TAND huyện Quỳnh Lưu: Khắc phục khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ với kết quả cao

Bá Mạnh| 06/02/2023 07:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng TAND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã từng bước khắc phục, hoàn thành và vượt các chỉ tiêu thi đua, được tặng nhiều danh hiệu như bằng khen, cờ thi đua... của hệ thống Tòa án.

Quỳnh Lưu là huyện trọng điểm tuyến đầu của tỉnh Nghệ An, có địa hình phức tạp bao gồm 33 xã, thị trấn, đa dạng về thổ nhượng; dân số gần 300.000 người, có 1/3 xã thuộc trung du, miền núi; trình độ dân trí khá cao, là đầu đầu mối giao thông quan trọng, có các tuyến đường sắt, đường bộ, đường biển giao lưu giữa hai miền Nam - Bắc.

Hiện nay, Quỳnh Lưu đã có nhiều chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hoá - xã hội, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao và phát triển bền vững. Tính đến 30/9/2022, toàn huyện Quỳnh Lưu đã có 32 xã đạt chuẩn nông thôn mới và huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Trải qua 67 năm xây dựng phát triển, TAND huyện Quỳnh Lưu không ngừng phát huy sức mạnh đoàn kết, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao; bảo đảm kỷ cương pháp luật, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và tổ chức, góp phần tích cực vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Tính đến 30/9/2022, đơn vị có tổng số 15 công chức và 04 hợp đồng lao động. Cơ quan có 06 Thẩm phán; Ban lãnh đạo có Chánh án và 02 Phó Chánh án; 01 Thẩm tra viên, 01 kế toán, còn lại là 07 Thư ký; Bộ phận văn phòng gồm: Chánh văn phòng và Phó chánh văn phòng.

TAND huyện Quỳnh Lưu: Khắc phục khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ với kết quả cao

Ông Hoàng Văn Thắng - Chánh án TAND huyện Quỳnh Lưu

Trong những năm qua, TAND huyện Quỳnh Lưu đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị. Tỷ lệ giải quyết các vụ án hình sự, vụ việc dân sự, hành chính, áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án về cơ bản đạt tỷ lệ được giao. Chất lượng công tác xét xử được nâng cao, không có vụ án để quá thời hạn xét xử, không kết án oan người không phạm tội, không bỏ lọt tội phạm, thực hiện tốt công tác hòa giải, đối thoại trong công tác giải quyết án dân sự, hành chính.

Những kết quả trên đã góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế xã hội của huyện nhà nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung.

Trong năm 2022, số lượng vụ việc thụ lý tăng so với năm 2021 là 108 vụ,việc; tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, các tranh chấp dân sự về đất đai, thừa kế đông người, đương sự ở xa, không hợp tác, tính chất phức tạp. Hơn nữa đơn vị có 01 đồng chí Thẩm phán đi học cao cấp chính trị hệ tập trung, 01 đồng chí Thư ký học lớp Trung cấp lý luận chính trị nên nhân lực và thời gian giải quyết chuyên môn gặp nhiều hạn chế.

Mặc dù vậy, nhưng đơn vị luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Ban cán sự đảng, lãnh đạo TAND tỉnh Nghệ An cũng như sự quan tâm chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy; phối hợp của UBND huyện và các cơ quan khối nội chính và điều quan trọng nhất là tập thể công chức và người lao động đoàn kết, cộng sự cao, luôn nêu cao ý thức trách nhiệm đã đồng lòng khắc phục được các khó khăn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

Trong năm 2022, tính từ ngày 01/10/2021 đến 30/9/2022, TAND huyện Quỳnh Lưu giải quyết tổng số án là 753 vụ, việc (tăng 108 vụ, việc so với năm 2021); đã giải quyết là 734/753 vụ, việc (trong đó có 22 việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Toà án); còn lại: 19 vụ; đạt tỷ lệ chung 97,5% (Trong đó: Tố tụng 677/696 vụ, việc; Tỷ lệ bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết, xét xử bình quân 10,2 vụ,việc/tháng (734:12:6 = 10,2 vụ, việc/Thẩm phán/tháng).

Đơn vị đã tổ chức được 03 phiên toà trực tuyến, phối hợp với Toà án nhân dân tỉnh xét xử trực tuyến 01 vụ án hành chính. Tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm: 8vụ/6 Thẩm phán/năm. Số bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật được công bố trên cổng thông tin điện tử của TAND: 553 bản án, quyết định; Ra quyết định thi hành án hình sự đối với 389 bị án, đạt 100% bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật được thi hành. Đồng thời tổ chức xét xử lưu động 04 vụ án hình sự về tội phạm ma túy tại các xã Quỳnh Lâm, Quỳnh Giang trong tháng hành động phòng chống ma túy để tuyên truyền pháp luật cho quần chúng nhân dân.

Công tác triển khai thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án đạt kết quả cao, hoà giải thành theo tố tụng: 328/467 vụ, việc = 70,2%; Hoà giải, đối thoại thành theo Luật hoà giải: 57/191 vụ, việc = 29,8%.

