Vắc xin Covid-19 của Pfizer hiệu quả 90%

Chí Tâm| 10/11/2020 10:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Pfizer ngày 9/11 thông báo, quá trình thử nghiệm lâm sàng cuối cùng cho thấy vắc xin ngừa Covid-19 của công ty này có mức hiệu quả trên 90%.

AFP dẫn thông báo từ hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 9/11 cho hay, một loại vắc xin ngừa Covid-19 do hãng phối hợp với BioNTech bào chế có hiệu quả 90% trong việc ngăn ngừa Covid-19 trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đang diễn ra.

Theo kết quả sơ bộ, vắc xin phát huy công dụng bảo vệ bệnh nhân 7 ngày sau khi tiêm liều thứ hai, và 28 ngày sau liều tiêm đầu tiên.

Tổng cộng đã có 43.000 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm và được tiêm đủ 2 liều, hoặc vắc xin thử nghiệm hoặc giả dược để đối chứng.

vacxin.jpg
Vắc xin BNT162 của liên danh Pfizer và BioNTech được cho là hiệu quả tới 90% trong việc ngừa Covid-19.

"Hôm nay là một ngày tuyệt vời với khoa học và con người. Kết quả thử nghiệm giai đoạn 3 của chúng tôi cho thấy vắc xin có khả năng ngăn chặn Covid-19", CEO Pfizer Albert Bourla tuyên bố.

"Chúng tôi đạt được cột mốc này trong thời điểm thế giới rất cần vắc xin, số ca nhiễm tăng vọt, các bệnh viện quá tải và nhiều nền kinh tế chưa thể mở cửa trở lại", ông Bourla nhấn mạnh.

Công ty này hy vọng sẽ có đủ dữ liệu về sự an toàn của vắc xin để có thể được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cấp phép sử dụng khẩn cấp vào tuần thứ 3 của tháng 11.

Theo thỏa thuận trị giá 1,95 tỷ USD với chính phủ Mỹ, công ty này dự kiến sẽ sản xuất 100 triệu liều vắc xin trong khoảng thời gian từ tháng 12 tới tháng 3 năm sau.

Vắc xin sau đó sẽ được phân phối miễn phí tới những đối tượng đươc ưu tiên bao gồm đội ngũ chăm sóc y tế và người cao tuổi. Tuy nhiên, người dân Mỹ dự kiến sẽ chưa thể được sử dụng vắc xin rộng rãi cho tới khoảng quý 2 năm sau.

Đến nay, thế giới ghi nhận 11 loại vắc xin Covid-19 bước vào thử nghiệm giai đoạn 3; 43 loại khác đang ở trong giai đoạn 1 và 2. Các loại vắc xin Covid-19 tiềm năng nhất thuộc về Mỹ, Nga, Anh, Trung Quốc, điều chế dựa trên 3 công nghệ virus vector, virus bất hoạt và công nghệ di truyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vắc xin Covid-19 của Pfizer hiệu quả 90%