Thiếu niên 15 tuổi được ghép thận từ cô gái chết não

Chí Tâm| 09/09/2022 16:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được "hồi sinh" từ một người hiến đã chết não, cậu bé 15 tuổi đã không còn cảnh sống mòn từng ngày vì chạy thận nhân tạo suốt nhiều năm qua.

Tâm là con út trong gia đình 3 anh em, do suy thận phải nghỉ học lớp 7 để điều trị bằng thẩm phân phúc mạc (lọc màng bụng), sau đó chạy thận nhân tạo 3 lần/tuần, không còn nước tiểu.

Bố của em dự định hiến thận, song lớn tuổi, làm bảo vệ, là lao động duy nhất trong gia đình nên không phù hợp. Em đăng ký vào danh sách chờ ghép thận người hiến chết não, từ tháng 10/2020.

pt1.jpeg
Các bác sĩ phối hợp trong ca phẫu thuật

Ngày 20/8, Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy báo tin có người chết não hiến tạng, phù hợp với các chỉ số của bệnh nhi này để ghép. Bệnh viện Nhi đồng 2 kích hoạt báo động đỏ chuẩn bị về chuyên môn, liên hệ người nhà, huy động nguồn tài trợ từ cộng đồng hỗ trợ viện phí cho ca ghép do hoàn cảnh bệnh nhi khó khăn.

Ngày hôm sau, kết quả xét nghiệm cho thấy sự thuận hợp giữa người hiến và nhận thận, ca phẫu thuật được thực hiện ngay trong chiều 21/8.

BSCK2 Trịnh Hữu Tùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, khác với những trường hợp trước kia là ghép từ người cho sống, còn trường hợp này từ người hiến chết não. Với các ca ghép từ người sống, kíp mổ có bức tranh rõ ràng hơn qua thăm khám để nhận diện các hình ảnh mạch máu, phục vụ kiểm soát khi lấy và ghép. Còn với người hiến trong trường hợp này, kíp mổ không thể biết trước để phác họa rõ ràng.

chetnao.jpeg
Ê-kíp gây mê Bệnh viện Nhi đồng 2 chuẩn bị cho bệnh nhân ghép thận từ người hiến chết não

"Quá trình hiến, lấy, ghép và điều trị sau ghép rất phức tạp, có mối quan hệ chặt chẽ giữa các lĩnh vực khoa học, y học, đạo đức trong y học và các vấn đề xã hội học. Phòng Công tác xã hội của bệnh viện đã tích cực vận động quỹ, hỗ trợ chi phí cho ca mổ", BS Trịnh Hữu Tùng nói.

Sau hơn 3 giờ thực hiện thủ thuật, bệnh nhi đã được ghép tạng thành công. Sau 2 tuần nằm viện, Tâm hồi phục, xuất viện và bắt đầu một cuộc sống mới. Cuộc sống của em được viết lại nhờ cuộc đời của một cô gái xa lạ.

"Tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn và lòng biết ơn chân thành", mẹ Tâm nói.

Theo Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2, đây là ca ghép thận trẻ em thứ 23 của bệnh viện và là ca thứ 2 ghép từ người cho chết não. Ca ghép từ người cho chết não lần đầu tiên thực hiện vào năm 2018. Thận được điều phối từ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) vào TP.HCM.  

Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM hiện là cơ sở duy nhất ở phía Nam thực hiện ghép tạng cho trẻ em, bắt đầu từ năm 2004. Tuy nhiên, đến nay số trẻ được ghép tạng rất hạn chế, không tương xứng với nhu cầu thực tế. Nguyên nhân quan trọng nhất là nguồn hiến ít, chủ yếu từ người cho sống là cha mẹ của trẻ.

* Tên bệnh nhi đã được thay đổi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu niên 15 tuổi được ghép thận từ cô gái chết não