Sức Khỏe

Điều trị thành công bé 5 tháng tuổi mắc sốt xuất huyết, cô đặc máu

Chí Tâm 31/07/2023 - 21:31

Bé trai 5 tháng tuổi, nặng 11 kg, hết sốt vào ngày thứ 4 sốt xuất huyết thì đột ngột trở nặng, máu bị cô đặc, tiểu cầu giảm mạnh.

Ngày 31/7, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, các bác sĩ vừa cứu sống một trẻ nhũ nhi dư cân bị sốc sốt xuất huyết nặng.

Theo đó, bé trai V.M.Q. (5 tháng tuổi, ngụ tại tỉnh Bình Thuận) nhập viện trong tình trạng sốc sốt xuất huyết. Bệnh nhi cân nặng 11kg, là trẻ dư cân vì ở tuổi này trẻ chỉ khoảng 6-7 kg.

co-dac-mau.jpeg
Tình trạng bệnh nhi cải thiện dần sau gần 2 tuần điều trị, hết sốt, được cai thở oxy, bú khá. (Ảnh: BVCC)

Trước đó, bệnh nhi bị sốt cao liên tục 3 ngày, ngày thứ 4 bớt sốt nhưng có ói, bụng chướng, nổi chấm xuất huyết trên da nên người nhà đưa trẻ đến bệnh viện địa phương.

Tại đây, ghi nhận bệnh nhi bứt rứt, quấy khóc, da nổi ban đỏ, mạch quay nhẹ, chi mát, huyết áp không đo được, nổi chấm xuất huyết ở chân tay, bụng. Kết quả các xét nghiệm cho thấy bệnh nhi bị cô đặc máu với dung tích hồng cầu 48% (bình thường chỉ 30-35%) tiểu cầu 23.000/mm3 (bình thường 200.000-300.000/mm3).

Bệnh nhi được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết nặng và được điều trị chống sốc theo phác đồ. Nhận thấy cơ địa bệnh nhi dư cân béo phì, đặc biệt rất khó tiếp cận đường truyền, nên các bác sĩ hội chẩn và chuyển bệnh nhi đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết bệnh nhi được điều trị tích cực đổi sang dung dịch cao phân tử dextran dựa theo cân nặng điều chỉnh để chống sốc. Diễn tiến bệnh của bệnh nhi rất phức tạp, biểu hiện sốc kéo dài, suy hô hấp, tổn thương gan, rối loạn đông máu nặng, xuất huyết tiêu hóa, bầm vết chích, toan chuyển hóa, hạ đường huyết.

Các bác sĩ đã cho bệnh nhi thở áp lực dương liên tục, chống sốc bằng dung dịch cao phân tử và thuốc vận mạch, điều trị hỗ trợ gan như điều chỉnh đường huyết, điện giải, kiềm toan, tiêm vitamin K1, điều trị rối loạn đông máu bằng truyền huyết tương tươi đông lạnh, kết tủa lạnh và tiểu cầu đậm đặc.

Đến ngày thứ 7 của bệnh, bệnh nhi biểu hiện sốt cao, xét nghiệm máu thấy phản ứng viêm tăng cao nên được sử dụng thêm thuốc điều hòa miễn dịch. Sau gần 2 tuần điều trị, tình trạng bệnh nhi cải thiện dần, hết sốt, được cai thở oxy, bú khá.

Theo bác sĩ Tiến, đây là trường hợp sốc sốt xuất huyết nặng, biến chứng rối loạn đông máu, tổn thương các cơ quan xảy ra ở cơ địa trẻ nhũ nhi dư cân, gây khó khăn cho các bác sĩ trong việc ra quyết định điều trị thích hợp, cũng như gây khó khăn cho điều dưỡng trong việc tiếp cận tĩnh mạch để thiết lập đường truyền và lấy mẫu máu xét nghiệm, phục vụ điều trị.

Bác sĩ Tiến khuyến cáo, thời gian này mưa nhiều, tạo điều kiện cho muỗi vằn sinh sôi nảy nở, làm lan truyền bệnh sốt xuất huyết. Vì vậy, quí phụ huynh cần tích cực diệt muỗi diệt lăng quăng, mắc màn khi đi ngủ để tránh muỗi đốt. 

Cha mẹ cần theo dõi phát hiện các dấu hiệu của bệnh sớm như thấy trẻ sốt cao trên 2 ngày, có một trong các biểu hiện như quấy khóc, bứt rứt, lăn trở khó chịu hoặc li bì, đau bụng, chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen, tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống nên đưa trẻ đến bệnh viện ngay để được chẩn đoán và điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều trị thành công bé 5 tháng tuổi mắc sốt xuất huyết, cô đặc máu