Những câu nói “giật mình” của ông Nguyễn Bá Thanh

Thọ Phúc| 07/01/2015 08:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Nguyễn Bá Thanh từng là lãnh đạo cao nhất ở Đà Nẵng trong nhiều năm và có những phát ngôn “nói là làm” khiến nhiều người từ chỗ phải giật mình đến nể phục.

Liên tiếp trong những ngày gần đây, thông tin về việc ông Nguyễn Bá Thanh sẽ rời Mỹ về điều trị bệnh tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo người dân. Ông Thanh được đánh giá là một trong những người lãnh đạo sáng suốt mang lại nhiều đổi thay rất đáng khâm phục cho thành phố Đà Nẵng. PV báo điện tử Công lý điểm lại một số phát ngôn “để đời” của ông.

Ông Nguyễn Bá Thanh

           Ông Nguyễn Bá Thanh

“Không ít cán bộ có cái thói vừa ăn vừa phá, phá tàn canh nền kinh tế”

Tại hội nghị Quản lý đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn Đà Nẵng giai đoạn 2002 – 2012, ông Thanh với vai trò Bí thư Thành ủy đã thẳng thắn phê bình cảnh cáo không ít cán bộ có cái "thói vừa ăn vừa phá, phá tàn canh nền kinh tế".

Ông nói “Như chuyện rước cái tàu cũ rích của người ta về, nó đáng giá một đồng, ông về hô lên 5-7 đồng. Chừ ôm đống sắt vụn bán cũng không có người mua. Mình làm kinh tế phải đóng góp vô, phải ra đồng tiền bát gạo để chăm lo cho dân nhưng đằng này lại vừa ăn vừa phá như thế…”

“Sắp tới tôi sẽ rà một số cái, cho hốt liền không nói nhiều”

Tại hội nghị Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước do UBND TP Đà Nẵng tổ chức, ông Nguyễn Bá Thanh tuyên bố không khoan nhượng với tham nhũng.

Ông nêu đích danh từng ban quản lý các công trình của thành phố yếu kém, đồng thời đề nghị chấn chỉnh ngay công tác cán bộ, kiện toàn bộ máy của các ban quản lý công trình.  Nói đến tham nhũng, ông Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh: “Sắp tới tôi sẽ rà một số cái, cho hốt liền, không nói nhiều”

"Sẽ xử lý tất cả các vụ tham nhũng từ nhỏ đến lớn"

Ông Nguyễn Bá Thanh đã khẳng định như vậy trong buổi tiếp xúc cử tri tại 11 xã của huyện Hòa Vang, Đà Nẵng ngày 24/9/2013.

Trong buổi tiếp xúc, nội dung được cử tri đưa ra chất vấn ông Nguyễn Bá Thanh nhiều nhất là vấn đề xử lý tham nhũng.

Cử tri đặt câu hỏi: “Vừa rồi thấy chúng ta đã hô hào rất mạnh trong việc xử lý tham nhũng, nhưng vẫn chưa thấy xử lý được vụ nào”.

Trả lời cử tri, ông Nguyễn Bá Thanh nói: “Án tham nhũng đã xử. Thời gian tới sẽ tiến hành xử lý tất cả các vụ tham nhũng từ nhỏ đến lớn chứ không chỉ có lớn mới đưa ra xử”.

Ông Thanh lấy ví dụ vụ “nhân bản xét nghiệm” tại Bệnh viện Hoài Đức (Hà Nội) và cho rằng sự việc không chỉ gây thất thu đến tiền tỉ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân nên vụ án cũng được nhanh chóng khởi tố hàng chục người.

Trước lo ngại của cử tri về tham nhũng ở khắp nơi, ông Nguyễn Bá Thanh một lần nữa khẳng định: “Nếu biết ai nhận hối lộ để chạy việc thì cứ tố cáo thẳng tới tôi, sẽ được xử lý”

"Đà Nẵng không có chuyện chạy chọt"

Tại buổi đối thoại trực tiếp với gần 5.000 cán bộ, công chức UBND, Sở, ban, ngành, quận, huyện…, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh nói: “Đà Nẵng không có chuyện chạy chọt, chung chi, chỉ cần phấn đấu. Làm cán bộ phải có ý chí và khát vọng, bởi Đà Nẵng được như hôm nay cũng nhờ có khát vọng”.

Ông Thanh nói Sở Công an dù nức tiếng với thành tích bắt được những tên siêu trộm liên tỉnh, nhưng thử nhìn lại tình trạng trộm cướp, ma túy, mại dâm… thời gian qua. Rồi tai nạn giao thông, xe ben trở thành hung thần, đã giải quyết tốt chưa? “Khi tội phạm tăng thì ngành công an yếu và ngược lại”.

"Tôi nói là làm, không có chuyện chạy làng!"

Sáng 5/9/2012, trong buổi đối thoại với 64 hộ dân làng phong Hòa Vân (TP Đà Nẵng), ông Nguyễn Bá Thanh nói: “Bà con ở đây rồi, thỉnh thoảng tôi sẽ lên thăm. Không phải đưa bà con vào đây rồi là thôi mà chính quyền sẽ luôn theo dõi. Tôi nói là làm, không có chuyện chạy làng!”.

