Giá trị ảo có “thống trị” ở showbiz?

Hà Thu| 04/08/2017 11:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ở thế giới người ta gọi là showbiz, các giá trị thật - giả luôn lẫn lộn, đôi khi cái ảo còn lấn lướt cái thật nhưng cuối cùng thì khi tỉnh táo lại, mọi thứ sẽ trở về đúng vị trí vốn có và vị trí xứng đáng của mình.

Nhiều người vin vào hào quang trước mắt, vào những thứ phù phiếm bên ngoài để bước chân vào showbiz, thế giới dành cho những ngôi sao, nghệ sĩ. Nhưng có họ có biết được rằng, sau tất cả những thứ được gọi là hào quang đó sẽ tan như bong bóng xà phòng, để rồi sau đó là sự ê chề, thảm hại…đáng bị tẩy chay, lên án.

"Ảo" lấn lướt, vượt "Thật" 

Đối với nghệ sĩ, việc được công chúng công nhận đã được gọi là thành công. Thế nhưng, showbiz vốn đã không bình yên, còn khán giả thì cũng có nhiều kiểu. Đó là chốn nhiều thị phi, cạnh tranh khốc liệt, thậm chí cạnh tranh bằng nhiều chiêu trò, mà một phần xuất phát từ chính khán giả, những người còn dễ dãi đối với sự nổi tiếng của người nghệ sĩ, tệ hơn là dễ dãi với cái gọi là tài năng thực sự của người nghệ sĩ. Đã không còn hiếm chuyện một số người chỉ sau một một đêm, từ một người vô danh trở thành người nổi tiếng, trang cá nhân facebook có hàng nghìn người theo dõi, hàng nghìn lượt người like v.v… Và nhiều người đã quen với một bộ phận fan hâm mộ quá khích, “thổi phồng” mọi thứ về thần tượng của mình, tung hô, dành nhiều lời khen có cánh.

Giá trị ảo có “thống trị” ở showbiz?

Hình ảnh Tùng Sơn tiếp tục đăng ký tham gia một cuộc thi trên sóng truyền hình sau rất nhiều "thảm họa" 

Câu chuyện của Tùng Sơn trả lời báo chí rằng sau phẫu thuật thẩm mĩ, Sơn được mời đi nhiều show, nhiều event hơn, cát sê một tháng lên tới 30 triệu hẳn làm nhiều người giật mình. Người ta tự hỏi, Tùng Sơn là ai, có tài năng gì mà cát sê cao ngang ngửa cả những nghệ sĩ hàng đầu? Một nhân vật “nổi” lên từ hiện tượng mạng với những hình ảnh phản cảm, phát ngôn thiếu văn hóa, rồi xuất hiện ở một cuộc thi âm nhạc trên sóng quốc gia được cho là “thảm họa”, bỗng chốc tuyên bố có cả người quản lí riêng, được mời đi event…rồi một ngày Sơn đi phẫu thuật thẩm mĩ, lại xuất hiện ở một cuộc thi tìm kiếm danh hài có tiếng,…Chừng ấy “thảm họa” lại khiến nhân vật này trở nên nổi tiếng…chẳng kém gì nghệ sĩ nào ở làng giải trí Việt.

Một hiện tượng mạng, thậm chí được coi là “thảm họa”, gợi nhớ đến trường hợp của Bà Tưng Huyền Anh, Lệ Rơi…bằng cách nào đó, có thể gọi là “chiêu trò” phía sau của một ê-kip mà bỗng chốc có cả cát sê, thậm chí cát sê cao ngất ngưởng chẳng khác gì nghệ sĩ làm nhiều người giật mình, người thì lắc đầu ngao ngán, tỏ vẻ thất vọng. Một showbiz vốn chẳng bình yên, tồn tại nhiều sự thật đáng kinh ngạc, nơi tưởng chỉ để dành cho các ngôi sao tài năng thực sự lại có thể “chứa” cả những hiện tượng như Tùng Sơn, Huyền Anh, Lệ Rơi…những người “thảm họa” như thế lại có thể đặt chân vào showbiz theo một cách được cho là dễ dàng đến thế.

Giá trị ảo có “thống trị” ở showbiz?

