Tòa tuyên án

Thu chi trái quy định, Hiệu trưởng cùng 2 thuộc cấp lĩnh án

Quốc Huy 05/04/2023 17:08

Vũ Văn Nam, Hiệu trưởng trường THPT Ninh Bình – Bạc Liêu đã chỉ đạo Kế toán, Thủ quỹ thu, chi trái quy định, gây thiệt hại cho phụ huynh học sinh hơn 2,1 tỷ đồng.

Ngày 5/4/2023, TAND tỉnh Ninh Bình mở phiên xét xử vụ án hình sự đối với 3 bị cáo gồm Vũ Văn Nam (SN 1978, nguyên là Hiệu trưởng trường THPT Ninh Bình – Bạc Liêu) cùng 2 thuộc cấp là Nguyễn Thị Thủy (SN 1971, Kế toán trường THPT Ninh Bình – Bạc Liêu) và Lê Thị Nam (SN 1977, phụ trách y tế học đường và Thủ quỹ trường THPT Ninh Bình - Bạc Liêu).

Các bị cáo trên đã phạm tội “Lợi dụng chức vu, quyền hạn trong thi hành công vụ”, gây thiệt hại về tài sản hơn 1 tỷ đồng được quy định tại khoản 3, Điều 356 Bộ luật Hình sự.

truong_thpt_ninh_binh_bac_lieu.jpg
Trường THPT Ninh Bình - Bạc Liêu nơi Hiệu trưởng và thuộc cấp thu, chi trái quy định

Theo cáo trạng, với vai trò là Hiệu trưởng nhà trường, Vũ Văn Nam cùng Thủy và Lê Thị Nam đã không tuân thủ theo các quy định của pháp luật, cũng như các quy định của UBND tỉnh Ninh Bình, Sở GD&ĐT Ninh Bình, thực hiện thu, chi trái quy định, gây thiệt hại cho phụ huynh học sinh số tiền hơn 2,1 tỷ đồng.

Cụ thể trong các năm 2017, 2018, 2019, toàn trường THPT Ninh Bình – Bạc Liêu dự trù số tiết dạy thêm là 35.733 tiết, quy định của UBND tỉnh Ninh Bình chỉ cho phép thu không quá 230 nghìn đồng/tiết/lớp.

Tuy nhiên Vũ Văn Nam đã chỉ đạo 2 thuộc cấp thu tiền quỹ dạy thêm, học thêm vượt quá so với quy định từ 20 nghìn đồng đến 100 nghìn đồng/tiết/lớp. Riêng tổng số tiền chênh lệch các bị cáo thu lời từ việc thu tiền quỹ dạy thêm, học thêm là hơn 1,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, việc thu tiền quỹ dạy thêm, học thêm nói trên dựa vào dự trù trước mỗi đợt học, tuy nhiên số tiết dạy thêm, học thêm thực tế thấp hơn rất nhiều và theo quy định phải hoàn trả lại tiền cho phụ huynh số tiền đã tạm thu trước đó.

Thế nhưng các bị cáo trên đã không hoàn trả lại số tiền hơn 605 triệu đồng cho phụ huynh học sinh, gây bức xúc kéo dài. Tổng số tiền thu vượt quá quy định và không hoàn trả lại cho phụ huynh là hơn 2,1 tỷ đồng.

Theo tài liệu của cơ quan chức năng, số tiền 2,1 tỷ đồng nói trên được Vũ Văn Nam chỉ đạo Nguyễn Thị Thủy, Lê Thị Nam sử dụng chi làm quà, tiền chúc mừng các ngày lễ, tiền tiếp khách, … 3 bị cáo trong vụ án này chỉ hưởng lợi 5,7 triệu đồng/người, đã tự nguyện hoàn tiền, khắc phục hậu quả.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, cũng như thái độ thành khẩn của các bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Nam 5 năm tù; Nguyễn Thị Thủy 3 năm tù; Lê Thị Nam 27 tháng tù cùng về tội “Lợi dụng chức vu, quyền hạn trong thi hành công vụ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu chi trái quy định, Hiệu trưởng cùng 2 thuộc cấp lĩnh án