Tòa tuyên án

Bóc trần chiêu thức trục lợi của nguyên lãnh đạo xã từ đất đai

Thanh Phương 11/07/2023 - 11:06

Lợi dụng chức vụ của mình, các lãnh đạo xã Xuất Hóa (huyện Lạc Sơn, Hòa Bình) đã chỉ đạo thuộc cấp bán đất, thu tiền trái quy định của người dân khi làm sổ đỏ. Số tiền thu được bỏ ngoài sổ sách để chia nhau.

Thời điểm nửa đầu tháng 7/2023, người dân xã Xuất Hóa (huyện Lạc Sơn, Hòa Bình) và nhiều người có liên quan đến Hội trường xét xử của TAND tỉnh Hòa Bình rất đông. Họ là những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án nguyên cán bộ xã trục lợi từ đất đai.

Các bị cáo là nguyên lãnh đạo xã Xuất Hóa, Bí thư, Trưởng thôn, cán bộ huyện Lạc Sơn bị truy tố về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”; gồm: Đặng Thị Sơn (SN 1971); Bùi Văn Dén (SN 1977); Bùi Văn Hạnh (SN 1965); Bùi Văn Đởn (SN 1962).

Các bị cáo bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ” có Trần Thanh Sơn (SN 1977), Bùi Văn Tú (SN 1993), Bùi Thị Dương (SN 1990).

Cơ quan chức năng xác định, thời điểm là Chủ tịch UBND xã Xuất Hóa, Đặng Thị Sơn đã chủ động bàn bạc, trao đổi với Phó Chủ tịch, cán bộ địa chính để thống nhất về chủ trương thu tiền đất của các hộ dân. Đồng thời, trực tiếp chỉ đạo việc thu tiền trái quy định và làm thủ tục cấp sổ đỏ không đúng đối tượng nhằm chiếm đoạt tổng số tiền 1,197 tỷ đồng của các hộ dân.

canboxa(1).jpg
Các bị cáo tại phiên sơ thẩm.

Giữ vai trò “đạo diễn”, Đặng Thị Sơn chiếm hưởng số tiền 224,6 triệu đồng. Số tiền còn lại được chia cho thuộc cấp hoặc bịt các mối nguy cơ.

Tham gia tích cực là Phó Chủ tịch UBND xã Xuất Hóa Bùi Văn Dén. Dén biết rõ việc các hộ dân ở khu vực Đồng Úng xóm Ngải thuộc trường hợp được cấp sổ đỏ không thu tiền sử dụng đất và biết rõ việc hợp thức hồ sơ để chuyển quyền sử dụng đất của một số hộ gia đình cho người khác là trái phép. Tuy nhiên Dén vẫn thực hiện theo chỉ đạo và tích cực cùng cán bộ địa chính, trưởng thôn triển khai thực hiện và trực tiếp nhận tiền của các hộ dân.

Sau đó Dén đưa cho Đặng Thị Sơn và được chia hơn 224 triệu đồng.

Cán bộ địa chính Trần Thanh Sơn được giao trực tiếp thiết lập, soạn thảo toàn bộ thành phần hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ cho các hộ tại xóm Ngải. Sơn biết rõ tên chủ sử dụng đất trên bản đồ địa chính và sổ mục kê không đồng nhất với tên người đề nghị cấp sổ nhưng bỏ qua các thủ tục cần thiết.

Thậm chí Sơn giả một số chữ ký của thành phần trong biên bản xác minh thực địa, kê khai thông tin của người đăng ký, thông tin về thửa đất đăng ký... đã gây thiệt hại về tài sản tổng giá trị trên 317,1 triệu đồng. Sơn được hưởng lợi vật chất 20 triệu đồng từ hành vi trái pháp luật của mình.

Để thực hiện kế hoạch thành công, nhóm này đã lôi kéo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bùi Văn Hạnh về phía mình.

Đặng Thị Sơn báo cáo về việc thu tiền đất của các hộ dân không đúng quy định. Hạnh đã đồng ý về mặt chủ trương và trực tiếp tham gia cuộc họp thông báo việc bán đất cho các hộ dân. Sau vụ việc, Hạnh được chia 100 triệu đồng.

Bí thư chi bộ xóm Ngải, xã Xuất Hòa vì món lợi 4 triệu đồng biết rõ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho thửa đất số 202, tờ bản đồ số 32 có diện tích 400 m2 ở xóm Ngải là trái pháp luật, nhưng vẫn đứng tên hộ để làm hồ sơ cấp sổ đỏ rồi làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho người khác.

Trưởng xóm Ngải (xã Xuất Hóa) Bùi Thị Dương biết việc thu tiền của các hộ dân là trái quy định của pháp luật, chủ sử dụng đất thực tế các thửa đất, việc cấp sổ đỏ là trái quy định, nhưng khi được Đặng Thị Sơn đưa cho 4 triệu đồng đã ký khống vào phiếu lấy ý kiến của khu dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho nhóm cán bộ hợp thức hóa hồ sơ.

Cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lạc Sơn Bùi Văn Tú được giao tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đề cấp sổ đỏ tại xóm Ngải.

Tú đã không tiến hành xác minh thực địa về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, nhưng vẫn xác nhận hồ sơ đầy đủ, đủ điều kiện đề nghị cơ quan có thẩm quyền đăng ký, cấp sổ. Tú không hưởng lợi vật chất từ vụ việc nhưng hành vi đã tiếp tay cho nhóm cán bộ tha hóa làm mất quyền sử dụng đất của một số hộ khác, gây thiệt hại về tài sản hơn 317,1 triệu đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, nhóm bị cáo cúi đầu nhận tội. Khi được nói lời sau cùng, các bị cáo đều xin nhận sự khoan hồng của pháp luật để sớm trở về với gia đình, xã hội làm lại cuộc đời.

Sau khi nghị án, căn cứ toàn diện, khách quan vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Thị Sơn 13 năm tù; Bùi Văn Hạnh 9 năm tù; Bùi Văn Đởn 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo điểm a, khoản 4, Điều 355 BLHS.

Tuyên phạt Trần Thanh Sơn 30 tháng tù; Bùi Văn Tú 30 tháng tù; Bùi Thị Dương 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 356 BLHS.

Đối với Bùi Văn Dén, trong quá trình điều tra, xác định bị cáo có mắc bệnh tâm thần. Hiện đang trưng cầu giám định tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương để có hướng xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bóc trần chiêu thức trục lợi của nguyên lãnh đạo xã từ đất đai