Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền làm việc với lãnh đạo TAND tỉnh Thanh Hóa

Thanh Phương - Tài Đức| 13/06/2017 22:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 13/6, đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt TAND tỉnh Thanh Hóa.

Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Thị Nga đã báo cáo kết quả công tác 8 tháng đầu năm 2017 của đơn vị. Theo đó, TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa đã thụ lý 6.329 vụ việc các loại, đã giải quyết 4.939 vụ việc, đạt tỷ lệ giải quyết chung là 78%. Công tác kiểm tra nghiệp vụ đã kiểm tra 1.147 hồ sơ, nghiên cứu 582 án văn các loại án đã có hiệu lực pháp luật của TAND cấp huyện; giải quyết 7 đơn khiếu nại của công dân; đã đề nghị TAND cấp cao kháng nghị 48 vụ đánh bạc dưới 5 triệu đồng, kiến nghị TAND cấp cao kháng nghị 5 vụ án hình sự (do áp dụng BLHS mới có lợi cho bị cáo). TAND hai cấp đã ra quyết định thi hành án hình sự đối với 1.444 bị án; xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho 4.541 phạm nhân; lập hồ sơ đề nghị đặc xá cho 15 người bị kết án đủ điều kiện; miễn chấp hành hình phạt cho 10 người bị kết án theo Nghị quyết số 01/2016/HĐTP-TANDTC.

Công tác tổ chức cán bộ được lãnh đạo TAND tỉnh quan tâm đặc biệt. Tính đến tháng 5/2017, tổng số biên chế là 424 người (có 346 công chức và 78 hợp đồng lao động), trong đó cấp tỉnh 69 người; cấp huyện 355 người. TAND tỉnh đã tổ chức kiểm tra công vụ đối với 16 đơn vị Tòa án cấp huyện; tổ chức 3 cuộc họp rút kinh nghiệm và kiểm điểm trách nhiệm đối với Thẩm phán có án bị hủy do lỗi chủ quan. TAND tỉnh đã có công văn chỉ đạo đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03/2014/CT-CA ngày 11/6/2014 của Chánh án TANDTC “về tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng trong hệ thống Tòa án nhân dân”; Quán triệt thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Chánh án TANDTC về việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2017.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền làm việc với lãnh đạo TAND tỉnh Thanh Hóa

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền chủ trì buổi làm việc

Tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số hạn chế như tỷ lệ giải quyết án của các đơn vị đạt thấp, không hoàn thành chỉ tiêu của TAND (do không được tính số án  tạm đình chỉ). Số lượng án bị sửa, bị hủy là 48 vụ, chiếm tỷ lệ 0,75%, trong đó lỗi chủ quan 9 vụ, chiếm tỷ lệ tỷ lệ 0,14% về số vụ.

Thời gian tới, TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục triển khai học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết của Đảng, Quốc hội; Chỉ thị, nghị quyết của TANDTC; đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại vụ án, phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu công tác năm 2017. Bên cạnh đó, TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị huỷ, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán; tăng cường kiểm tra, tự kiểm tra, thanh tra nội bộ, tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho Thẩm phán, Thư ký Toà án, Thẩm tra viên, HTND và tập huấn cho chủ tài khoản và kế toán cấp huyện; triển khai thực hiện việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm; thực hiện công khai bản án trên Cổng thông tin điện tử. 

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền làm việc với lãnh đạo TAND tỉnh Thanh Hóa

Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Thị Nga báo cáo công tác 8 tháng đầu năm 2017<_o3a_p>

Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa đề nghị TANDTC bổ sung biên chế cho TAND 2 cấp tỉnh Thanh Hóa, trong đó tăng biên chế Thẩm phán trung cấp tại Tòa án tỉnh, vì hiện tại chỉ có 13 Thẩm phán trung cấp, trong khi có 4 lãnh đạo, do đó việc tham gia xét xử ít (thậm chí không tham gia xét xử), chỉ còn lại 9 Thẩm phán xét xử nên rất áp lực. Chánh án Nguyễn Thị Nga cũng đề nghị sau khi BLHS và BLTTHS có hiệu lực thi hành, TANDTC nên chỉnh sửa lại mẫu bản án hình sự cho chính xác để ban hành Nghị quyết thực hiện. Đồng thời, TANDTC cần quan tâm bố trí kinh phí cải tạo, nâng cấp trụ sở đối với TAND cấp huyện; cấp ô tô cho những đơn vị chưa được cấp…

Tại buổi làm việc, các đồng chí Chánh án, Phó Chánh án TAND các huyện cũng đề nghị với Đoàn công tác của TANDTC một số vấn đề về viết bản án, công tác tổ chức cán bộ, cấp kinh phí sửa chữa, xây dựng trụ sở…

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền làm việc với lãnh đạo TAND tỉnh Thanh Hóa

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền đánh giá cao các ý kiến đóng góp tâm huyết của các đại biểu và những kết quả công tác đạt được trong 8 tháng đầu năm của TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa. Phó Chánh án biểu dương những nỗ lực, cố gắng phấn đấu khắc phục khó khăn hiện tại của TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuy vậy, vẫn còn một số hạn chế, tồn tại đề nghị TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa cần cố gắng tìm nguyên nhân, phân tích đánh giá và đưa ra giải pháp hoàn thiện trong thời gian tới.

Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền đề nghị TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, cần chú trọng tới 6 nhóm nhiệm vụ giải pháp đột phá trong hệ thống TAND trong cả nước phải thực hiện; tiếp tục hoàn thiện bộ máy tổ chức trong TAND hai cấp theo Luật Tổ chức TAND năm 2014 và làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan tố tụng trong tỉnh.

Nhiều ý kiến, kiến nghị của đại biểu cũng được Đoàn công tác TANDTC trả lời trực tiếp và ghi nhận để báo cáo với Chánh án TANDTC cho phương án giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền làm việc với lãnh đạo TAND tỉnh Thanh Hóa