“Đời mình còn con cháu, vào đất liền sẽ được thuận lợi hơn trong việc cho con cái đi học, chữa bệnh… Chứ ở mãi làng Vân, mưa bão bị biệt lập thì sao được. Tôi tin chắc việc di chuyển làng Vân vào đất liền là chủ trương đúng đắn, không chỉ bây giờ mà cho tương lai”.

“Tôi muốn nghe ý kiến cơ sở nhưng lại chỉ nghe các đồng chí xin tiền ngân sách”

Tại buổi làm việc với ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng ngày 11 tháng 1 năm 2013, ông Nguyễn Bá Thanh đề nghị các lãnh đạo sở phát biểu ý kiến nhưng chỉ thấy im lặng.

Ông Thanh hỏi: “Ở đây ai nói cho tui nghe được chức năng và nhiệm vụ của tổ dân phố là gì?”. Nhân dịp có một cán bộ đứng lên trả lời nhưng không đầy đủ, ông nói luôn: “Tôi xin lỗi các anh lãnh đạo ở đây. Nhưng tôi đoán chắc các anh ở đây không ai nắm được chức năng, nhiệm vụ của tổ dân phố. Không nắm được làm sao các anh lãnh đạo?”.

Ông Thanh cũng phê bình ngành văn hoá Đà Nẵng lâu nay chỉ làm văn hoá kiểu văn nghệ hát hò, chứ chưa chú ý làm văn hoá kiểu xây dựng nếp sống văn hoá, tạo thói quen như ngày chủ nhật bỏ ra 30 phút để dọn nhà, quét sân, dọn khu phố. “Tôi muốn nghe ý kiến cơ sở nhưng lại chỉ nghe các đồng chí xin  tiên ngân sách”- Ông nói trong buổi làm việc.

"Cán bộ bây giờ phải biết tập xấu hổ"

Trong một cuộc họp với lãnh đạo các sở, ban ngành thành phố khi còn đương chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh đã gây ấn tượng khi đề cập đến một khái niệm được đánh giá là “khá lạ lẫm” đó chính là “văn hóa xấu hổ” trong tầng lớp cán bộ.

Chuyện xuất phát từ việc một số cán bộ “hứa hẹn nhiều nhưng làm chẳng bao nhiêu” hoặc thậm chí không làm mà vẫn hứa với dân, ông Thanh nói thẳng: “Cán bộ bây giờ phải biết tập xấu hổ. Lời nói phải đi đôi với việc làm. Không thể nghĩ mình đã có chức, có quyền thì có hứa rồi không làm cũng chẳng sao, không dễ gì bị mất chức”.

"Không bảo vệ được cuộc sống người dân là quá kém. Không thể chấp nhận được!"

Trong kỳ họp 5 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII ngày 6/12/2012, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh yêu cầu xử lý tội phạm tới nơi, tới chốn, không nhân nhượng: “Cướp giật, đòi nợ thuê, ma túy phải xử lý đến nơi đến chốn, không nhân nhượng. Phải huy động toàn dân nhưng nòng cốt vẫn là công an. Vấn đề là phải có người chịu trách nhiệm cá nhân chứ không thể cuối cùng rồi hòa cả làng”.

Ông Thanh nói: “Chính quyền phải có trách nhiệm bảo vệ cuộc sống của người dân. Một bộ máy khổng lồ, một hệ thống chính trị quá hùng hậu mà không bảo vệ được cuộc sống của người dân là quá kém. Không thể chấp nhận được!

"Làm thì phải có lửa! Ai mệt quá thì giơ tay xin nghỉ"

Ông Nguyễn Bá Thanh đã tuyên bố như vậy trong buổi nói chuyện về Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo với cán bộ phụ nữ và trao giải “Chi hội phụ nữ tiêu biểu” năm 2011 của Đà Nẵng .

Ông Thanh nói: “Làm thì phải có lửa! Ai mệt quá thì giơ tay xin nghỉ. Bí thư cấp quận, huyện đến Bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng thôn, chi hội phụ nữ phải nhận thức đúng tầm quan trọng của quỹ và vào cuộc quyết liệt!”.

 

Ông Nguyễn Bá Thanh (SN 1953 ở xã Hòa Tiến, Hòa Vang, Đà Nẵng), tốt nghiệp trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội và vào Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 13/2/1980.

Ông từng giữ các chức vụ như Phó Bí thư Huyện ủy Hòa Vang; Giám đốc Nông trường Chè Quyết Thắng; Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp Quảng Nam - Đà Nẵng. Năm 1996, ông giữ chức Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và năm 2003 thì ông giữ chức Bí thư Thành Ủy Đà Nẵng.

Năm 2012, ông Nguyễn Bá Thanh giữ chức Trưởng ban Nội chính Trung ương 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những câu nói “giật mình” của ông Nguyễn Bá Thanh