Công ty An Phát (Thanh Hóa): Tiền vay đi đâu để đất vàng đắp chiếu?

Quang Nam| 17/05/2017 20:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2010, dù chưa được giao đất, Công ty An Phát đã vay 60 tỷ đồng để phục vụ giải phóng mặt bằng dự án và chuyển thẳng số tiền về Trung tâm phát triển quỹ đất Thanh Hóa.Nhưng chỉ hai ngày sau số tiền này “mất hút”...

Theo điều tra của phóng viên, ngày 07/07/2010, Chi nhánh Công ty viễn thông EITC đã thế chấp quyền sử dụng đất của dự án để vay ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Mỹ Đình (Hà Nội) 60 tỷ đồng để phục vụ giải phóng mặt bằng cho dự án Khu biệt thự cao cấp xã Quảng Cư, Sầm Sơn. Số tiền này được chuyển thẳng về Trung tâm phát triển quỹ đất Thanh Hóa.

Công ty An Phát (Thanh Hóa): Tiền vay đi đâu để đất vàng đắp chiếu?

Bản sao kê cho thấy 2 ngày sau số tiền 60 tỷ được chi tiêu sai mục đích

Tuy nhiên sau đó, Trung tâm này không phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng mà lại chuyển tiền ngược lại cho Công ty EITC. Chỉ trong hai ngày sau, toàn bộ số tiền 60 tỷ đồng này đã “bay” sạch bách sang các tài khoản khác của EITC (có sao kê ngân hàng kèm theo). Đây quả là một thương vụ khó hiểu khi mà thời điểm năm 2010, dự án còn chưa được tỉnh Thanh Hóa giao cho Công ty EITC thì tại sao Trung tâm quỹ đất Thanh Hóa lại trả tiền cho EITC?

Liệu có phải Công ty EITC mượn tài khoản của Trung tâm phát triển quỹ đất chuyển tiền vay cho hợp lệ, vì dự án chưa có quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa? Qua sự việc cũng cho thấy việc vay vốn ngân hàng, mục đích vay, sử dụng mục đích vay không đúng, thương vụ ẩn chứa nhiều điều bất minh rất cần sớm được điều tra, làm sáng tỏ. Nhất là trong bối cảnh đến nay các dự án vẫn bị đắp chiếu và có nhiều dấu hiệu cho thấy các chủ đầu tư đều gặp khó khăn về tài chính. Ngày 8/5/2017, trả lời báo chí tại cuộc họp báo thông tin về hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa, khi phóng viên đặt câu hỏi về những nghi vấn này, đại diện tỉnh Thanh Hóa còn tỏ ra bất ngờ, chưa nắm được sự việc và cho biết sẽ sớm xác minh, làm rõ.

Theo Điều 11 Quyết định số 40/2010/QĐ-TTg thì quỹ phát triển đất  và theo Khoản 5, Điều 7 Thông tư liên tịch số 01/2010/TTLT-BTNMT-BNV-BTC quy định việc quản lý, thanh toán các nguồn vốn ứng hoặc huy động: “Nghiêm cấm việc sử dụng vốn ứng từ ngân sách nhà nước, từ Quỹ phát triển đất để sử dụng vào các mục đích không thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao.”

Như vậy, Trung tâm phát triển quỹ đất Thanh Hóa chuyển cho chi nhánh Công ty Điện tử viễn thông EITC 60 tỷ đồng vào ngày 07/10/2010 là nguồn tiền được chuyển cho Trung tâm phát triển quỹ đất thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư… Dự án Khu đô thị cao cấp xã Quảng Cư.  Nhưng vào thời điểm Trung tâm phát triển quỹ đất chuyển tiền cho EITC khi chưa có Quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa là trái với quy định về Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và cơ chế tài chính của tổ chức phát triển quỹ đất.

Đây là sai phạm cần được làm rõ. Xung quanh sự việc, hiện nay dư luận dấy lên nhiều nghi ngờ khi các dự án của Công ty An Phát tại Thanh Hóa đều đắp chiếu thì tiền vay đi đâu, năng lực tài chính của công ty An Phát hiện ra sao, có đủ khả năng thực hiện dự án nữa không, rất cần được các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc làm rõ.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty An Phát (Thanh Hóa): Tiền vay đi đâu để đất vàng đắp chiếu?