Sức Khỏe

Yên Bái: Gần 300 ca mắc sốt mò, đã có 1 người tử vong

Chí Tâm 14/09/2023 - 12:48

106 người ở Yên Bái được xác định mắc bệnh sốt mò trong tháng 8, nâng tổng số ca bệnh từ đầu năm đến nay ở tỉnh này lên 290. Trong đó, một cô gái 16 tuổi tử vong chỉ sau một ngày vào viện.

Từ đầu năm 2023 đến nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái ghi nhận 290 ca sốt mò. Riêng trong tháng 8, số ca mắc tăng, ghi nhận 106 ca, tăng 57 ca so với cùng kỳ năm 2022 (106/49 ca) và tăng 12 ca so với tháng 7 (106/94 ca), trong đó có 1 ca tử vong.

viem-loet.png
Vết viêm loét trên bệnh nhân sốt mò

Bệnh nhân tử vong là nữ, 16 tuổi, dân tộc H'Mông, ở huyện Trạm Tấu. Nguyên nhân tử vong là do bệnh nhân đến viện khám và điều trị muộn. Khi đến bệnh viện các triệu chứng bệnh đã rất nặng nề, tình trạng bệnh lý diễn biến nhanh, kèm theo các biến chứng sốc nhiễm khuẩn, rối loạn đông máu, chảy máu tiêu hóa tiên lượng rất xấu và tử vong sau một ngày điều trị.

Ngày 14/9, BSCKII Lại Mạnh Hùng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái cho biết, ngành y tế Yên Bái thường xuyên, chủ động truyền thông mạnh mẽ đến người dân về phòng chống dịch nói chung và bệnh sốt mò nói riêng. Tuy nhiên, người dân sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, hẻo lánh có tâm lý rất ngại đến cơ sở y tế. Chỉ khi bệnh quá nặng mới chịu đến bệnh viện, nên khi bác sĩ tiếp nhận, bệnh đã quá nặng và không thể cứu được.

Sốt mò hay còn gọi là bệnh sốt ve mò, sốt rừng. Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh nhưng hay gặp ở người lao động. Bệnh có thể gặp rải rác trong năm, song hay gặp chủ yếu về mùa mưa và nắng nóng. Sốt mò không lây từ người sang người.

Bệnh do vi khuẩn Rickettsia orientalis (còn gọi Orientia tsutsugamushi) gây nên. Chúng sống ký sinh ở một số loài gặm nhấm, thú nhỏ (chuột, gà) truyền sang người qua vết đốt, thường ở vùng da mềm như nách, bẹn, bộ phận sinh dục, cổ, bụng, vành tai, rốn. Người bệnh thường mắc khi đi làm đồng ruộng, vườn bãi, trang trại chăn nuôi.

Dấu hiệu mắc là sốt cao kéo dài, đau đầu dữ dội, da niêm mạc xung huyết, phát ban, vết loét ngoài da đặc trưng do ấu trùng mò đốt, sưng đau hạch ngoại vi gần nơi vết loét. Các chuyên gia nhận định sốt mò không có xét nghiệm đặc hiệu để chẩn đoán xác định, biểu hiện rất giống với các bệnh lý nhiễm khuẩn khác nên dễ nhầm và bỏ sót bệnh. Đặc biệt, người mắc dễ tử vong khi bệnh vào giai đoạn nặng, biến chứng suy phủ đa tạng, nhưng vẫn không tìm được vết mò đốt để chẩn đoán chính xác.

Để chủ động phòng bệnh sốt mò, cách tốt nhất là thường xuyên vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhà ở, diệt chuột, phun hóa chất diệt côn trùng… vệ sinh chuồng trại gia súc, gia cầm, rắc vôi bột, phun hóa chất… để hạn chế nơi trú ngụ, phát triển của tác nhân gây bệnh sốt mò. Sử dụng bảo hộ lao động, không nằm ngủ, nghỉ trên bãi cỏ, bìa rừng, nương đồi khi đi làm, tắm giặt, thay quần áo sau khi đi rừng, làm rẫy về…

Khi có các triệu chứng nghi ngờ sốt cao không rõ nguyên nhân và tìm thấy vết loét đặc trưng của mò đốt như trên, cần đến ngay cơ sở y tế khám và được tư vấn điều trị, không tự điều trị, không chữa bệnh bằng thuốc nam, mo, cúng và các biện pháp dân gian khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Gần 300 ca mắc sốt mò, đã có 1 người tử vong