Môi trường

Lễ phát động Cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường ngành Công Thương

PV 01/08/2023 - 22:28

Ngày 31/7, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ phát động Cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường ngành Công Thương năm 2023. Đây là Cuộc thi lần thứ 2 được tổ chức về chủ đề này (Cuộc thi lần thứ nhất được tổ chức năm 2016).

Tham dự Lễ phát động có đồng chí Nguyễn Hồng Diên – Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ Công Thương; đồng chí Nguyễn Đức Lợi – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Lưu Đình Phúc - Cục trưởng Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng chí Vũ Trọng Hà - Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 35 Trung ương; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban ngành trung ương; các cục vụ của Bộ Công Thương; các cơ quan báo chí trung ương và địa phương.

c1.jpg
Quang cảnh lễ phát động.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn trên mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có lĩnh vực công nghiệp và thương mại. Tuy nhiên, quá trình phát triển đã bộc lộ nhiều bất cập và tạo ra nhiều áp lực lớn lên môi trường, các hệ sinh thái và đa dạng sinh học của đất nước. Tình trạng ô nhiễm môi trường tiếp tục diễn biến phức tạp, chất lượng môi trường nhiều nơi suy giảm mạnh, làm ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường, sức khỏe của người dân, đe dọa đến trật tự an ninh xã hội của đất nước.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, để xảy ra tình trạng này, có nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan nhưng đáng chú ý nhất là ý thức của doanh nghiệp, người dân còn hạn chế; chưa có sự quan tâm đúng mức của các cấp chính quyền, cơ quan quản lý trong công tác bảo vệ môi trường.

Phát biểu tại Lễ phát động, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, bám sát chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường theo hướng tăng cường quản lý tài nguyên, chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, thích ứng với các cam kết hội nhập, vì sự phát triển bền vững của đất nước, thời gian qua, Bộ Công Thương đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp nhằm kiểm soát môi trường của ngành trong phạm vi được giao quản lý.

c2.jpg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại lễ phát động.

Theo đó, Bộ đã ban hành và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều văn bản, chính sách về bảo vệ môi trường, nhất là lĩnh vực liên quan các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón. Phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, xây dựng các chính sách để trinể khai các quy định của Luật Bảo vệ môi trường. Tích cực tham mưu, tư vấn, góp ý trong việc xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật… về lĩnh vực môi trường ngành Công Thương. Tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ mới, quản lý, kiểm soát nguồn thải trong các ngành trọng điểm như năng lượng (điện, than, xăng dầu), các ngành công nghiệp như thép, hóa chất, sản xuất phân bón, khai thác chế biến khoáng sản, giấy, da giầy, thực phẩm…. hướng tới giảm phát thải, kinh tế tuần hoàn và đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường trong các hiệp định tự do thương mại; bảo vệ môi trường trong sản xuất, lưu thông, phân phối, bán lẻ hàng hoá…Đặc biệt, trong xây dựng và triển khai Quy hoạch Điện VIII, Bộ Công Thương đã luôn gắn với quá trình chuyển đổi nền kinh tế đất nước theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế các-bon thấp. Chuyển dịch năng lượng phù hợp với xu hướng quốc tế và đảm bảo bền vững, công bằng, công lý.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm góp phần thay đổi nhận thức cũng như hành động của toàn ngành trong công tác bảo vệ môi trường.

Tiếp nối thành công của Cuộc thi viết về “Bảo vệ môi trường ngành Công Thương” tổ chức lần đầu vào năm 2016, năm nay, Bộ Công Thương tiếp tục tổ chức Cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường ngành Công Thương lần thứ 2 nhằm tổng kết những kết quả đạt được, lan toả, tôn vinh những kinh nghiệm, mô hình, sáng kiến, góp ý hữu ích cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng xã hội trong công tác bảo vệ môi trường ngành Công Thương thông qua các tác phẩm báo chí, truyền thông.

