Vắc xin Covid-19 Việt Nam thử nghiệm trên người trong tháng 11

Thảo Nguyên| 03/11/2020 13:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vắc xin Covid-19 do các nhà khoa học trong nước nghiên cứu dự kiến sẽ được tiêm thử nghiệm trên người tình nguyện trong tháng 11 này.

TS Nguyễn Ngô Quang - Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế) cho biết, đã cùng các chuyên gia đầu ngành của Việt Nam trong lĩnh vực kiểm định, nghiên cứu, thử nghiệm vắc xin đã có buổi làm việc tại Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) về công tác chuẩn bị triển khai thử nghiệm giai đoạn 1 vắc xin Covid-19.

Đơn vị đầu tiên có vắc xin Covid-19 được xem xét thử nghiệm là Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen (TP.HCM).

vacxinvn.jpg
Việt Nam đang nỗ lực nghiên cứu sản xuất vắc xin Covid-19. Ảnh minh họa

Theo đó, Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen dự kiến sẽ triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 (trên người) vắc xin Covid-19 ngay trong tháng 11 này.

Khi đó, vắc xin này sẽ là vắc xin Covid-19 đầu tiên của nước ta được đưa ra thử nghiệm trên người.

Theo đề xuất của đơn vị sản xuất, tại giai đoạn 1 này, vắc xin sẽ được sử dụng để tiêm thử nghiệm trên nhóm nhỏ gồm 60 người tình nguyện. Trước đó, vắc xin này đã được sản xuất trên quy mô phòng thí nghiệm, trải qua nhiều đợt đánh giá. Vắc xin này cũng đã được gửi ra nước ngoài làm test thử thách trên động vật linh trưởng, để đánh giá tính an toàn, khả năng sinh miễn dịch trên động vật.

Theo TS Nguyễn Ngô Quang, sau khi có kết quả thử nghiệm trên động vật, Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tối đa cho nhà sản xuất để triển khai thử nghiệm lâm sàng trên người nhưng cần đảm bảo tính an toàn cho các đối tượng tình nguyện và các khía cạnh về đạo đức trong nghiên cứu.

Tại Việt Nam có 4 nhà sản xuất tham gia phát triển vắc xin ngừa Covid-19, trong đó có 2 sản phẩm có cơ hội thử nghiệm lâm sàng trên người sớm vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021.

Theo ông Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, hiện toàn thế giới có 187 công ty, nhóm đang phát triển vắc xin ngừa Covid-19, trong đó có 38 loại đang ở giai đoạn thử nghiệm trên người (có 9 sản phẩm đang thử nghiệm ở giai đoạn 3, tức là trên nhóm lớn người tình nguyện).

Việt Nam đã đăng ký và tham gia nhóm được ưu tiên quyền tiếp cận vắc xin khi vắc xin ngừa Covid-19 có mặt trên thị trường. Riêng với vắc xin ngừa Covid-19 của Việt Nam, Bộ Y tế và giới khoa học đang hi vọng có sản phẩm thương mại vào quý 4/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vắc xin Covid-19 Việt Nam thử nghiệm trên người trong tháng 11