Hà Nội chấn chỉnh lạm thu đầu năm trong trường học

03/10/2012 10:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 2-10, đoàn khảo sát của HĐND thành phố Hà Nội đã có buổi làm việc với Sở GD-ĐT về tình hình thu chi đầu năm tại hơn 30 cơ sở vừa được kiểm tra trong tháng 9.

Đây là năm học đầu tiên Hà Nội ban hành danh mục và mức trần cụ thể cho các khoản thu thỏa thuận, nhằm tránh tình trạng lạm thu. Qua 2 tuần khảo sát 33 trường từ mầm non đến THPT  trên địa bàn Hà Nội, Đoàn khảo sát đã phát hiện nhiều sai phạm từ công tác thu chi của các trường đến làm sai quy trình, chưa công khai minh bạch trong việc thu tiền của ban đại diện cha mẹ học sinh gây bức xúc dư luận...

Cụ thể trong danh mục khoản thu thỏa thuận của Trường THCS Ngô Quyền (thị xã Sơn Tây) có cả tiền học phẩm, tiền chụp ảnh dán thẻ bảo hiểm, làm bằng tốt nghiệp... Nhiều trường còn thu cả tiền những môn học tự chọn (tin học), bảo trì máy tính, tiền đề cương kiểm tra, giấy đề kiểm tra, tiền trông xe đạp, làm vệ sinh... thậm chí cả những khoản tiền mà trong Điểm 10 khoản D Thông tư 55 đã quy định rất rõ là không được thu.

Bà Nguyễn Thị Thùy, Trưởng ban Văn hóa xã hội HĐND thành phố cho rằng, những năm trước rất lo lắng với khối mầm non, nhưng năm nay lại khá yên tâm về khối học này. Tuy nhiên, khoản thu chi chưa đúng quy định lại rơi vào bậc tiểu học và THCS. “Những tồn tại cần phản ánh hiện nay là tình trạng thu không đúng quy định trong nhà trường như thu ghế ngồi, tiền học tin học tự chọn, bảo trì máy, thuê giáo viên, thu quỹ khuyến học, tiền phô tô... Bảo trì máy vi tính có trường thu 25.000 đồng/học sinh. Với gần 600 học sinh toàn trường mức thu lên trên 100 triệu đồng để bảo trì có 20-30 máy tính là quá nhiều”.

Đoàn đã yêu cầu Sở nhanh chóng kiểm tra, chấn chỉnh các trường đã thu sai quy định và hoàn trả lại tiền cho phụ huynh.

Lý giải về việc thu chi đầu năm học còn sai quy định, các trường cho rằng một trong những lý do là văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ban hành chậm (Văn bản số 8568/SGD&ĐT-KHTC ngày 11/9/2012) trong khi các trường đã hoạt động từ tháng 8.

Nhiều câu hỏi đã được đặt ra như văn bản quản lý có nhiều mà sao thực thi mỗi nơi một kiểu, tại sao ngành Giáo dục và Đào tạo, các địa phương không xử lý kiên quyết và mạnh tay hơn khi phát hiện sai phạm.

P. Lan



 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội chấn chỉnh lạm thu đầu năm trong trường học