Sức Khỏe

Uống 500ml rượu mỗi ngày, người đàn ông có mỡ máu cao gấp 50 lần

Chí Tâm 06/07/2023 - 17:46

Người đàn ông 40 tuổi thường uống 500ml rượu mỗi ngày bất ngờ bị đau dữ dội. Vào bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán chỉ số mỡ máu cao gấp 50 lần bình thường.

Bệnh nhân V.V.H. (40 tuổi, trú tại Tiên Lãng, Hải Phòng) được người nhà đưa vào Bệnh viện Kiến An (Hải Phòng) cấp cứu trong tình trạng đau dữ dội vùng thượng vị, đau lan ra sau lưng, sau đó lan khắp bụng, bí trung đại tiện.

tham-kham1.png
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. (Ảnh: BVCC)

Qua khai thác thông tin từ người nhà, anh H. có thói quen sử dụng rượu 500ml/ngày nhiều năm. Khi anh H. đau bụng dữ dội bất thường, người nhà đã khẩn trương đưa đi cấp cứu.

Qua thăm khám và tiến hành các bước kiểm tra, xét nghiệm, kết quả chụp cắt lớp vi tính của bệnh nhân cho thấy hình ảnh viêm tụy cấp thể hoại tử, thâm nhiễm mỡ tụ dịch quanh đầu tụy. Xét nghiệm mỡ máu Triglyceride tăng cao gấp gần 50 lần so với bình thường. Bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm trùng, nhiễm độc nặng.

Bác sĩ Nguyễn Kông Hải, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc cho biết, sau khi được thay huyết tương và điều trị hồi sức tích cực, toàn trạng bệnh nhân ổn định, xét nghiệm mỡ máu về bình thường.

Theo vị chuyên gia này, viêm tụy là một bệnh nguy hiểm đặc biệt là viêm tụy cấp nếu không được xử trí kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng như suy đa tạng, viêm tụy hoại tử nhiễm trùng, thậm trí tử vong.

Do đó, người bệnh khi thấy các triệu chứng như đau bụng dữ dội, đột ngột vùng trên rốn, quanh rốn, thường xảy ra sau khi ăn quá nhiều chất đạm, mỡ hoặc sau khi uống rượu bia; chướng bụng, buồn nôn, nôn,... cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Rượu, bia gây viêm tụy cấp là nguyên nhân phổ biến thứ 2 sau sỏi tụy, mật. Để phòng, tránh viêm tụy cấp do rượu, bia gây ra, chúng ta cần hạn chế tối đa rượu, bia, có chế độ ăn uống khoa học, tăng cường chất xơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uống 500ml rượu mỗi ngày, người đàn ông có mỡ máu cao gấp 50 lần