Các loại ma túy mới, chất hướng thần xuất hiện ngày càng nhiều

T.Nhi| 19/10/2018 10:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhìn vào hiện trạng thực tế, trong những năm gần đây xu hướng người nghiện ma túy chuyển từ dạng heroin đơn thuần sang chất hướng thần ngày càng nhiều. Các loại ma túy tổng hợp này để lại hậu quả nặng nề, khó cai nghiện, dễ tử vong.

Ngày 18/10, tại buổi khai mạc Hội nghị cấp bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy lần thứ 6, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, đánh giá việc sử dụng, sản xuất và mua bán ma túy bất hợp pháp trên toàn cầu tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến mọi mặt cuộc sống và sự phát triển của các quốc gia.

Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, khu vực ASEAN đang phải đối mặt với tình trạng gia tăng ngày càng nhiều các chất hướng thần mới nằm ngoài danh mục kiểm soát của Liên Hợp Quốc. Tình trạng lạm dụng các chất kích thích, ma túy tổng hợp tăng mạnh ở giới trẻ đang trực tiếp ảnh hưởng đến hội nhập kinh tế và gây bất ổn xã hội cho khu vực. Khu vực Tam giác vàng tiếp tục là điểm nóng về trồng cây thuốc phiện và sản xuất ma túy tổng hợp của khu vực và thế giới.

Nói tới tình trạng sử dụng ma túy mới, theo các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), khoảng 10 năm nay bệnh nhân chủ yếu bị ngộ độc những loại ma túy mới, ma túy tổng hợp.

Bệnh nhân vào viện tình trạng rất nặng, hôn mê, co giật, loạn nhịp tim, huyết áp, đe dọa tính mạng. Có trường hợp tử vong vì ngộ độc cấp tính ma túy đá. Hầu hết bệnh nhân ngộ độc ma túy thế hệ mới có biểu hiện kích thích, lơ mơ, lẫn lộn, tâm thần hoang tưởng, ảo giác, có những hành vi ý tưởng nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh.

Các loại ma túy mới, chất hướng thần xuất hiện ngày càng nhiều

Tem giấy hay bùa lưỡi là loại ma túy gây ảo giác, kích thích rất mạnh

Có thể nhận diện một số loại ma túy mới như: Thuốc lắc meo meo flakka. Loại thuốc lắc là loại ma túy rất nguy hiểm được sản xuất bằng lá cây “khát”. Thành phần flakka có hai chất là mephedrone và cathinone, độc tính cao gấp 500 lần so với heroin. Loại này được sử dụng nhiều ở dạng bột, viên, viên nhộng, dùng bằng đường uống, tiêm tĩnh mạch, hít...

Tem giấy hay bùa lưỡi: Đây là một miếng giấy có kích thước 1,5x1,5 cm được dán trên một miếng bìa. Một miếng bìa được dán 25 miếng tem giấy. Loại này được tẩm chất LSD, là chất gây ảo giác mạnh nhất từ trước đến nay mà con người biết đến. Chỉ cần dùng vài chục microgam đã có thể gây ảo giác.

Đây là loại ma túy nguy hiểm, gây ảo giác và kích thích mạnh nhất. Cách thức sử dụng rất đơn giản là liếm như dán giấy hoặc ngậm trên lưỡi. LSD có tác dụng rất nhanh, chỉ sau 5 phút liếm ngậm đã có cảm giác. Thời gian bán hủy là 5 giờ nhưng tác dụng đến 12 giờ. Dùng liều cao khoảng 1mcg/kg có thể gây ảo giác kéo dài đến vài ngày.

Bánh lười lazy cake: Loại ma túy này được sản xuất bằng cách xay cỏ chứa melatonine sau đó trộn với bột nướng lên, nhìn bề ngoài không khác một chiếc bánh ngọt. Người sử dụng sẽ rơi vào trạng thái lười, cười không dứt. Với nồng độ cao, "bánh lười" có thể gây suy hô hấp, mê man...

Các loại ma túy mới, chất hướng thần xuất hiện ngày càng nhiều

Một số loại ma túy mới hiện nay

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 800.000 - 900.000 người liên quan hành vi sử dụng ma túy, trong đó có gần 225.000 người nghiện có hồ sơ quản lý. Việt Nam đang đối mặt với xu hướng người nghiện chuyển từ sử dụng các loại ma túy truyền thống dạng thuốc phiện sang các loại ma túy tổng hợp, các chất hướng thần mới. Cơ quan chức năng phát hiện ngày càng nhiều người nghiện sử dụng đồng thời nhiều loại ma túy, gây khó khăn cho công tác chữa trị, cai nghiện và phục hồi.

Theo thống kê, từ đầu năm 2018, Việt Nam đã bắt 19.200 người liên quan đến ma tuý, thu giữ 950kg heroin hợp; 1.500kg cần sa; 44kg thuốc phiện; 500.000 viên ma túy tổng hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các loại ma túy mới, chất hướng thần xuất hiện ngày càng nhiều