Sức Khỏe

Vợ hiến thận cứu chồng thoát cửa tử

Thanh Phương 07/07/2023 - 14:42

Người phụ nữ ở Thanh Hóa đã hiến một bên thận của mình cho người chồng đầu gối tay ấp thoát khỏi cửa tử. Ca phẫu thuật thành công đã giúp cho mái ấm gia đình của họ thêm phần bền vững, rộn ràng tiếng cười trở lại.

Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện ca ghép thận thành công cho nam bệnh nhân Bùi Đức Tiến (sinh năm 1978) ở xã Quảng Chính, Quảng Xương (Thanh Hóa). Người hiến thận không ai khác là chị Nguyễn Thị Lê, sinh năm 1983, vợ anh Tiến.

hienthanth.jpg
Sức khỏe anh Tiến ngày một được phục hồi sau ca ghép thận

Anh Tiến và chị Lê nên duyên vợ chồng cách đây 16 năm, có 2 mặt con đủ nếp, đủ tẻ. Cuộc sống êm đềm cứ thế trôi qua, dù 2 vợ chồng phải làm việc chân tay nặng nhọc mưu sinh, nhưng ngôi nhà luôn đầy tiếng cười rộn rã.

Sóng gió ập tới một cách bất ngờ, cách đây 3 năm anh Tiến thấy khó chịu ở bụng dưới bên sườn. Sau đó đi khám thì phát hiện anh bị bệnh thận mạn giai đoạn cuối. Anh phải nhập viện khẩn cấp và mỗi tuần phải chạy thận nhân tạo 3 lần để duy trì sự sống. Kinh tế gia đình từ đó lâm vào khó khăn.

Mọi áp lực, vất vả đều dồn lên vai người vợ. Dù tốn kém tiền bạc nhưng chị Lê vẫn tìm mọi cách xoay sở để cứu chồng. Việc chạy thận chỉ là biện pháp tạm thời, tìm được người hiến tạng phù hợp để thay là gải pháp tối ưu nhất cho anh Tiến.

Chị Lê tâm sự muốn hiến thận của mình thì anh Tiến gạt đi không đồng ý. Anh lo lắng cho sức khỏe của vợ sau này và nếu có mệnh hệ gì thì 2 con thơ biết trông vào ai chăm sóc. Nhưng nhìn cảnh chồng đau đớn nằm trên giường bệnh, người vợ tần tảo không cầm được nước mắt. Quyết tâm đánh đổi để chồng khỏi bệnh.

Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành thực hiện các xét nghiệm sàng lọc và thận của chị phù hợp với chồng. Ê kíp bác sỹ đã tiến hành ca phẫu thuật ghép thận trong vòng 6 giờ đồng hồ và đã thành công.

Hai vợ chồng nằm trên giường bệnh nhìn nhau mà nước mắt ướt trào khiến ai cũng xúc động. Chị Lê hồi phục nhanh hơn và sớm được xuất viện. Còn anh Tiến cần thêm thời gian để cơ thể thích ứng, hồi phục với thận mới.

Bác sỹ Hán Thị Bích Hằng, Trưởng khoa Nội thận – Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết “đây là ca ghép thận vợ cho chồng đầu tiên và là ca ghép thận thứ 20 được thực hiện thành công tại bệnh viện. Để ca ghép thành công như hôm nay, mọi công tác chuẩn bị đã được các bác sỹ tiến hành rất công phu, trong nhiều tháng, đảm bảo sức khỏe và tinh thần tốt nhất cho người ghép và người hiến. Sau ghép, sức khỏe của cả người cho và người nhận đều hồi phục rất tốt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vợ hiến thận cứu chồng thoát cửa tử