Doanh nghiệp - Doanh nhân

VCCI kiến nghị bỏ thuế bảo vệ môi trường đối với than

Trang Nhi 07/09/2023 - 08:45

Để tránh sự chồng chéo, VCCI kiến nghị xem xét bãi bỏ thuế bảo vệ môi trường đối với than, thay vào đó là chỉ thu phí bảo vệ môi trường.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản trả lời công văn của Bộ Tài chính về việc đề nghị góp ý dự thảo Nghị định quy định về phí bảo vệ môi trường đối với khí thải. Trong văn bản, VCCI nêu rõ sự chồng chéo giữa phí bảo vệ môi trường và thuế bảo vệ môi trường.

thue-bao-ve-moi-truong-voi-than.jpg
VCCI kiến nghị bỏ thuế bảo vệ môi trường đối với than

Cụ thể, Luật Thuế bảo vệ môi trường 2010 quy định thuế bảo vệ môi trường là loại thuế gián thu, thu vào sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường.

Trong đó, các mặt hàng xăng, dầu, than thuộc diện đối tượng chịu thuế bảo vệ môi trường do tác động xấu đến môi trường khi bị đốt cháy, thải ra các loại khí gây ô nhiễm.

Trong Tờ trình số 24 ngày 6/4/2010 của Chính phủ trình Quốc hội về dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường, lý do để đưa mặt hàng than vào diện chịu thuế là “khi than được sử dụng cho mục đích đốt cháy sẽ thải ra môi trường các loại khí như CO2, SO2 đều là các khí gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ con người".

Do đó, VCCI cho rằng Dự thảo Nghị định này lại tiếp tục đề nghị đánh phí đối với khí thải công nghiệp như bụi, CO, SOx, NOx.

Như vậy, các cơ sở công nghiệp sử dụng than, và xăng dầu để đốt cháy trong quá trình sản xuất sẽ tiếp tục phải đóng phí bảo vệ môi trường trùng lặp với thuế bảo vệ môi trường cho cùng một hành vi.

Bên cạnh đó, VCCI cũng dẫn chứng từ Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường số 1287 ngày 21/4/2010 của Ủy ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội khoá XII có nêu nguy cơ chồng chéo giữa phí bảo vệ môi trường và thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng than.

Theo VCCI, phí bảo vệ môi trường có ưu điểm hơn thuế bảo vệ môi trường trong việc tác động thay đổi hành vi. Phí bảo vệ môi trường kiểm soát đầu ra, tức là bao gồm cả các yếu tố về công nghệ đốt, biện pháp xử lý khí thải và địa điểm xả thải, đây là những yếu tố mà thuế bảo vệ môi trường không kiểm soát được.

Như vậy, phí bảo vệ môi trường có tác dụng tạo động lực để chủ nguồn thải cải tiến công nghệ đốt, tăng cường biện pháp xử lý khí thải và thay đổi địa điểm xả thải phù hợp hơn. Tuy nhiên, việc giám sát thu phí bảo vệ môi trường phức tạp hơn so với thuế bảo vệ môi trường.

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo điều chỉnh nội dung của dự thảo nhằm tránh sự chồng chéo nêu trên, VCCI cũng đề xuất một số phương án như sau:

Quy định việc khấu trừ thuế bảo vệ môi trường gián thu mà cơ sở sản xuất đã phải chịu khi mua than, xăng, dầu đầu vào để phục vụ quá trình sản xuất khi kê khai nộp phí bảo vệ môi trường đối với khí thải đầu ra.

Trong trường hợp thấy rằng việc giám sát khấu trừ thuế quá phức tạp và tốn kém chi phí hành thu thì có thể trình Quốc hội bãi bỏ thuế bảo vệ môi trường đối với than, mà thay vào đó là chỉ thu phí bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VCCI kiến nghị bỏ thuế bảo vệ môi trường đối với than