TAND cấp cao tại TP.HCM tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2017

Văn Vũ| 18/01/2017 16:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay 18/1, TAND cấp cao tại TP.HCM tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2017. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

TAND cấp cao tại TP.HCM tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2017

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị còn có các Thẩm phán TANDTC, toàn thể cán bộ, Thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM, đại diện VKSND cấp cao tại TP.HCM, lãnh đạo một số TAND các tỉnh phía Nam và đại diện Đoàn Luật sư TP.HCM.

Thẩm phán Quảng Đức Tuyên, Phó Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM báo cáo kết quả công tác năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ năm 2017 của TAND cấp cao tại TP.HCM.

Theo đó, năm 2016, TAND cấp cao tại TP.HCM đã thụ lý tổng cộng 2.167 vụ án để xem xét, giải quyết theo trình tự phúc thẩm, tăng 404 vụ so với năm 2015, đã giải quyết xét xử 1.491 vụ, đạt tỷ lệ 68,8%, so cùng kỳ năm trước, tỷ lệ giải quyết tăng 5,33%. Bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết 5,7 vụ/tháng. 676 vụ còn lại hầu hết là mới thụ lý và còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật.

Việc xét xử các vụ án hình sự bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Nhiều vụ án lớn đặc biệt nghiêm trọng về an ninh quốc gia, ma túy, giết người, cướp tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, điển hình như: vụ án Ngô Thị Minh Ước và các bị cáo khác bị xét xử về tội “Tuyên truyền chống phá Nhà nước”, vụ thảm sát tại Bình Phước do Nguyễn Hải Dương và các bị cáo khác thực hiện, vụ Lê Thành Công và các bị cáo phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”… Đồng thời đã tổ chức trên 300 phiên tòa xét xử lưu động. Việc giải quyết các vụ việc dân sự và hành chính về cơ bản đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật tố tụng và áp dụng đúng các quy định của pháp luật nội dung.

TAND cấp cao tại TP.HCM tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2017

Chánh án TANDTC trao Cờ thi đua cho   TAND cấp cao tại TP.HCM 

Bên cạnh đó, trong năm qua, TAND cấp cao tại TP.HCM đã tiếp nhận và xử lý tổng cộng 9.701 đơn (trong đó đơn trùng lặp là 5.623; chuyển đơn 156; yêu cầu sửa đổi bổ sung 13; chuyển thụ lý mới 3.909). Các Phòng Giám đốc kiểm ra đã thụ lý 6.514 đơn, đã giải quyết 1.484 đơn, đạt 22,68%. Còn lại 5.039 đơn chưa giải quyết. Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM đã tổ chức xét xử 427 vụ, đạt tỷ lệ 68%; rút kháng nghị 04 vụ, còn lại 199 vụ. Việc ra quyết định kháng nghị hoặc không kháng nghị đã được Chánh án TAND cấp cao thực hiện đúng pháp luật.

Mặc dù hoạt động của TAND cấp cao tại TP.HCM đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng ở mỗi mặt công tác cũng còn có những khuyết điểm, thiếu sót nhất định. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán chưa giảm; chưa khắc phục triệt để việc để các vụ án quá thời hạn xét xử do tống đạt chưa kịp thời nên tình trạng án bị hoãn còn nhiều. Số lượng đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm chưa được xem xét, giải quyết còn nhiều...

TAND cấp cao tại TP.HCM tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2017

Toàn cảnh hội nghị

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị năm 2017, TAND cấp cao tại TP.HCM đưa ra 8 nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội về tư pháp; làm tốt công tác chỉ đạo, điều hành, đảm bảo gắn việc thực hiện các nhiệm vụ công tác của đơn vị với việc thực hiện các yêu cầu cải cách tư pháp; hoàn thành các chỉ tiêu của Quốc hội cũng như của TAND về công tác xét xử.

Đặc biệt, trong công tác xét xử, thực hiện nguyên tắc tranh tụng, nguyên tắc độc lập xét xử và nguyên tắc suy đoán vô tội. Giảm tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan thấp hơn năm 2016. Tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, giao chỉ tiêu mỗi Thẩm phán trong hệ thống TAND năm 2017 chủ tọa xét xử ít nhất một phiên tòa rút kinh nghiệm. Phấn đấu không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm cũng như việc vi phạm thời hạn tạm giam trong giai đoạn xét xử; cho bị cáo hưởng án treo đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật. Xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, nhất là những vụ án lớn, trọng điểm, phức tạp.

Bên cạnh đó, đề ra các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm theo đúng tinh thần Chỉ thị số 05/2016/CT-CA ngày 20/7/2016 của Chánh án TANDTC. Kiện toàn bộ máy, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý án các loại, đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa án.

Hội nghị cũng nghe các tham luận về nâng cao chất lượng xét xử, về thực trạng công tác đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm của TAND cấp cao tại TP.HCM…

TAND cấp cao tại TP.HCM tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2017

TAND cấp cao tại TP.HCM tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2017

Các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc nhận bằng khen

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã đặt ra một số vấn đề gợi mở để Tòa án địa phương đánh giá về chất lượng xét xử của TAND cấp cao tại TP.HCM. Hầu hết các ý kiến đóng góp của lãnh đạo TAND các tỉnh, thành phố đều đánh giá cao về công tác xét xử của TAND cấp cao tại TP.HCM. Những quyết định kháng nghị cũng như giám đốc thẩm, tái thẩm ban hành ra đều khiến cho Tòa án cấp dưới nhận thấy rõ những sai sót cần rút kinh nghiệm.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chánh án Nguyễn Hòa Bình chia sẻ: “TAND cấp cao tại TP.HCM là một trong 3 TAND cấp cao mới được thành lập, bộ máy tổ chức mới hoàn thành, nhân sự chưa được kiện toàn hoàn chỉnh nhưng đạt được kết quả công tác rất đáng khích lệ. Tôi đánh giá cao những thành tích mà TAND cấp cao tại TP.HCM đã đạt được trong năm qua”.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình dặn dò: Năm 2017 và những năm tiếp theo, công tác xét xử của các TAND cấp cao chiếm tỉ trọng lớn trong hệ thống TAND. Chánh án mong rằng, trong tương lai TAND cấp cao sẽ là cấp xét xử cuối cùng trong giải quyết các loại án, để TANDTC tập trung vào nhiệm vụ giải thích áp dụng pháp luật và xây dựng thể chế…

Sau khi nêu và phân tích, đánh giá những hạn chế, tồn tại của TAND cấp cao, Chánh án Nguyễn Hòa Bình lưu ý TAND cấp cao tại TP.HCM cần chú trọng vào 4 nhiệm vụ trọng tâm là: công tác xét xử; giải quyết đơn; kiểm tra Tòa án cấp dưới về án từ và quản trị nội bộ.

Thay mặt TAND cấp cao tại TP.HCM, Thẩm phán Trần Văn Châu, Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM xin tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Chánh án Nguyễn Hòa Bình và hứa sẽ bổ sung vào phương hướng nhiệm vụ năm 2017 của đơn vị.

Tại Hội nghị, Thẩm phán Trương Thái Hiền, Phó Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM thay mặt đơn vị phát động phong trào thi đua năm 2017.

Ngoài ra, Hội nghị còn công bố các quyết định và trao tặng các danh hiệu thi đua cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc của TAND cấp cao tại TP.HCM.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND cấp cao tại TP.HCM tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2017