Bão số 5 giảm cấp khi đổ bộ, gây mưa lớn ở Trung Bộ

Duy Uyên| 17/09/2020 19:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trước khi đổ bộ đất liền, bão số 5 có xu hướng giảm cường độ. Bão số 5 sẽ gây một đợt mưa lớn ở các tỉnh Trung Bộ, trọng tâm mưa từ các tỉnh Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi.

Diễn biến của bão số 5

Tại cuộc họp báo chiều 17/9 về cơn bão số 5, các chuyên gia của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, tính đến 17h chiều nay (17/9), bão số 5 có vị trí ở ngay trên vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa với sức gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 12.

Tốc độ di chuyển của bão trong những giờ qua ổn định ở khoảng 15-20km/h. Một số dải mây phía Tây của bão đã gây mưa vừa đến mưa to cho một số địa phương ở Trung Bộ.

Trong chiều và đêm nay (17/9), các địa phương nằm trong vùng trọng điểm bão ảnh hưởng bao gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam sẽ có mưa to.

Từ sáng mai (18/9), gió trên đất liền ở khu vực này sẽ mạnh dần lên cấp 7-8, đến trưa và đầu giờ chiều khi bão đi vào có gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 12. Các địa phương khác như Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên chịu ảnh hưởng chủ yếu bởi mưa lớn, gió mạnh nhất có thể đạt được ở các khu vực này là cấp 6-7, giật cấp 9.

Bão số 5 giảm cấp khi đổ bộ, gây mưa lớn ở Trung Bộ

Các chuyên gia của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia trả lời báo chí về cơn bão số 5

Bão số 5 đổ bộ, gây mưa lớn ở Trung Bộ

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, trong 24 giờ tới, bão số 5 di chuyển chủ đạo theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 20-25km/h.

Với khoảng các so với đất liền và tốc độ bão dự báo như hiện nay, bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh miền Trung trong toàn bộ ngày 18/9, trong đó thời điểm bão đi vào đất liền từ khoảng trưa đến đầu giờ chiều mai. Khu vực trọng tâm ảnh hưởng là các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam.

"Trong bản tin lúc 14h30 chiều nay (17/9), khi bão đi vào gần bờ, bằng các tính toán từ hệ thống mô hình nghiệp vụ, chúng tôi nhận định bão có xu hướng giảm cường độ so với các bản tin dự báo cảnh báo sớm trước đây. Cụ thể trên Biển Đông bão có khả năng mạnh nhất ở cấp 10-11, giật cấp 13; khi đổ bộ vào đất liền nước ta ở cấp 9-10, giật cấp 12", ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết.

Bão số 5 giảm cấp khi đổ bộ, gây mưa lớn ở Trung Bộ

Đường đi của bão số 5 chiều 17/9/2020

Nhận định về kịch bản đổ bộ của bão số 5, ông Năng cho biết, bão số 5 sẽ gây một đợt mưa lớn ở các tỉnh Trung Bộ, trọng tâm mưa từ các tỉnh Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi với lượng mưa tập trung trong đêm nay và ngày mai, phổ biến 200-300mm, cục bộ có nơi trên 400mm.

Thời gian mưa lớn tập trung trong thời gian ngắn khoảng 1 ngày sẽ gây ra nghiều nguy cơ tai biến về lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh miền Trung.

Từ sáng đến chiều mai (18/9), trên đất liền ven biển các tỉnh/thành phố Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam có gió mạnh cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9-10, giật cấp 12. Trên đất liền ven biển các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.

Vùng ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế cần đề phòng sóng cao từ 3-5m kết hợp với nước dâng do bão cao từ 0,5-1,0m gây ngập úng các khu vực đầm phá, vùng trũng cửa sông, ven biển.

Các chuyên gia lưu ý, khi bão đổ bộ người dân vùng ven biển, nhất là các khu vực đầm phá, vùng trũng ven biển, cửa sông cần hết sức đề phòng khả năng gió mạnh, nước biển dâng và sóng lớn ảnh hưởng đến tàu, thuyền tại khu neo đậu trên biển, các khu nuôi trồng thủy sản. Đồng thời các nhà không kiên cố cần phải có các biện pháp gia cố để phòng chống cơn bão mạnh này.

Ngoài cơn bão số 5, còn có tác động của không khí lạnh đến thời tiết các khu vực. Dự báo từ chiều và đêm nay mưa sẽ tăng ở các tỉnh vùng núi phía bắc như Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 5 giảm cấp khi đổ bộ, gây mưa lớn ở Trung Bộ