Toán học là kho tàng bí mật

Ngô Chuyên| 19/02/2018 09:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đam mê những con số ngay từ bé, đi học được thầy cô tiếp thêm ngọn lửa đam mê đã giúp cho Phan Văn Đức Nhật – học sinh lớp 12 Toán 1 trường THPT chuyên Hà Tĩnh – tỉnh Hà Tĩnh giành được nhiều thành công trong quá trình theo đuổi đam mê Toán học của mình.

Vui tính, dí dỏm

Tôi gặp chàng trai Phan Văn Đức Nhật trong một chiều cuối năm, hình dáng nhỏ nhắn với cặp kính dày cộp và tính cách hài hước của chàng trai sinh năm 2000 đã thu hút không thể rời khi nghe Phan Văn Đức Nhật kể về tình yêu Toán học của mình.

Toán học là kho tàng bí mật

Phan Văn Đức Nhật (ngoài cùng bên phải, hàng thứ 2) cùng các bạn lớp 12 Toán 1 trường THPT chuyên Hà Tĩnh – tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh NVCC.

Trò chuyện về quá trình chinh phục kỳ thi Toán quốc gia năm 2018 của “cậu bé vàng” trường THPT chuyên Hà Tĩnh, Phan Văn Đức Nhật khá khiêm tốn và cho rằng thành tích mình đạt được là sự cố gắng của cả thầy và trò chứ không riêng gì bản thân mình.

Được biết, ngay từ nhỏ Nhật đã đam mê với Toán học và hứng thú với mỗi giờ học Toán. Nhật chia sẻ: “Ngay từ khi Tiểu học, em cảm nhận mình có một chút gì đó về năng khiếu tính toán cũng như là tư duy Toán học. Và trong quá trình học ở các cấp em may mắn gặp được nhiều thầy cô giỏi, họ đã tạo điều kiện cho phát triển khả năng Toán học của mình”.

Đồng thời trong quá trình giải những bài toán hay, lời giải đẹp đã kích thích tính tò mò, ham muốn học toán của Phan Văn Đức Nhật. Bên cạnh đó, với Phan Văn Đức Nhật môn Toán không phải là môn học khô khan mà nó hàm chứa trong đó những cái hay, cái đẹp thể hiện qua các lời giải khi mình tìm ra.

Nhật nói: “Nếu chỉ nhìn vào những con số thì sẽ thấy môn Toán khô khan. Nhưng đối với em Toán không nằm ở những con số đó mà nó còn nằm trong những hình vẽ đẹp, sự biến hóa “thần kì” giữa những con số với nhau. Nhiều lúc, em đã choáng ngợp trước những lời giải rất đẹp, đơn giản đối với những bài toán tưởng chừng như rất khó”.

Cũng chính tình yêu đó, mà trước những bài Toán khó Nhật xem đó là một sự thử thách giành cho mình hơn là khó khăn, chàng nam sinh 2000 luôn cố gắng tìm cho bài toán đó một lời giải hay đó xem như là phần thưởng mà nam sinh giành cho mình sau những giờ căng thẳng nghiên cứu.

Toán học là kho tàng bí mật

Phan Văn Đức Nhật - một trong những học sinh giành giải nhất môn Toán kỳ học sinh giỏi quốc gia. Ảnh NVCC.

Tìm lời giải hay qua mạng

Theo chàng nam sinh này, để học tốt môn Toán trước hết người học phải biết học đến phần nào nắm chắc kiến thức phần đó, làm bài tập nhiều để có một kiến thức chắc chắn về phần đó, để sau này khi quay lại mình sẽ không bị quá bỡ ngỡ. Và một điều khá quan trọng đó là cần biết cách liên kết các kiến thức mình đã học được lại khi đó, mình sẽ hiểu sâu hơn cũng như nhớ lâu hơn.

Chia sẻ về thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Nhật chia sẻ: “Giải nhất thực sự là một vinh dự vô cùng to lớn. Khi tham kỳ cuộc thi này, điều em muốn nhất là được cố gắng hết sức mình, để không phụ lòng ba mẹ, thầy cô cũng như chính bản thân mình. Tuy nhiên em chưa hề nghĩ mình lại có cơ hội giành được giải thưởng cao nhất, để trở thành một trong những học sinh ưu tú nhất của cả nước về môn Toán. Một bất ngờ lớn cũng là một niềm hạnh phúc lớn với em”.

Luôn giành một khoảng thời gian cố định trong ngày để học tập và cố gắng cân đối thời gian học và nghỉ ngơi. Được biết, trong thời gian này Nhật sẽ cố gằng ôn luyện để được chọn vào đi  tham dự kỳ thi Olympic Toán Quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toán học là kho tàng bí mật