Đức Phúc trong buổi ra mắt Sắc đẹp ngàn cân cùng với Trương Ngọc Ánh. Đây là hình ảnh của Đức Phúc sau phẫu thuật thẩm mĩ khiến nhiều người ngỡ ngàng, không nhận ra Đức Phúc cách đây 2 năm

Hay như câu chuyện gây xôn xao làng giải trí Việt gần đây, là chuyện Đức Phúc, Quán quân Giọng hát Việt 2015 phẫu thuật thẩm mĩ thành công, mang một khuôn mặt như “soái ca” Hàn Quốc. Đức Phúc không có lỗi vì “xấu” như người ta chỉ trích, chê bai mà là chính khán giả đã có lỗi khi cổ súy cho văn hóa xem trọng ngoại hình một cách quá đà hơn là tài năng thực sự của nam ca sĩ trẻ tuổi này. Chuyện Đức Phúc phẫu thuật thẩm mĩ thành công, là điều đáng chúc mừng. Sự thay đổi này theo như nhiều người cho rằng sẽ “bịt miệng” một số người thường xuyên chê bai, miệt thị ngoại hình của Đức Phúc, làm tổn thương đến Phúc, đến cả gia đình của Phúc.

Ừ thì phẫu thuật thẩm mĩ để tự tin hơn, để khắc phục những khiếm khuyết trên cơ thể, nhất là đối với những người làm nghệ thuật, là người của công chúng như Đức Phúc lại là điều đương nhiên. Thế nhưng, từ câu chuyện này, người viết mới tự hỏi mình rằng, cứ giả sử Đức Phúc không “đập mặt đi xây lại”, không đẹp như soái ca, như Đức Phúc phiên bản mới thì có ồn ào, rầm rộ khen ngợi giọng hát của em như những ngày vừa qua không? Liệu Đức Phúc phiên bản cũ có chữa lành được sự tổn thương trong lòng khi vừa mới 18 tuổi, đăng quang vị trí cao nhất của cuộc thi hát với một giọng hát trời phú nhưng lại bị khán giả hoài nghi chỉ vì ngoại hình không “mang tính thị trường” như các sao nhà ta? Chắc chắn là không. Bởi 2 năm qua, sau những tổn thương mà em phải chịu, thậm chí cả gia đình cũng bị tổn thương thì chàng trai này đã dũng cảm “đập mặt đi xây lại”. Đó là cách duy nhất để em khẳng định tài năng của mình, còn nếu không em vẫn bị một bộ phận khán giả hoài nghi.

Câu chuyện “vịt hóa thiên nga” của Đức Phúc để được khán giả công nhận, hay câu chuyện tấn công showbiz chỉ với danh xưng “thảm họa” của một vài người mới nổi…đã phần nào phản ánh một cách trung thực về sự tồn tại những giá trị ảo còn bị lẫn lộn, có khi còn lấn lướt các giá trị thật trong giới showbiz Việt hiện nay.

Giữa tài năng và cái gọi là “thảm họa”, giữa cái tốt với cái xấu, cái thật và cái giả, giữa cái đúng và cái sai... như vàng thau lẫn lộn đôi khi dựa vào hình thức để phân biệt, nhận biết tính xác thực của chúng cũng không đơn giản. Vô tình đánh giá, nhận biết sai các chân giá trị, làm cho "vàng thau lẫn lộn" là chuyện thường gặp.

Đó là kết quả của của sự dễ dài ở một bộ phận khán giả hiện nay. Họ sẵn sàng trở thành những fan hâm mộ cuồng nhiệt, tung hô, chúc mừng và thậm chí không ngần ngại gọi đó là thần tượng của mình. Nhưng lỗi đó không chỉ vì một bộ phận khán giả, mà còn vì “bàn tay” vô hình của một đội ngũ được gọi là ê-kip truyền thông hậu thuẫn ở đằng sau, thậm chí là từ chính những người kỳ cựu trong showbiz. Ngồi ghế nóng, đảm nhận vị trí giám khảo, người cầm cân nẩy mực, nhiều nghệ sĩ đã thành danh của showbiz Việt không ngần ngại đặt cho những người mới những danh xưng “rất kêu”, rất hoa mĩ như “tiểu diva”, “thần đồng”, “hoàng tử âm nhạc”, “soái ca”…Đến những người tự xưng là nghệ sĩ, rồi sử dụng các chiêu trò khoe da thịt, tạo scandal, hát như hét…nhưng vẫn được mời đi event, mời đi quảng cáo, thậm chí có những bạn trẻ sau một scandal cặp với đại gia trở thành “gương mặt nổi tiếng”, được săn đón không kém gì ngôi sao hạng A.

