Dùng vạt cơ vùng đùi che phủ hộp sọ cho bé gái bị lột hết da đầu

Chí Tâm| 10/07/2020 15:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong lúc giúp mẹ làm việc, bé gái 11 tuổi không may bị máy làm đá cuốn tóc khiến vùng da đầu bị tróc lộ hộp sọ đến nửa vùng đầu, các bác sĩ phải tiến hành 3 ca phẫu thuật, dùng kỹ thuật cao mới nối lại được mảng da bị tróc.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, Khoa Phỏng - Tạo hình vừa phẫu thuật cấp cứu, ghép vạt da che phủ vùng da đầu bị lột gần hết cho bé gái N.T.A. (11 tuổi, ngụ tại Cà Mau).

Trước đó, vào ngày 17/5, trong lúc phụ gia đình làm việc nhà, mái tóc của bé A. bị dây curoa máy cưa nước đá cuốn vào làm lột phần da đầu. Bé được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau sơ cứu, sau đó tiếp tục chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 trong tình trạng mất hơn 2/3 phần da đầu, lộ lớp cân cơ và một phần xương sọ.

Do thời gian chuyển viện quá lâu (hơn 12 giờ) thêm vào đó vùng da bị máy cuốn đã dập nát nên bác sĩ không thể ghép lại cho trẻ. Bệnh viện Nhi đồng 1 đã điều trị, chăm sóc vết thương tích cực, cắt lọc hoại tử cho bệnh nhi. Sau khi vết thương tạm ổn, các bác sĩ đã hội chẩn tìm giải pháp cứu chữa.

Dùng vạt cơ vùng đùi che phủ hộp sọ cho bé gái bị lột hết da đầu

Phần da đầu của bệnh nhi được nối lại sau 3 lần phẫu thuật.

Theo ThS.BS Diệp Quế Trinh - Phó khoa Bỏng - Tạo hình, tai nạn khiến trẻ bị lột da đầu rất nguy hiểm nhưng ít gặp. Trên thực tế tại bệnh viện trong 10 năm qua chỉ tiếp nhận 2 bệnh nhi bị lột da đầu do bị quạt quấn và một ca bệnh khác bị bánh xe cuộn, đây là trường hợp thứ 3. Bệnh nhi đã được thực hiện các thăm khám, chẩn đoán hình ảnh. Kết quả không ghi nhận các chấn thương khác ngoài tình trạng bị mất da trên diện rộng.

Các bác sĩ đã thực hiện mổ cắt lọc phần mô, cơ dập nát cho bé, lấy da đùi ghép phủ vết thương lộ ở vùng đầu để tránh nhiễm trùng.

Cuộc phẫu thuật có bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy tham gia hỗ trợ. Bác sĩ của 2 bệnh viện sử dụng vạt cân cơ (loại vạt da có mạch máu nuôi để che phần mềm mất da) ở đùi của bé A. lên làm "lớp màng" thay thế phần da mất đi ở vị trí lộ sọ não cho bệnh nhi. Theo đó, các bác sĩ phải phẫu thuật vi phẫu nhằm nối các mạch máu của vạt cân cơ đùi với mạch máu thái dương bé A.

Khi vết thương và tâm lý ổn định, bệnh nhi sẽ tiếp tục lên bàn mổ để tiếp tục ghép da, gân cơ... nhằm rút ngắn quá trình điều trị.

Sau 1,5 tháng nằm viện và trải qua 3 ca phẫu thuật, bé hồi phục tốt, tinh thần vui vẻ trở lại và đã được xuất viện. Dự kiến, bé còn phải tiếp tục trải qua ca phẫu thuật tạo hình, giúp phần da đầu đạt được sinh lý bình thường, giúp tóc mọc lại.

Qua trường hợp trên các bác sĩ khuyến cáo, vào mùa hè thường xuất hiện những trường hợp tai nạn thương tâm do bị máy xay thị, xay đá cuốn, đút tay vào ổ điện thường xảy ra do trẻ em không đi học mà ở nhà cùng cha mẹ. Vì vậy, phụ huynh cần hết sức cảnh giác khi để trẻ em chơi một mình hoặc phụ giúp trong công việc gia đình.

Trong trường hợp khi gặp tai nạn sinh hoạt, lao động như bị cuốn tóc vào máy quạt, máy xay,... gia đình nên dùng khăn sạch che chắn vùng chấn thương cho nạn nhân để không bị nhiễm trùng. Sau đó chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để các bác sĩ chăm sóc. Người thân tuyệt đối không được tự ý lau rửa làm vết thương trở nên nghiêm trọng và dễ nhiễm trùng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng vạt cơ vùng đùi che phủ hộp sọ cho bé gái bị lột hết da đầu