Vụ điều tra viên chuyên án Năm Cam bị truy tố tội “lạm quyền”: Trả hồ sơ điều tra bổ sung

An Dương| 14/09/2016 15:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 12/9, TAND tỉnh Tiền Giang đã ra quyết định trả hồ sơ để cơ quan điều tra VKSNDTC điều tra bổ sung làm rõ nhiều vấn đề trong vụ án điều tra viên chuyên án Năm Cam bị truy tố về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” theo Điều 282 BLHS.

Theo cáo trạng của VKSNDTC, trong năm 2002, Bộ Công an điều tra Chuyên án Z.501 (Chuyên án Năm Cam); hai ông Nguyễn Văn Nên, thời điểm đó là Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang và điều tra viên Nguyễn Tuyến Dũng được điều động tham gia chuyên án (Tổ A4 do ông Nên làm Tổ trưởng). Sau đó, Bộ Công an  tiếp tục điều tra một số vụ án có dấu hiệu liên quan đến các băng nhóm tội phạm có tổ chức.

Ngày 23/4/2003, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án “Gây rối trật tự công cộng” xảy ra tại Công ty Gas Bình Dương, nằm trong Khu công nghiệp Đồng An (tỉnh Bình Dương) do Công ty cổ phần Hưng Thịnh làm chủ đầu tư. Hai ông Nên, Dũng được phân công điều tra vụ án trên.

Ngày 29/4/2003, ông Nên ký lệnh bắt khẩn cấp ông Bùi Mạnh Lân, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc và ông Phạm Văn Hướng, Phó giám đốc Công ty Hưng Thịnh về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Lợi dụng việc điều tra vụ án,  ông Nên, ông Dũng đã giải quyết tranh chấp dân sự trái thẩm quyền giữa Công ty Hưng Thịnh với vợ chồng bà Huỳnh Thị Thu (ngụ Q10, TPHCM) liên quan đến 23.383m2 đất tại Bình Dương, gây thiệt hại cho cả hai bên.

Bản thân ông Dũng, ông Nên hưởng lợi số tiền hơn 1,23 tỷ đồng. Cáo trạng quy kết: Ông Dũng đã vi phạm khoản 3 điều 282 BLHS; ông Nên cũng phạm tội nhưng đang được chữa bệnh.

Vụ điều tra viên chuyên án Năm Cam bị truy tố tội “lạm quyền”: Trả hồ sơ điều tra bổ sung

Quang cảnh phiên tòa sơ thẩm

Vị đại diện VKSND luận tội, đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Dũng mức án từ 5 đến 7 năm tù. Xuyên suốt phiên tòa, ông  Dũng kêu oan, cho rằng mình không lợi dụng và cũng không “lạm quyền”. Ông là một sĩ quan Công an nhân dân, luôn tuân thủ và thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên.

Ba luật sư bào chữa miễn phí cho bị cáo Dũng là Trần Hải Đức, Phan Văn Bé, Nguyễn Minh Tường đưa ra nhiều chứng cứ  chứng minh ông Dũng không thực hiện phạm tội. Cụ thể có hai văn bản của Trung tướng Nguyễn Việt Thành (Tư Bốn), nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an và  Thiếu tướng Nguyễn Chí Phi, nguyên Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang.

Văn bản đề ngày 3/9/2016 của Trung tướng Nguyễn Việt Thành nêu rõ: “Trong thời gian làm Trưởng Ban chuyên án Z5.01, tôi có chỉ đạo đồng chí Nguyễn Văn Nên, Nguyễn Tuyến Dũng thực hiện một số nhiệm vụ có liên quan đến vụ án Bùi Mạnh Lân cùng đồng bọn “Gây rối trật tự công cộng” xảy ra ở Bình Dương. Cụ thể “tôi có chỉ đạo Nguyễn Văn Nên ký lệnh bắt khám xét khẩn cấp đối với Bùi Mạnh Lân cùng đồng bọn có hành vi thuê “xã hội đen’’ (đàn em Năm Cam) tổ chức chiếm giữ trái phép Công ty Gas Bình Dương khi có sự tranh chấp về kinh tế”.

