Sức Khỏe

Những trường hợp mắc sốt xuất huyết cần nhập viện ngay

Chí Tâm 14/07/2023 - 14:34

Theo Bộ Y tế, phần lớn các trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue đều được điều trị ngoại trú và theo dõi tại y tế cơ sở, chủ yếu là điều trị triệu chứng và phải theo dõi chặt chẽ phát hiện sớm sốc xảy ra để xử trí kịp thời.

Những năm gần đây, sốt xuất huyết không còn quy luật cứ 4 - 5 năm lại xuất hiện một đợt đỉnh dịch. Thay vào đó, dịch căng thẳng hàng năm do thời tiết mưa, nắng thất thường. Đặc biệt, năm 2023 hiện tượng El Nino khiến thời tiết nóng, ẩm, mưa nhiều dẫn đến sốt xuất huyết sẽ gia tăng.

sxh.jpeg
Điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong 6 tháng đầu năm 2023, cả nước có hơn 34,9 nghìn trường hợp mắc sốt xuất huyết. Bộ Y tế nhận định, sốt xuất huyết vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ lây lan trong cộng đồng và gây bệnh là rất lớn.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh, TP trực thuộc Trung ương đẩy mạnh các hoạt động truyền thông phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương để người dân không chủ quan, không hoang mang, lơ là và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh.

Đồng thời, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định "Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị sốt xuất huyết Dengue". Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết Dengue được áp dụng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong cả nước.

Hướng dẫn mới nhất này thay thế "Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị sốt xuất huyết Dengue" ban hành kèm theo Quyết định số 3705/QĐ-BYT của Bộ Y tế đã ban hành trước đó vào ngày 22/8/2019 .

Về điều trị sốt xuất huyết Dengue, theo Bộ Y tế, phần lớn các trường hợp mắc sốt xuất huyết đều được điều trị ngoại trú và theo dõi tại y tế cơ sở, chủ yếu là điều trị triệu chứng và phải theo dõi chặt chẽ phát hiện sớm sốc xảy ra để xử trí kịp thời.

- Cần xem xét chỉ định nhập viện trong các trường hợp sau

- Sống một mình.

- Nhà xa cơ sở y tế, không thể nhập viện kịp thời khi bệnh trở nặng.

- Gia đình không có khả năng theo dõi sát.

- Trẻ nhũ nhi.

- Dư cân, béo phì.

- Phụ nữ có thai.

- Người lớn tuổi (≥60 tuổi).

- Bệnh mạn tính đi kèm (thận, tim, gan, hen, COPD kém kiểm soát, đái tháo đường, thiếu máu tan máu...).

Để phòng bệnh sốt xuất huyết, Bộ Y tế khuyến cáo, hiện vaccine phòng bệnh đang tiếp tục được đánh giá. Do đó, biện pháp phòng bệnh chủ yếu là kiểm soát côn trùng trung gian truyền bệnh như tránh muỗi đốt, diệt bọ gậy (loăng quăng), diệt muỗi trưởng thành, vệ sinh môi trường, loại bỏ ổ chứa nước đọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những trường hợp mắc sốt xuất huyết cần nhập viện ngay