. Đáng lẽ với hoàn cảnh của mình, Sáng và Hải càng phải nên cố gắng, tu chí để vươn lên nhưng dường như cả hai lại buông xuôi, thả đời mình trôi theo những cám dỗ. Cũng vì lối sống và hiểu biết hạn hẹp đó mà cả Sáng và Hải đã phải trả một cái giá rất đắt, kẻ phải ngồi sau song sắt, người mang thân tàn phế.

Theo cáo trạng, vào khoảng 22h, ngày 12/9/2015, sau khi uống rượu, Hải đã rủ Sáng mang theo dao nhọn để vào lán công trình đang thi công Kè biển của Công ty Thành Đạt (ở thôn Hồng Phong, xã Thịnh Lộc) với ý định “xin” xi măng.

Mặc dù không có sự phân công nhiệm vụ từ trước nhưng Sáng đã chủ động cầm dao đứng ngoài lán cảnh giới, đồng thời tạo uy thế để Hải trực tiếp vào lán công nhân thực hiện ý đồ.

Tại đây, Hải gặp hai công nhân đang canh tài sản cho lán liền nói “cho xin ít dây điện” nhưng hai công nhân kia không đồng ý. Hải lại nói “cho xin ít xi măng cũng được”, một trong hai công nhân hỏi lại Hải “ít là mấy?”, Hải đáp “20 bao”, nhưng những người trên không đồng ý.

Để thực hiện ý đồ của mình đến cùng, Hải đã rút dao nhọn trong túi quần ra dí sát vào bụng của một công nhân rồi nói “thế thì cho 03 bao xi măng có được không?”. Lúc này cả hai người công nhân đều sợ hãi nên đồng ý cho Hải và Sáng lấy tài sản.

“Cả hai bị cáo lúc đó đã say rượu, 3 bao xi măng lại nặng nên hì nục mãi cũng không khuân được đi. Lúc đó, có một tốp công nhân khác phát hiện sự việc nên đã chạy lại. Thấy tốp công nhân đông, biết yếu thế nên Hải và Sáng đã tháo chạy bỏ trốn, sau đó cả hai đã bị cơ quan Công an bắt giữ”, ông Phan Văn Lâm, chủ tọa phiên tòa trao đổi với PV.

Cướp 3 bao xi măng, rồi uống nước rửa bồn cầu để tự tử

Đừng đổ lỗi hoàn cảnh, buông xuôi bản thân theo những cám dỗ để rồi phải vướng vào vòng lao lý.

Quá trình bị bắt, Nguyễn Đình Sáng vì lo sợ về hành vi phạm tội của mình nên đã uống nước tẩy rửa bồn cầu để tự tử. May mắn được phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời nên Sáng thoát chết.

“Hôm diễn ra phiên xử, vì sức khỏe yếu lại mang di chứng nặng về việc uống nước rửa bồn cầu để tự tử nên Sáng không nói được, chỉ dùng cử chỉ để trả lời những câu hỏi của HĐXX. Sáng phạm tội khi chưa đủ tuổi vị thành niên, hoàn cảnh lại éo le, bố mất chỉ còn lại mẹ, nay ăn uống đều phải qua đường ống”, Thẩm phán Lâm nói.

Hành vi của Hải và Sáng đã cấu thành tội “Cướp tài sản”, cả hai còn dùng dao nhọn để đe dọa người khác nhằm chiếm đoạt tài sản nên hành vi của hai bị cáo là “sử dụng phương tiện nguy hiểm”, đây là tình tiết định khung được quy định tại điểm d khoản 2 điều 133 BLHS. Theo đó, VKSND huyện Lộc Hà đã truy tố và đề nghị mức án từ 7 năm đến 7 năm 6 tháng từ đối với Lê Doãn Hải và mức án từ 5 năm đến 5 năm 6 tháng tù đối với Nguyễn Đình Sáng.

Nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm, vì thiếu tiền ăn chơi mà nảy sinh ý đồ phạm tội làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn, xâm phạm đến tài sản và tính mạng người khác, cần phải nhận một hình phạt nghiêm minh, tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo. Tuy nhiên xét thấy các bị cáo đã thành khẩn khai báo, có hoàn cảnh khó khăn, phạm tội một phần vì thiếu hiểu biết, phía bị hại cũng đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Vì các lẽ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Doãn Hải 7 năm tù giam, bị cáo Nguyễn Đình Sáng 4 năm tù giam.

“Vì sức khỏe của bị cáo Sáng yếu, di chứng từ việc uống nước rửa bồn cầu tự tử bất thành nay không nói được, phải bơm trực tiếp thức ăn vào dạ dày nên Tòa đã làm hồ sơ xin lùi thời gian thi hành án, đợi sau này khi sức khỏe bị cáo đảm bảo sẽ thi hành”, Thẩm phán Lâm cho biết.

Có lẽ, bản án sẽ là bài học xương máu không chỉ dành riêng cho hai bị cáo mà còn là lời cảnh tỉnh cho những kẻ đang có ý đồ tương tự. Đừng buông xuôi hay đổ lỗi cho hoàn cảnh để đưa bản thân mình vào con đường lao lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cướp 3 bao xi măng, rồi uống nước rửa bồn cầu để tự tử