Giáo dục

Nghệ An: Nan giải tình trạng thiếu giáo viên chưa có lời giải đáp

Hải Yến-Trần Tú 21/08/2023 08:24

Trước thềm năm học mới 2023 – 2024, toàn tỉnh Nghệ An thiếu khoảng 6.500 giáo viên. Đây là bài toán khó đã và đang diễn ra trong nhiều năm nay ở tỉnh Nghệ An mà chưa có hướng giải quyết dứt điểm.

Chỉ tính riêng ở thành phố Vinh (Nghệ An), trong năm học 2023 – 2024 này, tình trạng thiếu giáo viên lại tiếp tục tăng, nhất là ở bậc THCS vì nhu cầu dự kiến là 1.003 giáo viên nhưng biên chế chỉ có 884 giáo viên.

thieu-hs-1.jpg
Tình trạng thiếu giáo viên ở thành phố Vinh đang diễn ra ở bậc mầm non và cả bậc tiểu học

Hiện, thành phố đang tiến hành tuyển dụng giáo viên, nhưng chỉ có 14 giáo viên ở bậc THCS nên chỉ đáp ứng được một bộ phận nhỏ. Số giáo viên đang thiếu, buộc các nhà trường phải hợp đồng thêm mới có thể đáp ứng cơ bản việc dạy và học.

Song, việc hợp đồng giáo viên để đủ giáo viên đứng lớp chỉ là giải pháp trước mắt vì khó đảm bảo chất lượng. Bởi lẽ, đây đều là những giáo viên trẻ, mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa được tập huấn nhiều về chuyên môn. Vì vậy, khi tuyển các giáo viên này về, nhà trường phải mất nhiều tháng bồi dưỡng, hướng dẫn và cho các giáo viên tập giảng.

Giải pháp thứ hai là có thể hợp đồng với một số giáo viên dạy thừa tiết ở các trường khác. Tuy nhiên, điều này là không khả thi, bởi hiện nay tình trạng thiếu giáo viên diễn ra phổ biến ở các nhà trường.

Không chỉ với bậc THCS, tình trạng thiếu giáo viên ở thành phố Vinh còn diễn ra ở bậc mầm non và cả bậc tiểu học. Như tại Trường Tiểu học Hưng Lộc, năm nay trường có 42 lớp nhưng chỉ có 50 giáo viên. Giáo viên thiếu nhiều nhưng trường lại có đến 2 điểm trường, cách nhau khá xa nên việc bố trí giáo viên thực sự rất vất vả.

Ở trung tâm thành phố, tình trạng thiếu giáo viên đã diễn ra lâu nay thì ở các huyện đồng bằng, miền núi điều này không thể tránh khỏi. Điển hình như ở huyện Yên Thành (Nghệ An), hiện huyện đang khẩn trương tuyển dụng 394 giáo viên cho năm học tới.

Đồng thời, tiếp tục tiến hành thuyên chuyển gần 100 giáo viên giữa các trường để đảm bảo điều chỉnh, cân đối và bổ sung giáo viên, nhân viên cho các trường và giải quyết kịp thời nguyện vọng chính đáng của giáo viên, nhân viên trong việc xin chuyển đến nơi công tác thuận lợi để yên tâm công tác lâu dài.

thieu-hs-2.jpg
Một năm học mới lại sắp bắt đầu, hy vọng bài toán thiếu giáo viên ở các cấp học ở Nghệ An sẽ sớm tìm được đáp án

Hay như tại huyện Nam Đàn (Nghệ An), là một huyện từ trước đến nay được biết đến là đơn vị làm tốt công tác tuyển dụng, sắp xếp đội ngũ giáo viên các cấp, nhưng năm nay vẫn không tránh khỏi được tình trạng thiếu giáo viên ở các cấp học. Đây cũng là một trong ít địa phương của tỉnh Nghệ An mỗi năm cấp kinh phí vài tỷ đồng để hỗ trợ các trường hợp đồng thêm giáo viên hoặc dạy tăng tiết.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Trung Sơn – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Đàn chia sẻ: “Nếu tính theo định biên tỉnh giao thì năm nay huyện Nam Đàn chỉ thiếu hơn 20 giáo viên.

Nhưng nếu tính theo quy định thì đang thiếu hơn 100 giáo viên. Điển hình như ở bậc học mầm non, hiện tỷ lệ giáo viên của chúng tôi chỉ mới đạt 1,76 giáo viên/lớp, trong khi quy định là 2,2 giáo viên/lớp.

Ở bậc THCS, 8 năm nay, chúng tôi không có chỉ tiêu để tuyển dụng vì đang thừa giáo viên. Nhưng ở một số môn của bậc học này lại thiếu giáo viên như các môn Hóa học, Âm nhạc, Mỹ thuật. Để khắc phục tình trạng trên, hiện đang dự kiến biệt phái 22 giáo viên để điều hòa giáo viên giữa các trường”.

Một năm học mới lại sắp bắt đầu, hy vọng bài toán thiếu giáo viên ở các cấp học ở Nghệ An sẽ sớm tìm ra được đáp số để đảm bảo việc dạy và học đạt kết quả cao, xứng đáng là mảnh đất hiếu học, là cái nôi đào tạo các nhân tài cho đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Nan giải tình trạng thiếu giáo viên chưa có lời giải đáp