Trường hợp của Thúy Vi, hot girl 18 tuổi từng vướng scandal tình cảm với đại gia nổi tiếng của Sài Gòn. Thay vì có tài năng thật sự, cô nàng này sau scandal này mà nghiễm nhiên đặt chân vào showbiz, đi phẫu thuật thẩm mĩ và hiện giờ “hoạt động” chẳng khác nào một ngôi sao.

Hàng loạt những trường hợp thăng hạng lên hàng sao dễ như "mua vé xe bus" đã tạo ra một thói suy nghĩ lệch lạc và hi vọng ảo cho những ai có ý định bước chân vào showbiz. Chất lượng "thập cẩm" của showbiz Việt như hiện nay chính là được thừa hưởng từ những giá trị không thật như thế này.

Giá trị thật đang ở đâu?

Nhiều người hẳn sẽ tự hỏi rằng thời của những Mỹ Tâm, Phương Thanh, Lam Trường, Đan Trường nay còn đâu? Những nghệ sĩ ấy từng một thời phải "cày cuốc" mệt nghỉ và cố gắng bằng chính năng lực của mình mới vươn tới vị trí như ngày hôm nay đã quá xa xôi. Rồi đến cả Thu Minh, Đàm Vĩnh Hưng dù có một chỗ đứng ở showbiz mà nghệ sĩ cũng mơ ước cũng phải vất vả hàng năm trời mới được công chúng biết đến và thăng hạng dường như cũng đang dần xa xôi. Hiện nay, nếu ai áp dụng "đúng bài" như các đàn anh, đàn chị trên là chỉ chuyên tâm ca hát và cống hiến hết mình mà không cần mua danh bằng các giá trị ảo thì lại được coi là "dại" và đi sau thời đại.

Giá trị ảo có “thống trị” ở showbiz?

Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm là hai trong số những thần tượng lớn của khán giả Việt

Một ca sĩ đàn chị trong giới nghệ sĩ khi nói về sự thay đổi các giá trị hiện nay từng nói rằng: "Không phải chúng tôi già mà cổ lỗ sĩ và không trân trọng những việc các bạn trẻ hiện nay làm nhưng các bạn thử làm việc nghiêm túc, tự mình đứng vững và tự mình trải qua những khó khăn cay đắng thì các bạn sẽ biết cảm giác cảm nhận kết quả nó rất khác, rất "đã". Đó được gọi là giá trị thật và bạn đừng lo là không ai nhận ra được điều đó, công chúng luôn công bằng và dành sự đền đáp xứng đáng cho những nghệ sĩ đáng trân trọng".

Nhiều người trong giới cho rằng nếu công chúng kiên quyết tẩy chay những màn nhảy nhót khoe da thịt phản cảm, bỏ mặc những phát biểu gây sốc và tuyên ngôn ngược đời thì làm gì “có cửa” cho “thảm họa” như Tùng Sơn, Thúy Vi, Bà Tưng, Lệ Rơi… có cơ hội hoành hành?

Một ca sĩ ngôi sao kỳ cựu trong làng ca nhạc đã từng tuyên bố bỏ sô diễn chỉ vì lý do “Angela Phương Trinh chỉ cần cởi áo trên sân khấu thì được trả thù lao đến 60 triệu đồng, trong khi tôi làm nghề gần 20 năm nay với những cống hiến không thể phủ nhận, hát khản giọng nhưng chỉ bằng một nửa số tiền ấy”.

Giá trị ảo có “thống trị” ở showbiz?

Thế mới biết, dù có hào nhoáng, còn bị giá trị ảo lấn lướt nhưng những nghệ sĩ chân chính, khán giả chân chính vẫn biết cách nói không, loại trừ nó ra khỏi cuộc sống. Người viếtmong rằng khán giả cũng như các nghệ sĩ luôn luôn nhìn nhận mọi thứ bằng trái tim và sự công bằng. Đừng vì những thứ đẹp đẽ trước mắt mà bỏ đi những thứ chất lượng bên trong. Bởi cuối cùng thì đó cũng chỉ là giá trị ảo và nó chỉ tồn tại theo kiểu “mùa vụ” mà thôi. Các giá trị thật - giả luôn lẫn lộn nhưng điều cần nhất là sự tỉnh táo của những người trong cuộc, giới truyền thông và công chúng. Mọi thứ đều cần được nhận thức bằng trái tim và sự công bằng để không bỏ lỡ những giá trị thực chất mà chạy theo vẻ hào nhoáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá trị ảo có “thống trị” ở showbiz?