Đời sống

Ngư dân phấn khởi khi khơi thông Cảng cá Lạch Bạng

Thanh Phương 15/04/2025 - 16:15

Cảng cá Lạch Bạng bị bồi lắng trong nhiều năm qua đã ảnh hưởng lớn đến tàu thuyền ngư dân đang được khẩn trương khơi thông, thanh thải đá ngầm.

Khốn khổ vì đường vào cảng bị bồi lắng

Được đầu tư nâng cấp vào năm 2003, Cảng cá Lạch Bạng (cảng loại II) nằm tại phường Hải Bình (thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) cung cấp dịch vụ hậu cần nghề cá với năng lực bốc dỡ hàng hóa 80.000 tấn/năm. Từ khi đưa vào khai thác, cảng đã thu hút lượng lớn tàu thuyền trong và ngoài tỉnh đến neo đậu, trao đổi hàng hóa và tránh trú bão.

ravao.jpg
Tàu, thuyền gặp khó khi ra vào Cảng cá Lạch Bạng

Tuy nhiên, do biến đổi khí hậu, thời tiết, dòng chảy dẫn tới đường ra vào, khu vực neo đậu của Cảng Lạch Bạng bị bồi lắng nghiêm trọng. Tàu, thuyền ra vào thường xuyên bị mắc cạn gây thiệt hại lớn cho ngư dân, chủ tàu. Chính vì vậy mà các tàu, thuyền công suất lớn không thể cập cảng.

Ông Nguyễn Văn Tám, ngư dân ở phường Hải Bình chỉ tay về phía con tàu TH 91566, nói với giọng buồn rười rượi: "Bao nhiêu năm tôi vươn khơi bám biển trên con tàu này, có những lúc khó khăn vất vả nhưng chưa bao giờ khó khăn như lúc này.

nambo.jpg
Nhiều tàu hư hỏng do va phải đá ngầm khi vào Cảng Lạch Bạng

Hàng tháng nay, tàu của chúng tôi phải nằm ì tại cảng vì luồng lạch bị bồi lắng nghiêm trọng, chỉ lúc nào triều lên chúng tôi mới tranh thủ cho tàu chạy nhanh mới vào, ra kịp nếu không thì tàu bị mắc cạn, sóng đánh vỡ tung.

Trước đây, mỗi tháng chúng tôi ra khơi 5-6 chuyến, chi phí cho mỗi chuyến đi chỉ mất 50-70 triệu. Nhưng nay mỗi tháng, tàu chạy ra không nổi một chuyến cộng với giá dầu đắt đỏ, đá lạnh tăng cao, công lao động cũng nâng lên nên chúng tôi không thể nào xoay xở được, hiện nay luồng lạch từ phía cảng ra bị bồi lắng cát khiến tàu của chúng tôi phải nằm im tại cảng".

boilang.jpg
Cảng cá Lạch Bạng bị bồi lắng nghiêm trọng

Cửa Lạch Bạng bị bồi lắng khiến mọi người rất lo lắng vì mỗi con tàu ra khơi phải đầu tư nhiều tỉ đồng thế nhưng phải nằm bờ phơi mưa, nắng. Không có công ăn việc làm, nợ ngân hàng không trả được nên khó khăn chồng chất khó khăn. Cảng biển bị bồi lắng khiến việc ra, vào vô cùng khó khăn. Khi tàu hư hỏng, muốn đánh vào trong cảng để sửa chữa cũng không thể vào được, hoặc vào được thì cũng khó mà ra.

Theo lời những tiểu thương ở đây, trước kia mỗi ngày có đến hàng trăm lượt tàu thuyền có công suất lớn về đây bán hải sản. Những con tàu lớn ở các tỉnh ngoài họ đánh bắt hải sản ở vùng biển Vịnh Bắc Bộ nhập cho nhiều nhà máy chế biến thủy sản, giải quyết cho nhân dân 2 xã và các địa phương lân cận hàng ngàn lao động. Nguồn thủy sản dồi dào nên các tiểu thương chọn được hàng tươi để đi bán lẻ. Kiếm sống có phần tươm tất hơn.

chuanbi.jpg
Ngư dân chuẩn bị ngư, lưới cụ để ra khơi

Thế nhưng, vài năm gần đây cát biển bồi lắng luồng lạch, trong khi đó chỉ riêng tàu có công suất từ 400 đến 1000 CV không thể vào cửa Lạch Bạng được. Nếu hôm nào triều cường thì tàu gầm máy mãi, mất từ 10 đến 12 tiếng đồng hồ thì loại tàu lớn mới vào cập bến.

