Giáo dục

Tổ chức hoạt động trải nghiệm, thực hành PCCC và CNCH cho học sinh, sinh viên

Thành Phan 03/11/2023 08:27

Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các trường đại học, cao đẳng, trường THCS, THPT trên địa bàn, tổ chức chương trình hoạt động ngoại khóa trải nghiệm, thực hành PCCC & CNCH.

Trong tháng 10/2023, tại Trường Đại học Hồng Đức (TP Thanh Hóa) đã có gần 1.000 học sinh, sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng; các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa lần đầu tiên được tham gia một chương trình hoạt động ngoại khóa trải nghiệm, thực hành PCCC & CNCH có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Theo chương trình, ban tổ chức đã triển khai các nội dung phổ biến kiến thức về lý thuyết và phong phú, đa dạng về các hoạt động trải nghiệm, thực hành công tác PCCC & CNCH.

trai_nghiem.jpg
Các sinh viên, học sinh, trải nghiệm chữa cháy bằng vòi phun nước từ xe cứu hỏa, thực hành kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn.

Việc sử dụng các hình ảnh, video clip, đồ họa, infographic để tuyên truyền trực quan đã giúp những kiến thức cơ bản về công tác PCCC trở nên gần gũi, dễ hiểu hơn với các em học sinh, sinh viên.

Bên cạnh đó, các giảng viên là những chiến sĩ cảnh sát PCCC & CNCH đã có sự tương tác, trao đổi, giải đáp những vấn đề mà các em học sinh, sinh viên quan tâm, tìm hiểu liên quan đến công tác PCCC tại trường học và tại khu dân cư nơi lưu trú, nhất là tại các khu ký túc xá, nhà trọ sinh viên.

Được trực tiếp thực hành các tình huống giả định đã đem đến những trải nghiệm cho các em học sinh, sinh viên những kỹ năng cần thiết đảm bảo an toàn PCCC & CNCH; sử dụng các phương tiện, thiết bị, công cụ chữa cháy; kỹ năng xử lý các tình huống cháy nổ và kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy.

trai_nghiem3.jpg
Trải nghiệm thực hành cấp cứu, di chuyển người bị nạn khỏi hiện trường cháy

Đây thực sự là những kiến thức, kỹ năng rất bổ ích dành cho học sinh, sinh viên và cả các thầy, cô giáo qua các hoạt động như: cách sử dụng bình chữa cháy, CNCH, kỹ thuật sơ, cấp cứu ban đầu cho người bị nạn, trải nghiệm thoát nạn sử dụng xe thang, di chuyển thoát nạn trong môi trường có nhiều khói, thực hành phun nước chữa cháy...

Cô Trần Thu Hường, giảng viên Trường Đại học Hồng Đức, chia sẻ: “Việc trang bị các kiến thức, kỹ năng về PCCC & CNCH cho các em học sinh, sinh viên và ngay cả với đội ngũ các thầy, cô giáo là hết sức cần thiết trong tình hình hiện nay. Hoạt động này nên được duy trì tổ chức hằng năm với quy mô cấp tỉnh, cấp trường, có sự tham gia của học sinh, sinh viên, giáo viên và các bộ phận có liên quan. Các em chính là những hạt nhân tại chỗ quan trọng của các đơn vị trong công tác PCCC”.

trai_nghiem2.jpg
Các học sinh, sinh viên, rất thích thú với hoạt động trải nghiệm, thực hành PCCC & CNCH

Chị Nguyễn Thị Giang, phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa) cho biết: "Con trai tôi vừa được tham gia hoạt động ngoại khóa trải nghiệm, thực hành PCCC & CNCH. Cháu rất thích nội dung thực hành sử dụng bình cứu hỏa, nhất là trải nghiệm chữa cháy bằng vòi phun nước từ xe cứu hỏa, thực hành kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn. Con tôi cùng các bạn cũng đã được trải nghiệm công tác đưa người bị nạn đi cấp cứu; những kỹ năng căn bản về sơ cấp cứu ban đầu... Những kiến thức, kỹ năng tiếp thu được là rất quan trọng, cần thiết với cháu, cũng như với mỗi em học sinh, sinh viên hiện nay”.

Đại tá Lê Như Lập, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Trong năm 2023, Công an tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức các hoạt động ngoại khóa trải nghiệm, thực hành PCCC & CNCH cho học sinh, sinh viên trên địa bàn toàn tỉnh. Lực lượng công an các huyện, thị xã, thành phố; các xã, phường, thị trấn chủ động phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho các em học sinh, sinh viên ngay trong năm học 2023-2024.

Nhiều địa phương của tỉnh Thanh Hóa đã và đang tổ chức các hoạt động khá sôi nổi, tích cực, điển hình như TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn, huyện Quảng Xương... Một số huyện miền núi cũng đã nỗ lực vượt khó để tổ chức các hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành PCCC & CNCH tại các trường với sự xung kích của lực lượng cảnh sát PCCC & CNCH và công an các cấp.

Đồng thời, thông qua chương trình để có sự chia sẻ, cảm thông đối với nhiệm vụ chữa cháy, CNCH của lực lượng cảnh sát PCCC & CNCH. Các em học sinh, sinh viên sẽ là những tuyên truyền viên, tham gia tích cực vào công tác PCCC & CNCH ngay tại gia đình, khu dân cư, nơi công cộng, đặc biệt là tại trường học của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức hoạt động trải nghiệm, thực hành PCCC và CNCH cho học sinh, sinh viên