TAND tỉnh Thanh Hóa hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác đề ra

Thành Phan| 31/12/2022 13:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 30/12, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2023. Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du dự và chỉ đạo Hội nghị.

Về phía địa phương có ông Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; các ban, sở, ngành cấp tỉnh cùng các Thẩm phán, cán bộ, công chức và người lao động của TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa.

Toàn cảnh Hội Nghị

Năm 2022, Toà án nhân dân hai cấp tỉnh Thanh Hoá triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt những tháng đầu năm Tòa án hai cấp phải tạm dừng xét xử để thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Để đảm bảo hoàn thành các yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra, Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Toà án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo TAND hai cấp triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm công tác. Đã đề ra nhiều giải pháp để tổ chức thực hiện trong Tòa án nhân dân hai cấp, các giải pháp đột phá tập trung vào các nhóm giải pháp về nâng cao chất lượng giải quyết các loại án.

Các đại điểu về dự Hội Nghị

Trong năm, TAND hai cấp Thanh Hóa thụ lý 13.233 vụ việc các loại (gồm: các vụ án hình sự; các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, tuyên bố phá sản, lao động; các vụ án hành chính và việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án), so với cùng kỳ năm trước, số vụ việc phải giải quyết tăng 12,5 % (1.472 vụ). Đã giải quyết 12.113 vụ việc các loại; tỷ lệ giải quyết chung đạt 91,5%. Số vụ việc còn lại hầu hết mới thụ lý, đang được Tòa án giải quyết trong thời hạn.

Đồng chí Nguyễn Văn Du, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC phát biểu tại Hội Nghị

Các vụ, việc đều áp dụng đúng quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, dân chủ trong xét xử, tôn trọng quyền bình đẳng trong tranh luận tại phiên tòa. Do đó, các bản án đã tuyên đều có căn cứ pháp luật, phù hợp với thực tế khách quan, không có trường hợp nào kết án oan cho người không có tội, không bỏ lọt tội phạm, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia tố tụng.

Đồng chi Hà Huy Hùng, Phó Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa trình bày báo cáo tại Hội nghị

Các vụ án hình sự đã xét xử đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, áp dụng các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ đúng pháp luật, hình phạt áp dụng cơ bản thỏa đáng. Chất lượng xét xử, giải quyết các loại án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính đảm bảo tính khách quan, toàn diện; xác định đúng quan hệ tranh chấp, đảm bảo chính sách pháp luật.

Đồng chí Nguyễn Thị Nga, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại Hội Nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong năm qua, hoạt động của TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa vẫn còn một số hạn chế cần nghiêm túc rút kinh nghiệm để khắc phục. Như tỷ lệ giải quyết án dân sự, án hành chính một số đơn vị còn thấp, việc cập nhật phần mềm quản lý các loại án và số hóa bản án chưa thường xuyên; một số đơn vị còn chậm và có nhiều sai sót trong quá trình báo cáo thống kê…

Đồng chí Nguyễn Xuân Huy, Chánh án TAND thành phố Thanh Hóa trình bày Tham luận tại Hội Nghị

Hội nghị cũng đã nghe các tham luận của các Chánh Tòa Hình sự, Tòa Dân sự, Phòng KTNV, TAND thành phố Thanh Hóa, TAND huyện Vĩnh Lộc, TAND huyện Cẩm Thủy, phát biểu ý kiến đóng góp. Và đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác, tháo gỡ vướng mắc về nghiệp vụ để đảm bảo tiến độ và chất lượng giải quyết các loại án, công tác chuyên môn được giao.

Đồng chí Nguyễn Văn Du, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC trao tặng cờ thi đua Chính phủ cho TAND thành phố Thanh Hóa

Năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa, nghiêm túc thực hiện Nghị quyết và các văn kiện của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp liên quan đến TAND; Chỉ thị, Nghị quyết của Chánh án TAND tối cao. Triển khai sâu rộng, toàn diện, quyết liệt 14 giải pháp về nâng cao chất lượng xét xử các loại án của TAND tối cao. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án. Kiên quyết không xử oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm, hạn chế đến mức thấp nhất những bản án, quyết định bị hủy, sửa hoặc án quá hạn do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự và đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Khắc phục triệt để việc tạm đình chỉ giải quyết vụ án thiếu căn cứ, cũng như việc án tuyên không rõ ràng. Nâng cao chất lượng xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án. Tăng cường kiểm tra nghiệp vụ và công tác thi hành án hình sự; tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết  khiếu nại, tố cáo về tư pháp. Chú trọng phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm và thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp; các trường hợp trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung phải đúng quy định của pháp luật; đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án lớn, dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt là các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Đồng chí Nguyễn Văn Du, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC trao cờ thi đua của TANDTC cho TAND huyện Đông Sơn và TAND huyện Cẩm Thủy

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Nga, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa, nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm trong năm mới. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao chất lượng giải quyết các loại án. Củng cố kiện toàn bộ máy tổ chức, đội ngũ cán bộ Tòa án các huyện theo hướng thực hiện đúng, đủ biên chế và đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn Thẩm phán, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Tòa án. Và yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, người lao động TAND hai cấp nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác đã đặt ra.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội Nghị, đồng chí Nguyễn Văn Du, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC đánh giá cao về những thành tích mà TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa đã đạt được.

Đồng chí Nguyễn Văn Du, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC trao trao tặng Bằng khen của TANDTC cho các đơn vị TAND huyện Vĩnh Lộc và Tòa chuyên trách về gia đình và người chưa thành niên

Đồng thời, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du yêu cầu TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa cần tập trung hơn nữa về công tác chuyên môn. Thực hiện triển khai phát triển án lệ trong hệ thống  TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa; đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong việc sử dụng thành thạo phần mềm trợ lý ảo; thực hiện tốt Luật Hòa giải, Đối thoại; tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa trực tuyến, công khai các bản án trên cổng thông tin điện tử; khắc phục những tồn tại trong quá trình giải quyết án…

Đồng chí Nguyễn Thị Nga, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa trao tặng danh hiệu Thẩm Phán giỏi cho đồng chí Nguyễn Văn Tình, Thẩm phán Trung cấp, Phó Chánh án TAND huyện Ngọc Lặc; đồng chí Đào Thị Thu Thủy, Thẩm phán Sơ cấp, TAND huyện Quảng Xương

Thay mặt TAND hai cấp Thanh Hóa, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa xin tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chánh án Nguyễn Văn Du và hứa sẽ đưa những ý kiến chỉ đạo này vào phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

Tại Hội nghị đã trao những phần thưởng cao quý của Chính phủ, TANDTC cho những tập thể, cá nhân xuất sắc của TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Thanh Hóa hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác đề ra