Việc tranh chấp đất đai tại 44C Trích Sài, quận Tây Hồ, Hà Nội: Vì sao khiếu nại kéo dài?

Toàn Vũ| 26/03/2018 10:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều năm nay, bà Chu Thị Đán gửi đơn thư đi nhiều cơ quan đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai tại 44C Trích Sài (nay là 277+279 đường Trích Sài), phường Bưởi, (Tây Hồ, Hà Nội) với Cty TNHH MTV Vận tải và Xây dựng tại địa chỉ này nhưng chưa có hồi kết.

Bộ ủng hộ cấp Giấy chứng nhận

Bà Chu Thị Đán, sinh năm 1949 là người ăn ở, sinh sống trên thửa đất nói trên từ những năm 1980, khi đó bà là y tá của Công ty. Tại Văn bản số 1551/TCQLĐĐ-CQHĐĐ ngày 30/8/2017 của Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường - TNMT) về việc góp ý dự thảo Báo cáo kết quả kiểm tra, xem xét đơn của bà Chu Thị Đán gửi Sở TNMT Hà Nội, đơn vị này cho rằng, việc sử dụng đất của Công ty Vận tải và Xây dựng cũng như của bà Chu Thị Đán đều không cung cấp được giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất của các bên (tài liệu đo đạc bản đồ chỉ phản ánh hiện trạng đang sử dụng đất mà không có giá trị khẳng định về mặt pháp lý của quyền sử dụng đất). Giải quyết vụ việc cơ bản theo phương án 2 của dự thảo Báo cáo nhằm bảo đảm tạo điều kiện cho người dân đang ở thực tế, có chỗ ở hợp pháp là phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013.

Đồng thời, Tổng cục Quản lý đất đai cũng đề nghị SởTNMT hoàn thiện dự thảo báo cáo UBND TP. Hà Nội xem xét chỉ đạo theo hướng: Công ty Vận tải và Xây dựng thực hiện thủ tục báo cáo rà soát hiện trạng sử dụng đất, liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được hướng dẫn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Việc này được quy định tại Điều 102 Luật Đất đai 2013, Điều 25 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai (không bao gồm diện tích đất của gia đình bà Chu Thị Đán hiện trạng đang sử dụng).

Công nhận thực tế hiện trạng sử dụng đất của gia đình bà Chu Thị Đán (đã ăn ở liên tục trên diện tích đất đang sử dụng, được đăng ký hộ khẩu thường trú từ năm 1971) tại địa chỉ 44C Trích Sài, phường Bưởi, quận Tây Hồ. Giao UBND quận Tây Hồ chỉ đạo UBND phường Bưởi phối hợp Phòng TNMT, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Tây Hồ lập hồ sơ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận theo quy định. Việc giải quyết thủ tục đăng ký, cấp giấy cần lưu ý áp dụng quy định tại khoản 1, điểm e khoản 2 Điều 21 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP để xác định thời điểm sử dụng đất ổn định…

Việc tranh chấp đất đai tại 44C Trích Sài, quận Tây Hồ, Hà Nội: Vì sao khiếu nại kéo dài?

Nơi ở nhiều năm của gia đình bà Chu Thị Đán hiện không còn lối đi

Địa phương lại khác…

Mặc dù Bộ có quan điểm về vụ việc theo quy định của pháp luật về đất đai như vậy, nhưng ngày 21/9/2017, Sở TNMT Hà Nội đã có Báo cáo số 1899/BC-STNMT-TTr gửi UBND thành phố. Theo đó, Sở này đề nghị bà Chu Thị Đán có trách nhiệm thực hiện ngay nội dung kết luận của Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, quyết định xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị của UBND phường Bưởi. Phối hợp với Công ty Vận tải và Xây dựng để thống nhất phương án di chuyển nhà ra khỏi khuôn viên đất tại 44C Trích Sài, đảm bảo ổn định cuộc sống.

Cũng với nội dung tương tự, ngày 15/12/2017, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 8668/QĐ-UBND về việc giải quyết tranh chấp đất đai của bà Chu Thị Đán theo hướng, toàn bộ diện tích đất ở địa chỉ số 44C đường Trích Sài (trong đó có phần diện tích gia đình bà Chu Thị Đán đang sử dụng) được Nhà nước giao cho Cty Vận tải và Xây dựng thuê và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đối với nhà nước.

Trên cơ sở đó, UBND TP. Hà Nội đã bác đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai của bà Chu Thị Đán, đồng thời yêu cầu Công ty Vận tải và Xây dựng thực hiện quyết định của Bộ Giao thông - Vận tải về sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà đất của Công ty, bảo đảm bố trí chỗ ở để bà Chu Thị Đán di chuyển theo phương án sắp xếp của Công ty.

Tiếp đó, ngày 15/1/2018, UBND phường Bưởi đã ra Thông báo thực hiện cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự đô thị theo Quyết định số 76/QĐ-CTUBND ngày 8/1/2018 của Chủ tịch UBND phường Bưởi.

Trước việc “sốt sắng” thực hiện Quyết định số 8668/QĐ-UBND của UBND phường Bưởi, ngày 16/1/2018, Thanh tra Bộ TNMT có Văn bản số 33/TTr-TDXLĐT gửi UBND quận Tây Hồ. Cơ quan này cho rằng, liên quan đến vụ việc tranh chấp nêu trên đã được UBND TP. Hà Nội giải quyết tại Quyết định số 8668/QĐ-UBND ngày 15/12/2017. Tuy nhiên, công dân không đồng ý, tiếp tục đề nghị Bộ TNMT là cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp tiếp theo. Bộ TNMT sẽ cử Đoàn công tác để thẩm tra, xác minh vụ việc; trong thời gian chờ thẩm tra, xác minh, đề nghị UBND quận Tây Hồ giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất của các bên để Bộ có cơ sở kiểm tra, giải quyết theo quy định pháp luật.

Quan điểm của Thanh tra Bộ TNMT là vậy nhưng sáng ngày 19/1/2018, dưới sự chỉ đạo và giám sát của cơ quan chức năng quận Tây Hồ, lực lượng chức năng thuộc UBND phường Bưởi đã thực hiện cưỡng chế phá dỡ công trình (hai chiếc cửa xếp được lắp đặt để vào phần đất của gia đình bà Đán) tại số 44C phố Trích Sài.

Đến nay, theo đơn của bà Chu Thị Đán gửi Báo Công lý, lực lượng chức năng đã tổ chức đóng cọc, dựng hàng rào tôn khung sắt, cho xây dựng bức tường bao kiên cố bên ngoài lớp quây tôn, bịt cửa đi lại của gia đình bà…

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến của vụ việc và thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc tranh chấp đất đai tại 44C Trích Sài, quận Tây Hồ, Hà Nội: Vì sao khiếu nại kéo dài?