Hiện nay do cát bồi lắng có rất nhiều tàu không vào được cảng đã làm thủy sản tươi sống bị hư hỏng, thời gian vận hành lâu mới đưa tàu vào cảng đã làm tăng chi phí xăng, dầu. Theo đó, người dân trên bờ cũng mất công ăn việc làm do nhà máy chế biến cá không có nguyên liệu. Vì tàu đánh cá các tỉnh đã không vào Cảng cá Lạch Bạng được nên phải tìm đến các cảng khác.

neodau.jpg
Các chủ tàu không mặn mà khi vươn khơi

Anh Nguyễn Văn Đức sinh năm 1991, quê Hải Bình, chủ tàu cá TH93788 tâm sự: Để đánh bắt trên biển, tàu của gia đình mình phải thuê từ 10 đến 15 ngư dân. Do đánh bắt dài ngày nên chủ tàu phải cho ngư dân ứng tiền lương trước từ 3 đến 5 triệu đồng/người/ chuyến để họ đưa cho người thân ở nhà chi tiêu.

Ngoài ra còn chuẩn bị đá để ướp cá, chuẩn bị từ 3.500 đến 4000 lít dầu và thực phẩm, nước sinh hoạt…cho thủy thủ đủ dùng trong cả chuyến ra khơi (tổng chi phí từ 120 đến 150 triệu/chuyến). Hiện nay, giá xăng dầu lại lên cao, sản lượng không ổn định, bên cạnh đó tàu vào, ra bến khó khăn, vì vậy nhiều tàu không dám ra khơi nữa.

Người dân mong dự án sớm hoàn thành

Trước nhu cầu bức thiết, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) cùng với UBND tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành khảo sát, lập dự án nạo vét, thanh thải đá ngầm phía ngoài luồng ra vào và nội bên trong khu vực cảng.

lachcan.jpg
Ngư dân mong ngóng dự án nạo vét, thanh thải đá ngầm sớm hoàn thành

Anh Nguyễn Văn Năm, chủ phương tiện thu mua thủy hải, sản trên biển rất phấn khởi khi dự án được triển khai. “Chúng tôi rất mừng khi đơn vị thi công triển khai máy móc, thiết bị để nạo vét cát, chất thải bồi lắng, thanh thải đá ngầm. Khi hoàn thành dự án, tàu, thuyền sẽ ra vào được thuận lợi, Cảng Lạch Bạng mua bán sầm uất nhất khu vực Bắc Trung Bộ sẽ được khôi phục trở lại.”

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa cho biết, dự án nạo vét, thanh thải đá ngầm cảng cá Lạch Bạng có tổng mức đầu tư hơn 24 tỷ đồng. Bao gồm nạo vét, thanh thải đá ngầm phía bên trong khu vực cảng. Đơn vị thi công sẽ tiến hành khẩn trường hoàn thành trong năm 2025.

traodoi.jpg
Cán bộ Ban quản lý Cảng cá Lạch Bạng trao đổi với PV

Phần nạo vét, thanh thải đá ngầm ngoài luồng, lạch sẽ do Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (Bộ Xây dựng) triển khai thực hiện trong năm 2025. Các thủ tục để đấu thầu, đưa dự án vào triển khai trên thực địa.

Theo thiết kế công bố từ, Cảng cá Lạch Bạng có độ sâu luồng vào cảng -4,5m, chiều rộng luồng 28m, cầu cảng dài 400m và vùng nước đậu tàu sâu -4,5m. Cảng đáp ứng cho tất cả các loại tàu cá, kể cả tàu dài từ 15m trở lên, công suất từ 400-1.000CV.

danluoi.jpg
Ngư dân chuẩn bị lưới để ra khơi

Trao đổi với PV, ông Lê Xuân Ngoạn, Tổ trưởng điều hành nghiệp vụ (thuộc Cảng cá Lạch Bạng) cho biết: Cảng Lạch Bạng chủ yếu tàu dịch vụ, thu mua. Hiện mỗi ngày, số lượng tàu thuyền ra vào 3-5 chiếc công suất trên 400 CV- 600 CV. Nếu nạo vét được thì số tàu lớn vào cảng có thể tiếp nhận hàng chục chiếc.

Trên địa bàn có 25- 30 cơ sở thu mua, chế biến hải sản đã tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động. Nhưng do tàu lớn không vào được phải trung chuyển hoặc thiếu hụt nguồn nguyên liệu nên các nhà máy phải cắt giảm công suất, công nhân.

Hiện nay, các chủ tàu, thuyền thu mua, neo đậu tại Cảng Lạch Bạng rất phấn khởi khi có dự án nạo vét, thanh thải đá ngầm. Việc ra vào cảng không phải phụ thuộc vào con nước thất thường như từ trước tới nay nữa. Tàu các địa phương khác sẽ lựa chọn Lạch Bạng là điểm đến để bán hàng. Các nhà máy, cơ sở thu mua, chế biến hải sản tại Hải Bình, Hải Thanh sẽ có thêm nguồn nguyên liệu tươi, đảm bảo chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân phấn khởi khi khơi thông Cảng cá Lạch Bạng