Giáo dục

TP.HCM nói không với quỹ lớp, quỹ trường

Kim Sáng 05/10/2023 - 23:16

Không có quỹ lớp, quỹ trường, Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm đối với tất cả các hoạt động thu, chi trong nhà trường.

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, cho biết tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 5/10, liên quan đến phản ánh của báo chí về các khoản thu “quỹ lớp, quỹ trường”, Sở đã có văn bản chấn chỉnh công tác thu, chi đầu năm học; vận động tài trợ cho giáo dục và kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh năm học 2023-2024.

"Sở nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định tại Thông tư số 55 ngày 22/11/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo", ông Hồ Tấn Minh nhấn mạnh.

z4756320457241_3ec48d05501183892f5c036f2bf8b23b.jpg
Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM Hồ Tấn Minh thông tin tại buổi họp báo.

Sở lưu ý, kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh do Ban đại diện cha mẹ học sinh quản lý, sử dụng và chỉ phục vụ các hoạt động trực tiếp của ban.

Tuyệt đối, không sử dụng các khoản kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh cho các mục đích bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường, trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh, vệ sinh lớp học, vệ sinh trường, khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường, mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường, hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục, sửa chữa nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường...

Hiệu trưởng, thủ trưởng đơn vị thống nhất với Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh trường để quyết định kế hoạch sử dụng kinh phí của ban; chỉ sử dụng sau khi đã được toàn thể ban thống nhất ý kiến (không bao gồm kinh phí tài trợ).

"Không có quỹ lớp, quỹ trường, mọi khoản thu phải được công khai tới phụ huynh về dự toán, cách thu và mục đích sử dụng. Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm đối với tất cả các hoạt động thu, chi trong nhà trường và Sở sẽ xử lý nghiêm các đơn vị thực hiện sai quy định", ông Minh nói.

Trước đó, vào đầu năm học 2023 - 2024, nhiều trường học ở TP.HCM bị phản ánh về tình trạng lạm thu. Trong đó ở lớp 1/2 trường Tiểu học Hồng Hà, quận Bình Thạnh đã thu quỹ hơn 300 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM nói không với quỹ lớp, quỹ trường