“Cuộc thi là cơ hội tốt cho các nhà báo chuyên nghiệp, các cộng tác viên, thông tin viên của các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông; công dân Việt Nam trong, ngoài nước tham gia nhằm chung tay lan toả những chủ trương, chính sách, thông điệp mới của Đảng, Nhà nước, của ngành Công Thương trong công tác bảo vệ môi trường với tinh thần “không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế”, “Lấy bảo vệ sức khỏe nhân dân làm mục tiêu hàng đầu” – Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh.

c3.jpg
Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Để cuộc thi viết về bảo vệ môi trường ngành Công Thương năm 2023, lần thứ 2 đạt hiệu quả cao, Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị cần tập trung theo các nội dung sau:

Một là, tập trung tuyên truyền, tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường nói chung và trong ngành Công Thương nói riêng; nhất là những chủ trương, chính sách mới về phát triển các nguồn năng lượng mới, năng lượng sạch, phòng chống biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và thực hiện các cam kết quốc tế.

Đồng thời, phản ánh những thành tựu đạt được và những khó khăn, thách thức, tồn tại, hạn chế trong công tác bảo vệ môi trường ngành Công Thương; chỉ ra nguyên nhân (nhất là nguyên nhân chủ quan), từ đó đề xuất các giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường, hướng tới sự phát triển bền vững, đặc biệt trong các lĩnh vực về công nghiệp, thương mại, xuất nhập khẩu, an toàn thực phẩm, an toàn môi trường công nghiệp…

Hai là, phát hiện, biểu dương các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và cá nhân có nhiều cống hiến, thành tích và nỗ lực trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp hữu ích, góp phần đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường trong ngành Công Thương; đồng thời, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị về những nỗ lực của Đảng, Nhà nước và ngành Công Thương trong công tác bảo vệ môi trường; qua đó, khẳng định và nhân rộng, lan toả những mặt làm tốt và các tập thể, cá nhân điển hình.

Ba là, phổ biến kiến thức, giới thiệu công nghệ tiên tiến, hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường ở các ngành, lĩnh vực nói chung và ngành Công Thương nói riêng; chia sẻ các mô hình hay, kinh nghiệm quý trong công tác quản lý, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, thúc đẩy tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi năng lượng.

Để Cuộc thi được triển khai có hiệu quả, thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài Ngành tham gia, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đã giao nhiệm vụ cho các cấp ủy, tổ chức Đảng, đoàn thể và lãnh đạo các đơn vị trong toàn Ngành. Đồng thời đề nghị Ban Tổ chức, Tổ Thư ký, Ban Giám khảo cuộc thi cần làm việc khẩn trương, công tâm để bảo đảm Cuộc thi được chính xác, khách quan, công bằng, lựa chọn được những tác phẩm, cá nhân, tập thể tiêu biểu nhất.

Tại Lễ phát động, đồng chí Nguyễn Văn Minh – Phó Tổng Biên tập Báo Công Thương – Phó trưởng Ban tổ chức Thường trực đã thông tin cơ bản về Thể lệ Cuộc thi. Theo đó, các nhà báo chuyên nghiệp hoặc không chuyên, các cộng tác viên, thông tin viên của các cơ quan thông tấn, báo chí, cán bộ truyền thông và công dân Việt Nam trong, ngoài nước có tác phẩm báo chí với nội dung, hình thức, điều kiện phù hợp với Thể lệ đều có thể gửi dự cuộc thi.

Tác phẩm gửi dự thi là các tác phẩm báo chí được đăng tải từ ngày 01/01/2022 đến hết ngày 30/8/2023 trên các phương tiện truyền thông đại chúng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép. Thời gian nhận tác phẩm: Đến ngày 30/8/2023 (tính theo dấu bưu điện và ngày gửi thư điện tử). Các tác phẩm dự thi gửi về Báo Công Thương – Tầng 10&11, Toà nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Email: giaibcmoitruongcongthuong@gmail.com.

Những tác phẩm đã đoạt giải ở các cuộc thi khác ở Trung ương và địa phương vẫn được quyền dự Giải nhưng phải ghi rõ mức giải đã đoạt, đơn vị tổ chức, thời gian tổ chức giải. Ban Tổ chức không nhận các tác phẩm đã đoạt giải tại Giải Báo chí Quốc gia.

Các tác phẩm dự thi sẽ được chấm theo 2 vòng sơ khảo và chung khảo để lựa chọn ra 01 giải Đặc biệt, 01 giải A, 02 giải B, 03 giải C và 5 giải khyến khích.

Dự kiến Lễ công bố và trao Giải được tổ chức trong tháng 9-10 năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ phát động Cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường ngành Công Thương