Theo Trung tướng Nguyễn Việt Thành, cũng trong thời gian này, Cơ quan CSĐT Bộ Công an có nhận đơn của ông Nguyễn Văn Cư cùng vợ là Huỳnh Thị Thu tố cáo Bùi Mạnh Lân lừa đảo chiếm đoạt 23.383 m² đất. “Theo chỉ đạo của anh Nguyễn Thế Bình, Cục phó C16 giao cho Tổ A4 xây dựng kế hoạch đề xuất Ban Chuyên án tổ chức xác minh làm rõ. Đồng chí Nên với tư cách là Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Tỉnh Tiền Giang ký báo cáo đề xuất và kế hoạch xác minh gửi cho Ban chuyên án. Tôi có bút phê đồng ý theo kế hoạch này. Đồng chí Nguyễn Tuyến Dũng, điều tra viên trực tiếp thực hiện kế hoạch xác minh đề xuất .

Quá trình làm việc ở Trại tạm giam Công an Tiền Giang, Bùi Mạnh Lân nhiều lần có đơn đề nghị cho gặp vợ chồng bà Thu, ông Cư để thỏa thuận giải quyết việc ông Cư, bà Thu tố cáo Lân chiếm đoạt 23.383m² đất tại Bình Dương. Tôi không nhớ thời gian cụ thể nhưng đồng chí Nên có điện thoại xin ý kiến  Ban Chuyên án việc này, tôi thấy hợp lý nên đồng ý cho Tổ A4 tiến hành thực hiện.

Sau khi 2 bên được gặp nhau thống nhất thì Bùi Mạnh Lân tiếp tục có đơn gửi Ban chuyên án xin khắc phục hậu quả bằng cách: giao trả giấy chứng nhận quyền sử dụng (sổ đỏ) lô đất 23.383 m² đất cho bà Thu, ông Cư với điều kiện ông Cư, bà Thu trả cho Lân 3 tỷ đồng. 

Ngoài ra, Lân xin gặp gia đình để bàn bán căn nhà khoảng 5 tỷ đồng. Cộng 2 khoản này khoảng 8 tỷ đồng, Lân cam kết nộp cho Cơ quan CSĐT, Ban Chuyên án để khắc phục số tiền chiếm đoạt của Liên Khui Thìn. Việc này, đồng chí Nên có điện thoại báo cáo cho Ban Chuyên án, tôi đồng ý phương án này.

Sau khi được tại ngoại Bùi Mạnh Lân có đến Cơ quan CSĐT Công an Tiền Giang xin nộp sổ đỏ lô đất 23.383m² để trả cho ông Cư và đồng thời yêu cầu được gặp ông Cư để thỏa thuận yêu cầu ông Cư trả thêm số tiền lãi của số tiền 3 tỷ từ năm 1996 - 2003. Việc này đồng chí Nên cũng có điện thoại báo cáo, xin ý kiến tôi. Vấn đề này, tôi nhớ Thanh tra Bộ Công an cũng đã có xác minh, kết luận".

Từ nội dung trình bày trên, Tướng Thành mong TAND tỉnh Tiền Giang, HĐXX sơ thẩm vụ án Nguyễn Tuyến Dũng xem xét phán quyết công minh, khách quan, nhằm tránh oan sai cho anh em.

Ngoài ra, thiếu Tướng Nguyễn Chí Phi cũng có văn bản đề ngày 7/9/2016 xác định: “Quá trình xác minh, giải quyết, đồng chí Nên trực tiếp báo với Ban chuyên án và Cơ quan CSĐT Bộ Công an. Bản thân đồng chí Nên, Dũng không có lợi dụng hoặc lạm quyền, tự ý làm việc này khi chưa có ý kiến chỉ đạo của Ban chuyên án và Cơ quan CSĐT Bộ Công an. Việc này Thanh tra Bộ Công an cũng đã xác minh và kết luận. Thiếu tướng Phi nêu rõ  để TAND  tỉnh Tiền Giang, HĐXX sơ thẩm vụ án Nguyễn Tiến Dũng có căn cứ xem xét công tâm, khách quan”.

Với nhiều tình tiết mới phát sinh tại phiên tòa, sau khi cân nhắc, HĐXX quyết định trả hồ sơ để VKSNDTC điều tra bổ sung làm rõ một số vấn đề như số tiền 1,23 tỷ đồng mà cáo trạng đã quy kết ông Dũng, ông Nên hưởng lợi; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Hưng Thịnh, đặc biệt làm rõ văn bản xác nhận của hai tướng Nguyễn Việt Thành và Nguyễn Chí Phi... nhằm giải quyết vụ án theo đúng quy định pháp luật. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ điều tra viên chuyên án Năm Cam bị truy tố tội “lạm quyền”: Trả hồ sơ điều tra bổ sung