Sức Khỏe

WHO cảnh báo quảng cáo sai lệch về sữa công thức

Chí Tâm 07/08/2023 - 21:13

Theo báo cáo toàn cầu của WHO, nhiều chiến lược tiếp thị sữa tại Việt Nam sai lệch như sữa công thức có thể cải thiện chiều cao, phát triển trí não của trẻ...

Trong báo cáo công bố kết quả nghiên cứu đa quốc gia về Tiếp thị sữa công thức ảnh hưởng đến quyết định nuôi dưỡng trẻ tại sự kiện hưởng ứng Tuần lễ Nuôi con bằng sữa mẹ ngày 7/8, Tiến sĩ Juliawati Untoro - Trưởng nhóm Dinh dưỡng, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương cho hay, các nhà sản xuất, bán hàng đã sử dụng thông điệp tiếp thị "bóng bẩy và dễ gây hiểu lầm".

"Họ sử dụng hình ảnh, tuyên bố sai lệch về khoa học, khiến người tiêu dùng lầm tưởng rằng sữa công thức gần bằng hoặc tốt hơn sữa mẹ như dưỡng chất HMO và DHA", đại diện của WHO cho biết.

sua-cong-thuc.png
Sữa ở Việt Nam được tiếp thị qua nhiều kênh và nhiều cách, phổ biến và tràn lan. Ảnh minh họa

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), sữa công thức còn được gọi là sữa bột trẻ em hoặc sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh, thường được làm từ sữa bò đã qua xử lý để phù hợp hơn với đối tượng trẻ nhỏ.

Sữa công thức cung cấp cho trẻ các chất dinh dưỡng cần thiết để tăng trưởng và phát triển. Tuy nhiên, nó không mang lại lợi ích sức khỏe như sữa mẹ, đơn cử không thể bảo vệ trẻ khỏi bị nhiễm trùng. Lý do, chỉ trong sữa mẹ mới có các tế bào bạch cầu (lympho bào, đại thực bào), globulin miễn dịch (IgA, IgG, IgM), một số yếu tố kích thích sự phát triển của vi khuẩn Lactobacillus Bifidus (Lactose, Oligosaccharid, yếu tố Bifidus), giúp trẻ chống lại các bệnh nhiễm khuẩn.

Nghiên cứu được WHO tiến hành tại 8 quốc gia đại diện cho các châu lục và vùng lãnh thổ khác nhau, trong đó Việt Nam, từ tháng 8/2019 đến tháng 4/2021. Tổ chức này không công bố số lượng người tham gia cuộc nghiên cứu, cũng như bao nhiêu bà mẹ Việt Nam được khảo sát.

Kết quả nghiên cứu cho thấy thông tin tiếp thị ảnh hưởng lớn đến thái độ của bà mẹ khi 82% biết về sữa công thức giai đoạn 2 (trẻ ở độ tuổi 6 - 12 tháng) và 96% trong đó cho rằng sữa công thức là cần thiết, làm suy giảm tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Không chỉ "nhắm" đến các bà mẹ từ giai đoạn mang thai, các công ty sữa cũng nhắm vào cán bộ y tế, lựa chọn họ là đối tượng, công cụ chính để tiếp thị sữa.

Theo đó, các hãng sữa sử dụng cán bộ y tế để tạo sự tin tưởng, uy tín khi tiếp thị sữa, sẵn sàng trả hoa hồng, tổ chức hội nghị, đào tạo, tài trợ cho nghiên cứu, hàng hóa, quà tặng và chi trả các chuyến đi quảng bá sản phẩm.

Tại Việt Nam, Chính phủ đã ban hành Nghị định 100/NĐCP-2014 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/3/2015, là cơ sở pháp lý cho việc cấm quảng cáo, giới thiệu, gợi ý bán bình sữa và sữa công thức cho trẻ nhỏ dưới 24 tháng. Nhưng đến nay, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra.

Theo Tiến sĩ Juliawati Untoro, đây không phải vấn đề của riêng Việt Nam mà của nhiều quốc gia trong khu vực. "Mặc dù đã có pháp luật đầy đủ, nhưng việc thực thi chính sách còn nhiều khó khăn, có thể về kinh tế, do chưa có đủ cơ chế xử phạt.

Vì vậy, điều quan trọng là từ chính các bà mẹ, những người tiêu dùng hiểu được lợi ích từ sữa mẹ. Bên cạnh đó, người sử dụng lao động cũng cần đồng hành, hỗ trợ việc lao động nữ nuôi con bằng sữa mẹ. Như có phòng vắt sữa, lưu trữ sữa để phụ nữ được thuận lợi duy trì và cho con bú sữa mẹ đến 2 tuổi", vị này cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO cảnh báo quảng cáo sai lệch về sữa công thức