Xu hướng "du mục kỹ thuật số" đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam

Minh Anh| 10/03/2022 08:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với sự phát triển liên tục của công nghệ và kỹ thuật số, nhiều xu hướng làm việc mới đã ra đời. Trong đó, nổi bật thời gian gần đây là cụm từ "du mục kỹ thuật số". Xu hướng này đang ngày càng phát triển nhanh chóng tại Việt Nam.

“Du mục số” được hiểu nôm na để chỉ những người sử dụng internet kết nối vạn vật và các thiết bị công nghệ để làm việc từ xa, một trong lối sống của thời đại 4.0.

Xu hướng làm việc từ xa gia tăng, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến nhiều người sử dụng lao động thấy rằng, những người làm việc tại nhà có thể hoàn thành công việc từ mọi nơi, kể cả ở quán cà phê, trên bãi biển, thậm chí ở nước ngoài.

tnb-42578.jpg
Du mục kỹ thuật số đặc biệt thu hút giới trẻ trong điều kiện làm từ xa đang tăng hiện nay. Ảnh: Gettyimage

Loại hình này đã vô cùng phát triển trên thế giới. Nhanh chóng chúng đã khẳng định được vị thế và sự tiện ích của mình.

Điều đó đã tạo ra loại hình du lịch mới này. Ví như, số lượng chuyên gia Mỹ đi du lịch kết hợp với làm việc từ xa ở mức 7,3 triệu người của năm 2019 đã tăng gần một nửa (49%) lên 10,9 triệu người trong năm 2020, theo thống kê của MBO Partners.

Giám đốc điều hành chuỗi khách sạn nổi tiếng Jumeirah Group tại Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) - Jose Silva nói: “Loại hình du lịch mới này mang đến một cơ hội thú vị cho lĩnh vực khách sạn để tương tác với nhiều khách hàng hơn. Đây là một lĩnh vực dự kiến ​​sẽ phát triển trong thế giới hậu đại dịch, khi ngày càng có nhiều người chọn để làm việc bên ngoài môi trường văn phòng truyền thống”.

Do vậy, tận dụng lợi thế của một điểm đến hấp dẫn và quyến rũ, Các Tiểu vương quốc thuộc UAE vừa mở chào các chương trình rất thú vị trong nỗ lực đón đầu xu hướng “du mục số” đang nổi lên.

Xu hướng này đang ngày càng phát triển nhanh chóng tại Việt Nam - nơi được coi là một trong những điểm đến lý tưởng nhất thế giới cho những người trẻ yêu thích du lịch kết hợp làm việc.

Tháng 2/2022, tạp chí The Travel, tạp chí chuyên về du lịch nổi tiếng của Canada, đã công bố danh sách 10 điểm đến lý tưởng nhất cho thế hệ Digital Nomad, hay còn được gọi với cụm từ "du mục kỹ thuật số". Việt Nam xếp thứ 8/10 trong những quốc gia được nêu tên trong danh sách này.

"Đối với những người di chuyển nhiều, điều quan trọng là tiết kiệm chi phí. Vì vậy, sống tại một nơi có chi phí sinh hoạt phải chăng như Việt Nam sẽ rất hữu ích cho những du mục kỹ thuật số. Bên cạnh đó, cộng đồng người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngày càng lớn mạnh, hiện diện tại hầu hết thành phố tại Việt Nam" - anh Robert Thomas, nhà sáng tạo nội dung, cho biết.

Là một đất nước yên bình, người dân thân thiện, thời tiết hiền hòa, Việt Nam là điểm đến thích hợp cho những người trẻ ưa thích làm việc tự do từ xa và đam mê trải nghiệm. Bên cạnh đó, hạ tầng công nghệ thông tin và kỹ thuật phát triển cũng là một trong những điểm mạnh của Việt Nam.

9-quan-cafe-thuc-o-sai-gon-phuc-vu-khach-thuc-247-1.jpg
Xu hướng "du mục kỹ thuật số" đang ngày càng phát triển nhanh chóng tại Việt Nam.

Anh Aaron James Everhart - Giám đốc khu vực của Draper Startup House Vietnam - cho rằng: "Làm việc tại các quán cà phê sẽ dễ gây xao nhãng, nhưng tại Việt Nam, có rất nhiều tổ hợp không gian làm việc chung, tạo điều kiện để những du mục kỹ thuật số làm việc dễ dàng".

Do phải sống và làm việc với thời gian dài hơn một du khách thông thường, việc xin thị thực trở thành nỗi băn khoăn của nhiều người khi lựa chọn trở thành du mục kỹ thuật số.

Dù vậy, xu thế này vẫn ngày càng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đã làm thay đổi mô hình hoạt động truyền thống của các công ty.

Theo thống kê của tổ chức MBO Partners, năm 2021, chỉ riêng tại Mỹ đã có tới 15,5 triệu digital nomad, tăng 42% so với năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng "du mục kỹ thuật số" đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam