Bài toán thiếu giáo viên trường mầm non công lập vẫn chưa có lời giải

Đặng Hà| 21/10/2020 23:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo báo cáo từ các địa phương, năm học 2019-2020, cả nước thiếu 45.242 giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập (sau khi đã được bổ sung 20.300 biên chế).

Đó là thông tin được chia sẻ tại Hội nghị đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, sơ kết 2 năm thực hiện Đề án Phát triển Giáo dục Mầm non giai đoạn 2018-2025, triển khai Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non.

Tại Hội nghị này cũng chỉ ra những hạn chế, bất cập trong giáo dục mầm non hiện nay như: tỷ lệ huy động trẻ các độ tuổi có sự chênh lệch đáng kể giữa các vùng, miền; đặc biệt tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 3, 4 tuổi nhiều địa phương còn thấp.

Bài toán thiếu giáo viên trường mầm non công lập vẫn chưa có lời giải

Thứ trưởng – Bộ GD-ĐT bà Ngô Thị Minh.

Tình trạng thiếu giáo viên vẫn chưa được khắc phục. Đặc biệt, tỷ lệ giáo viên/lớp thấp một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung. Triển khai chậm chế độ chính sách đối với giáo viên hợp đồng lao động.

Theo báo cáo từ các địa phương, năm học 2019-2020, cả nước thiếu 45.242 giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập (sau khi đã được bổ sung 20.300 biên chế). Đội ngũ thiếu dẫn đến áp lực nặng nề hơn đối với giáo viên đứng lớp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, hạn chế trong nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

Cả nước hiện có 15.461 nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non. Trong đó, 12.281 trường công lập (tỷ lệ 79,4%), 3.180 trường ngoài công lập (tỷ lệ 20,6%) với 200.262 nhóm/lớp. Toàn quốc có 15.914 cơ sở GDMN độc lập tư thục.

Tổng số trẻ mầm non được đến trường là 5.306.501 trẻ em, đạt tỷ lệ 66,2% (tăng 1.535.018 trẻ so với năm học 2010-2011). Trong đó có 873.654 trẻ nhà trẻ, đạt tỷ lệ huy động 28% (tăng 297.845); 4.432.847 trẻ mẫu giáo, đạt 90,5% (tăng 1.271.418), 1.637.266 trẻ mẫu giáo 5 tuổi, đạt tỷ lệ 99,6% (tăng 333.489).

Bài toán thiếu giáo viên trường mầm non công lập vẫn chưa có lời giải

Ảnh minh họa. NC.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng – Bộ GD-ĐT bà Ngô Thị Minh nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là thực hiện tốt đầu tư cơ sở vật chất trường lớp. Tuyển dụng đủ số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ, đảm bảo các điều kiện nhằm duy trì và nâng cao chất lượng PCGDMNTNT. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn vướng mắc ở cơ sở đối với công tác đạt chuẩn PCGDMNTNT.

Thứ trưởng cho biết, tới đây, Vụ giáo dục Mần non sẽ chủ trì, phối hợp các bộ ngành, các đơn vị, xây dựng trình Chính phủ Đề án PCGDMN cho trẻ em 4 tuổi. Các địa phương xây dựng Kế hoạch, xác định giải pháp và lộ trình triển khai thực hiện Đề án PCGDMN cho trẻ em 4 tuổi vững chắc, đảm bảo chất lượng, tính khả thi.

Đặc biệt, tham mưu chính quyền địa phương khẩn trương tuyển dụng giáo viên còn thiếu theo định mức để kịp thời đáp ứng quy mô trường, lớp và nhu cầu chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Đồng thời, từng nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu chăm sóc giáo dục trẻ trong bối cảnh hội nhập và quốc tế hóa. Triển khai Nghị quyết số 102/NQ-CP về giải pháp đối với biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế.

Thứ trưởng đề nghị, các địa phương ban hành Kế hoạch và văn bản hướng dẫn thực hiện đầy đủ, hiệu quả, kịp thời các chế độ chính sách quy định tại Nghị định sách đối với trẻ em và GVMN theo Nghị định số 105/2020/NĐ-CP và các chế độ, chính sách khác đối với cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên. Trong đó ưu tiên chính sách hỗ trợ giáo viên tại vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo.

Ngoài ra, triển khai Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025, bồi dưỡng giáo viên đạt chuẩn đào tạo theo quy định tại Luật Giáo dục năm 2019. Tăng cường công tác giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng nghề nghiệp, năng lực xử lý tình huống cho giáo viên. Giảm thiểu và chấm dứt bạo hành trẻ.

Thứ trưởng cũng nêu các yêu cầu khác về tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi; tăng cường ứng dụng CNTT trong chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, giảm áp lực cho GVMN; thực hiện có chất lượng chương trình GDMN; đẩy mạnh xã hội hóa và hợp tác quốc tế trong GDMN;…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài toán thiếu giáo viên trường mầm non công lập vẫn chưa có lời giải