TAND hai cấp tỉnh Hưng Yên: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giai đoạn 2015-2019

Vũ Thị Nga| 30/04/2020 10:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù còn đối mặt với nhiều khó khăn nhưng bằng sự cố gắng, phấn đấu của toàn thể cán bộ công chức, TAND hai cấp tỉnh Hưng Yên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và vượt chỉ tiêu đề ra trên nhiều mặt công tác...

Trong những năm qua, TAND tỉnh Hưng Yên đã có một đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký được đào tạo cơ bản, chính quy, tâm huyết, trách nhiệm, yêu ngành, yêu nghề đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần nâng tầm vị thế của hệ thống TAND, đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân với cơ quan xét xử.

TAND hai cấp tỉnh Hưng Yên: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giai đoạn 2015-2019

Đồng chí Lê Văn Tuấn, Chánh án TAND tỉnh Hưng Yên trao Bằng khen của Chánh án TANDTC cho 8 tập thể Lao động xuất sắc

Mặc dù còn đối mặt với nhiều khó khăn nhưng bằng sự cố gắng, phấn đấu của toàn thể cán bộ công chức, TAND hai cấp tỉnh Hưng Yên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và vượt chỉ tiêu đề ra trên nhiều mặt công tác, đặc biệt là trong công tác giải quyết, xét xử các loại án.

Để đạt được những thành tích đó và thực hiện các nội dung Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã đề ra, ngay khi có Nghị quyết của Đảng các cấp, TAND tỉnh Hưng Yên bám sát vào chức năng, nhiệm vụ được giao và cụ thể hóa thành nghị quyết, kế hoạch để tổ chức thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Tòa án.

Trên tinh thần đó, giai đoạn 2015 - 2019, TAND hai cấp tỉnh Hưng Yên đã thụ lý 17.599 vụ việc, giải quyết 16.173 vụ việc đạt tỷ lệ 91,9%. Trong đó, Tòa án nhân dân cấp tỉnh thụ lý 1.881 vụ việc, giải quyết 1.777 vụ việc, đạt tỷ lệ 94,5%; Tòa án nhân dân cấp huyện đã thụ lý 15.718 vụ việc, giải quyết 14.396 vụ việc, đạt tỷ lệ 91,6%. Tiếp tục thực hiện theo tinh thần cải cách tư pháp, TAND hai cấp tỉnh Hưng Yên đã tổ chức 119 phiên tòa rút kinh nghiệm đảm bảo các Thẩm phán mỗi năm đều phải tổ chức ít nhất 01 phiên tòa rút kinh nghiệm, sau mỗi phiên tòa đều tiến hành rút kinh nghiệm góp phần không nhỏ trong việc nâng cao kỹ năng điều hành phiên tòa của các Thẩm phán. Đồng thời thực hiện nghị quyết 03/2017/NQ-HĐTP ngày 16/03/2017 của TANDTC về việc công bố bản án, quyết định trên cổng thông tin điện tử Tòa án. TAND hai cấp tỉnh Hưng Yên đã công bố 2.425 bản án, quyết định trên cổng thông tin điện tử Tòa án. Bản án, quyết định được công bố đều đảm bảo tính chính xác, kịp thời, thuận lợi cho việc tiếp cận tra cứu thông tin.

Trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự, TAND hai cấp tỉnh Hưng Yên luôn quán triệt đường lối xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xét xử oan sai, không bỏ lọt tội phạm. Các vụ án tham nhũng, các vụ án được dư luận xã hội quan tâm đều có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng và được giải quyết kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật. Hình phạt áp dụng đối với người phạm tội là tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội, đảm bảo tác dụng cải tạo, giáo dục riêng, răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội. Tuy số lượng các vụ án thụ lý năm sau cao hơn năm trước nhưng chất lượng giải quyết các loại án không ngừng được nâng cao; việc tranh tụng tại các phiên tòa luôn được quan tâm, chú trọng thực hiện theo đúng tinh thần cải cách tư pháp góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị tại địa phương

Công tác hòa giải, đối thoại được TAND hai cấp tỉnh Hưng Yên đặc biệt chú trọng nên số vụ án dân sự có tỷ lệ hòa giải thành và công nhận sự thỏa thuận của đương sự đạt tỷ lệ cao – trung bình từ 70 – 77%/năm. Chất lượng hòa giải các vụ việc dân sự luôn đảm bảo, không có quyết định hòa giải thành nào bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm.

Trong công tác giải quyết án hành chính, TAND hai cấp tỉnh Hưng Yên luôn chú trọng việc tổ chức đối thoại giữa người khởi kiện và người bị kiện. Nhiều vụ án sau khi đối thoại, các bên đã thống nhất được cách thức giải quyết và người khởi kiện đã rút đơn khởi kiện.

Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được Tòa án tỉnh luôn quan tâm và thực hiện tốt. Những vướng mắc của công dân về trình tự, thủ tục làm đơn khởi kiện tại Tòa án đều được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo, đúng theo quy định của pháp luật. Không để xảy ra hiện tượng cán bộ tiêu cực gây phiền hà, sách nhiễu đối với nhân dân.

Nhằm nâng cao chất lượng xét xử, những năm qua, TAND tỉnh đặc biệt chú trọng việc kiện toàn tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ… Lãnh đạo TAND tỉnh tập trung tăng cường quản lý, kiểm tra giám sát kết quả, chất lượng công việc của từng người quản lý đối với công chức trong Tòa án hai cấp nhất là trách nhiệm kiểm tra, giám sát của người đứng đầu đơn vị, phòng ngừa các vi phạm phát sinh, kịp thời nhắc nhở hạn chế, yếu kém xảy ra. Cùng với đó, TAND hai cấp tỉnh còn chú trọng triển khai thực hiện và hoàn thành tốt các lĩnh vực khác…

Với những thành tích đã đạt được, giai đoạn 2016 - 2020, hàng năm TAND tỉnh Hưng Yên đều đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng “Huân chương Lao động hạng Ba”, TANDTC tặng thưởng “Cờ thi đua Tòa án nhân dân” năm 2019; nhiều tập thể và cá nhân được tặng thưởng các danh hiệu cao quý củaThủ tướng Chính phủ, Chánh án TANDTC, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên…

Phát huy những thành tích đã đạt được, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ những năm tiếp theo, lãnh đạo TAND tỉnh Hưng Yên đã quán triệt đến các đơn vị trong TAND hai cấp thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và TAND tối cao, đặc biệt là 14 giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giải quyết các loại án, phát huy tranh tụng dân chủ tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, bị sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán; các hoạt động nghiệp vụ bảo đảm tính nghiêm minh, đúng pháp luật, không xử oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm; tiếp tục duy trì tác phong, nề nếp công tác, giữ vững kỷ cương, kỷ luật công vụ; giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; quyết tâm phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu công tác năm 2020. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Hưng Yên: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giai đoạn 2015-2019