TAND huyện Quỳnh Lưu: Khắc phục khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ với kết quả cao

Quang cảnh một phiên tòa trực tuyến tại TAND huyện Quỳnh Lưu

Ông Hoàng Văn Thắng - Chánh án TAND huyện Quỳnh Lưu cho biết: Công tác xét xử vẫn còn những hạn chế cần rút kinh nghiệm trong các vụ án hình sự, dân sự, kinh tế… tuy nhiên với sự nỗ lực không ngừng và nghiêm túc nhìn nhận thì đơn vị sẽ đạt được những kết quả cao hơn trong năm nay, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Năm thi đua 2022 lãnh đạo đơn vị đã khuyến khích Thẩm phán, Thư ký, Thẩm tra viên viết các tin bài về hoạt động của đơn vị, hoạt động xét xử để đăng trên cổng thông tin điện tử Toà án nhân dân tỉnh, TANDTC. Có 5 bài viết được đăng, nhận được sự quan tâm đánh giá cao của độc giả.

Phối hợp với Trưởng đoàn Hội thẩm trong việc quản lý, theo dõi và phân công Hội thẩm tham gia xét xử; bố trí phòng nghiên cứu hồ sơ, hướng dẫn về nghiệp vụ xét xử. Các Hội thẩm được phân công tham gia xét xử đều bố trí thời gian nghiên cứu hồ sơ, tham gia xét xử, không có vụ án nào bị hoãn phiên tòa vì lý do vắng hội thẩm và đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các Hội thẩm tích cực tham gia xét xử, thực hiện nguyên tắc khi xét xử Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên toà, nâng cao chất lượng xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp. Tổ chức cho đoàn Hội thẩm tham gia chương trình tập huấn nghiệp vụ năm 2022 nhằm nâng cao kỹ năng tham gia xét xử.

Công tác tiếp dân được thực hiện đúng theo quy chế của cơ quan và quy định của Hệ thống Tòa án. Năm 2022 đã tiếp nhận và giải quyết 03/03 đơn = 100% (trong đó khiếu nại trả đơn khởi kiện 02 đơn; khiếu nại chậm đưa ra xét xử 01 đơn). Việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo kịp thời đúng pháp luật, không để đơn thư tồn đọng.

Thực hiện yêu cầu đổi mới thủ tục hành chính tư pháp trong hoạt động của Tòa án nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi có công việc tại Tòa án gắn với phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025. Xây dựng hình ảnh Tòa án thân thiện“Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, là chỗ dựa của nhân dân và bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, chế độ xã hội chủ nghĩa.

TAND huyện Quỳnh Lưu: Khắc phục khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ với kết quả cao

TAND huyện Quỳnh Lưu được tặng cờ Cờ thi đua Tòa án nhân dân

Phát huy những thành quả có được, Chánh án TAND huyện Quỳnh Lưu cho biết, thời gian tới, đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử, hoàn thành nhiệm vụ chính trị và các chỉ tiêu công tác cơ bản; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là các chức danh tư pháp liêm chính, chuyên nghiệp; xây dựng Tòa án trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại, bảo vệ công lý, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc; thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Quốc hội, TANDTC, TAND tỉnh Nghệ An, Huyện ủy, HĐND huyện về công tác tư pháp và cải cách tư pháp.

 “Tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước theo phong trào thi đua “Vì Công lý” do TANDTC phát động; với phương châm “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với chủ đề hành động “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lương, vì công lý” đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tạo khí thế thi đua sôi nổi, chủ động, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành kỷ luật công vụ cho đội ngũ công chức, người lao động và Hội thẩm nhân dân. Kịp thời quán triệt, triển khai cho công chức, người lao động học tập nghị quyết, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng theo hướng gắn với nhu cầu thực tiễn; triển khai chương trình chuyển đổi số và xây dựng Tòa án điện tử theo kế hoạch của TANDTC; tập trung hoàn thiện mô hình tổ chức và hoạt động của "Tổ hành chính tư pháp”; thực hiện tốt Phong trào thi đua "Đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, nêu gương, vì công lý” bảo đảm thực chất, sáng tạo, bám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành TAND; đẩy mạnh thông tin, truyền thông về hoạt động của đơn vị, góp phần xây dựng nhận thức chung và tạo sự đồng thuận trong xã hội, từ đó củng cố uy tín, niềm tin của nhân dân đối với Tòa án”, Chánh án TAND huyện Quỳnh Lưu chia sẻ.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên trong năm qua được sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của Ban cán sự đảng, lãnh đạo TAND tỉnh Nghệ An, và Ban Thường vụ huyện ủy, Thường trực HĐND huyện Quỳnh Lưu, công chức, người lao động TAND huyện Quỳnh Lưu đã có nhiều nỗ lực để hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu công tác được giao.

Năm 2022, TAND huyện Quỳnh Lưu đã được tặng Cờ thi đua TAND của TANDTC, về cá nhân có 17 công chức, người lao động đạt danh hiệu lao động tiên tiến; 03 cá nhân được trao tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; 01 cá nhân được đề nghị Chánh án TANDTC tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua TAND; 02 cá nhân được đề nghị Chánh án TANDTC tặng Bằng khen; 04 cá nhân được đề nghị Chánh án TAND tỉnh tặng Giấy khen. Có 02 vị hội thẩm được đề nghị Chánh án TANDTC tặng Bằng khen; 03 vị hội thẩm được đề nghị Chánh án tỉnh tặng giấy khen và 03 vị hội thẩm được đề nghị Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Quỳnh Lưu: Khắc phục khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ với kết quả cao