Trùm buôn lậu kể chuyện “luộc” siêu xe

congly.com.vn| 13/04/2012 10:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xuất thân từ thợ may nhưng Trần Hoàng Hải (SN 1973) sớm từ bỏ con đường làm ăn lương thiện để trở thành một “ông trùm” buôn lậu xe ôtô qua biên giới.

Các bị cáo nghe tuyên án

Trong suốt hai năm, hàng chục chiếc xe “hàng hiệu” được Hải tuồn về Việt Nam, qua mặt cảnh sát giao thông và cơ quan kiểm định một cách dễ dàng đến khó tin. Trước vành móng ngựa, Trần Hoàng Hải và đồng bọn khai nhận đầy đủ về những chuyến “đánh” hàng qua biên giới và những “độc chiêu” làm siêu xe Lexus, BMW, Mercecdes… theo kiểu “hồn Trương ba, da hàng thịt”…


Hành trình tội lỗi của Trần Hoàng Hải bắt đầu từ thời điểm Hải mua một chiếc xe du lịch hiệu Ssangyong bị hỏng nặng với giá “bèo” 55 triệu đồng mang biển kiểm soát 53L 8919, do chị Trần Thị Ngọc Mai, ngụ đường 3-2, quận 11 đứng tên đăng ký chủ xe. Chiếc xe không chạy được, Hải phải tiến hành rã xe bán sắt vụn, thuê người cắt lấy phần thép chứa số khung và bloc chứa số máy rồi mang sang Campuchia tìm mua xe Ssangyong cùng đời để thay thế. Hải dễ dàng tìm được chiếc xe Ssangyong như ý với giá 450 USD, Hải thuê thợ Campuchia cắt bỏ số khung, tháo bloc của chiếc xe cũ rồi hàn gắn và ráp bloc của xe 53L 8919 vào, sau đó sơn lại cho mất dấu cắt hàn số khung. Hải thuê OanhNa (người Campuchia) vận chuyển chiếc xe lậu qua biên giới bằng đường sông với giá 1.000 USD, Hải nhận xe tại bến phà Cồn Tiên, thị xã Châu Đốc, An Giang rồi ung dung lái về Tp. Hồ Chí Minh sử dụng.


Để qua mặt cơ quan chức năng, Trần Hoàng Hải liên hệ với chị Trần Thị Ngọc Mai ký giấy bán xe 53L-8919, làm thủ tục rút hồ sơ đăng ký xe 53L-8919 ở Tp. Hồ Chí Minh về xin đăng ký tại Tp. Cần Thơ. Khi tiếp nhận hồ sơ chuyển vùng, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Tp. Cần Thơ kiểm tra xe nhưng không phát hiện được vết cắt hàn số khung nên chấp nhận cho Hải đăng ký chủ xe với biển số mới là 65K 3737. Sau đó y bán chiếc xe trên cho chị Hương (ngụ tại quận Phú Nhuận) với giá 16.500 USD. Chị Hương nhờ Hải chuyển vùng đăng ký tại Tp. Hồ Chí Minh, Phòng cảnh sát giao thông kiểm tra cũng không phát hiện việc xe bị đổi xác nên cấp giấy đăng ký mới cho chị Hương mang biển 53L 8024. Ngay cả Trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông Tp. Hồ Chí Minh kiểm tra kỹ thuật vẫn không phát hiện được việc đổi xác, hàn số khung.


Thấy việc “làm xiếc” trên những chiếc xe lậu quá dễ dàng, Trần Hoàng Hải quyết định làm giàu bằng con đường phi pháp. Trong vòng 3 năm, Hải săn lùng hàng loạt xe du lịch cũ, xe hư hỏng do tai nạn hoặc thanh lý, có giấy đăng ký sử dụng để mua lại. Hải “luộc xe” bằng thủ đoạn cắt lấy số khung, số máy và xách tay phần “linh kiện” đó sang Campuchia. Hải khai: “Bị cáo mua lậu 12 chiếc xe hạng sang được ưa chuộng tại Việt Nam với nhiều thương hiệu lớn như Lexus, BMW, Mercecdes, Peugoet… rồi thuê các đối tượng người Campuchia “cắt dán” số khung, số máy vào xe lậu, sau đó bị cáo vận chuyển về nước, dùng giấy đăng ký và sổ kiểm định của xe cũ để chào bán xe lại cho người khác”. Những chiếc “siêu xe” trị giá hàng tỷ đồng của Hải được nhiều đại gia mua sạch.


Những chiếc xe lậu của Trần Hoàng Hải tuồn về Việt Nam như có “bùa hộ mệnh”, không hề bị Cảnh sát giao thông hay cơ quan đăng kiểm phát hiện. Trong phi vụ Hải bán chiếc xe “hồn Trương Ba, da hàng thịt” biển số 50K 1085 cho ông Lê Văn Tài. Ông Tài nộp hồ sơ xin sang tên đăng ký sở hữu xe 50K 1085 cho Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Các cán bộ có kiểm tra xe nhưng không phát hiện ra số khung của xe bị thay đổi nên duyệt cấp giấy đăng ký cho chiếc xe gian với biển số mới là 72M 8584. Ngay cả khi ông Tài mang xe đi kiểm định thì Trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông số 7201S cũng không phát hiện được dấu vết hàn cắt số khung, số máy.


Phòng Cảnh sát giao thông Công an Tp. Hồ Chí Minh là đơn vị bị “trùm” Hiển “xỏ mũi” nhiều lần, để lọt các xe 53L 8024, 52V 5762, 56K 0499… Chính vì sự yếu kém của các cán bộ Cảnh sát giao thông và các kiểm định viên nên xe lậu của Hiển đã “chui qua lỗ kim” một cách dễ dàng. Tuy nhiên, Cơ quan điều tra cho rằng do không có tài liệu nào khác chứng minh sự móc ngoặc giữa chủ xe và kiểm định viên nên không có cơ sở để quy trách nhiệm.


Ngoài Trần Hoàng Hải, đường dây buôn lậu ôtô còn có nhiều bị cáo Nguyễn Thành Nguyên (SN 1983), Lê Văn Tiếp, Nguyễn Phước Tài (SN 1975) và Lê Minh Khánh (SN 1970). Trong đó nổi bật vai trò của Lê Minh Khánh, chủ gara sửa xe ôtô “Tý Mập”, đường Kinh Dương Vương, quận Bình Tân. Khánh là đối tượng thực hiện việc cắt, hàn đổi số khung của 9 chiếc xe ôtô do Hải và đồng bọn nhập lậu từ Campuchia với giá chỉ vài trăm ngàn đồng/xe. Có thể nói Khánh rất “mát tay” vì việc cắt hàn đổi số khung xe được làm rất thủ công nhưng vẫn “vô hiệu hoá” được sự kiểm tra của nhiều Cảnh sát giao thông và kiểm định viên. Sau khi làm rõ các hành vi phạm tội, HĐXX đã tuyên phạt Trần Hoàng Hải 10 năm tù; các bị cáo khác từ 2 đến 6 năm tù. Đó là hình phạt tương xứng dành cho băng nhóm buôn lậu ôtô qua biên giới.


(Tên nhân vật đã được thay đổi)

An Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trùm buôn lậu kể chuyện “luộc” siêu xe