iPhone 8 sẽ chỉ là sự khởi đầu cho tốc độ phát triển của chip xử lý

Diệp Hân| 09/12/2016 18:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TSMC được cho là nhà cung cấp chip duy nhất dành cho iPhone 8 vào năm tới, có nghĩa là hãng đã lấy một thị phần béo bở từ đối thủ Hàn Quốc - Samsung.

Để chuẩn bị cho điều này, TSMC đã đầu tư gần 16 tỷ USD cho các cơ sở sản xuất chip tương lai, giúp tạo ra chip iPhone thậm chí còn tốt hơn so với hiện nay.

iPhone 8 sẽ chỉ là sự khởi đầu cho tốc độ phát triển của chip xử lý

TSMC sẽ là nhà sản xuất chip duy nhất dành cho iPhone 8 của Apple

Năm tới, Apple được đồn đoán sẽ trang bị chip A11 do TSMC sản xuất bên trong iPhone 8, được phát triển dựa trên quy trình công nghệ 10 nm. Đối thủ cạnh tranh của TSMC là Samsung cũng sẽ sản xuất chip 10 nm cho các thiết bị đối thủ của iPhone 8 vào năm tới, bao gồm cả Galaxy S8 và các thiết bị di động cao cấp khác. Tuy nhiên TSMC khẳng định rằng công ty đang tìm cách phát triển chip 5 nm và 3 nm tiến bộ hơn trong tương lai.

Trên tạp chí Nikkei châu Á, người phát ngôn Elizabeth Sun của TSMC nhận xét: “Chúng tôi đang yêu cầu chính phủ giúp chúng tôi thực hiện kế hoạch đủ lớn để thành lập một nhà máy sản xuất chip tiến tiến để tạo ra chip 5 nm và 3 nm”.

Công ty cho biết rằng muốn tạo ra một cơ sở sản xuất với số tiền đầu tư lên đến 15,7 tỷ USD tại Đài Loan, nơi những chip cao cấp dành cho điện thoại sẽ được phát triển.

TSMC lên kế hoạch bắt đầu sản xuất chip 10 nm vào đầu năm 2017. Cơ sở mới có thể bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 5 nm và 3 nm vào đầu năm 2022, mang đến rất nhiều cơ hội cho các thành phần điện thoại di động. Sau 10 nm, TSMC và đối thủ cạnh tranh của hãng tìm kiếm việc sản xuất chip 7 nm sử dụng cho các thiết bị Android và iPhone trong tương lai.

iPhone 8 sẽ chỉ là sự khởi đầu cho tốc độ phát triển của chip xử lý

Chip A10 của Apple hiện nay được trang bị trên iPhone 7/7 Plus do TSMC sản xu

Quy trình sản xuất nhỏ hơn sẽ giúp chip xử lý nhanh hơn và tiết kiệm năng lượng hơn, cho phép Apple và các nhà sản xuất thiết bị cầm tay khác hướng đến việc chọn TSMC, Intel, Samsung,… làm đối tác để nâng cao thiết kế chip của họ.

Samsung sẽ sản xuất chip 10 nm dành cho Qualcomm vào năm tới, bao gồm cả Snapdragon 835 có trên điện thoại Galaxy S8. Tuy nhiên, Qualcomm được cho là đã thuê TSMC để sản xuất chip 7 nm trong tương lai. Những chip này dự kiến sẽ xuất hiện trong quý đầu tiên của năm 2018.

Nikkei cũng chỉ ra rằng Intel sẽ bắt đầu sản xuất chip 10 nm trong nửa thứ hai của năm 2017, Samsung sẽ sản xuất chip 7 nm vào cuối năm 2018. Intel và Samsung chưa công bố kế hoạch phát triển chip 5 nm và 3 nm của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
iPhone 8 sẽ chỉ là sự khởi đầu cho tốc độ phát triển của chip xử lý