Nhịp cầu Công lý

Vũ Thư (Thái Bình): Chỉ đạo kiểm tra phản ánh về sai phạm đất đai tại xã Hoà Bình

Trang Nhi – Trung Dũng 12/07/2023 - 08:59

UBND huyện Vũ Thư vừa có văn bản chỉ đạo kiểm tra xác minh thông tin phản ánh vi phạm đất đai tại xã Hoà Bình.

Theo đó, huyện này yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp UBND xã Hòa Bình khẩn trương kiểm tra, làm rõ phản ánh của người dân, nếu phát hiện sai phạm xử lý kiên quyết theo quy định pháp luật.

Trước đó, phản ánh tới Báo Công lý, nhiều hộ dân tại xã Hoà Bình cho biết, chính quyền địa phương có biểu hiện buông lỏng trong công tác quản lý đất đai, để nhiều hộ dân vi phạm lấn chiếm sử dụng đất đai không đúng mục đích nhưng không bị xử lý.

Cụ thể, một số hộ dân có hành vi lấn đất thuộc đường giao thông (ngõ đi chung) để xây dựng nhà kiên cố, điển hình như gia đình ông Nguyễn Văn Nhượng ở thôn Tây Hồ.

anh-1.jpg
Công trình  nhà ông Nguyễn Văn Nhượng, thôn Tây Hồ xã Hòa Bình bị người dân phản ánh có sai phạm

Thay vì có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. Tuy nhiên, ở trường hợp vi phạm nói trên UBND xã chỉ gọi lên hòa giải qua loa mà chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý theo quy định.

anh-2.jpg
Công trình vi phạm nhà ông Nhượng được hợp khối, đưa vào sử dụng

Ngoài ra, trong xã còn có hiện tượng người dân tự ý chuyên đổi đất nông nghiệp (đất ao), tự ý san lấp xây dựng nhà kiên cố; ngầm bán ruộng quỹ 1 cho các hộ khác rồi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng xây dựng mồ mả trái phép; hoặc tự ý đào đắp chuyển đổi mục đích sử dụng đất, từ đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm.

anh-6.jpg
Hàng loạt vi phạm tồn tại nhiều năm không giải quyết tại xã Hoà Bình. Ảnh người dân cung cấp

Thậm chí, trước đó không lâu, tại xã Hòa Bình còn có tình trạng ông Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã vi phạm tự ý chuyển đổi đất ao sang xây dựng nhà ở kiên cố.
Vị này sau đó đã bị xử lý kỷ luật nhưng đến nay sai phạm vẫn chưa khắc phục. “Tình trạng vi phạm trong 3 năm qua có chiều hướng gia tăng nhiều như vậy nhưng chính quyền địa phương không có biện pháp ngăn chặn, không có xử lý, xử phạt vi phạm, không có biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm”- đơn kiến nghị của người dân viết.

UBND xã Hoà Bình xác nhận sự việc gia đình ông Nhượng có xây dựng 4 bức tường cao 2,3m, trong đó có 3 bức tường rào cao trên 2,3m trên diện tích đất đang tranh chấp. UBND xã này cho biết đã yêu cầu tạm đình chỉ thi công xây dựng công trình chờ kết luận của cơ quan thẩm quyền quyết định. Tuy nhiên, theo quan sát của PV, sau 4 tháng bị yêu cầu tạm đình chỉ xây dựng công trình, đến tháng 6/2023 gia đình ông Nhượng xây dựng xong công trình và đã đưa vào sử dụng.

anh-3.jpg
Ông Phạm Hồng Ánh – Chủ tịch UBND xã Hoà Bình trả lời báo Công lý

Trao đổi với PV, ông Phạm Hồng Ánh – Chủ tịch UBND xã Hoà Bình giải thích: Xã đã tiến hành kiểm tra, đo khảo sát theo phương pháp lấy phần thừa trừ đi phần thiếu, và xác định phần diện tích đất của ông Nhượng là 272,9m2 giảm đi 4,1m2 so với phiếu đo hiện trạng năm 1994. Căn cứ vào kết quả đơn vị đo đạc, phần diện tích đất thổ của ông Nhượng có chiều rộng ra ngõ đi chung (công trình đang lấn chiếm) vẫn thiếu 0,84m. “Vì vậy chúng tôi xác định gia đình ông Nhượng đang xây dựng trên đất thiếu của họ, và không vi phạm về xây dựng. Nên chính quyền không có căn cứ để xác định vi phạm và xử phạt hành chính”- ông Anh nêu quan điểm.

Liên quan đến việc xử lý công trình vi phạm của ông nguyên Chủ tịch UBND xã, ông Ánh mặc dù công nhân những sai phạm về đất đai như người dân phản ánh là có. “Nhưng những sai phạm này tồn tại từ nhiều năm trước nên xã đang kiểm tra từng trường hợp cụ thể và xử lý nếu có vi phạm”- Chủ tịch UBND xã Hòa Bình nói.

Được biết, ngày 5/7, UBND huyện Vũ Thư đã ban hành văn bản số 1191/UBND-VP giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với UBND xã Hòa Bình khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ những thông tin về vi phạm quản lý đất đai tại xã Hòa Bình, tham mưu xử lý theo đúng các quy định pháp luật; giao UBND xã Hòa Bình chủ động kiểm tra, rà soát, xác minh cụ thể những trường hợp vi phạm về đất đai trên địa bàn quản lý, nếu phát hiện có sai phạm thì kiên quyết xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vũ Thư (Thái Bình): Chỉ đạo kiểm tra phản ánh về sai phạm đất đai tại xã Hoà Bình