Xã hội

Hơn 2.000 người tham gia diễn tập chữa cháy tại Quảng Ninh

Trang Vân 01/10/2023 - 17:00

Cuộc diễn tập chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ quy mô cấp bộ, lớn nhất tỉnh Quảng Ninh từ trước đến nay đã diễn ra tại phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long.

qn1.jpg
Cuộc diễn tập có sự tham gia của hơn 2.000 cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an, quân đội, đơn vị đến từ 15 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Sáng 1/10, tại phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, Bộ Công an và tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp tổ chức cuộc diễn tập chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ quy mô cấp bộ. Dự và chỉ đạo cuộc diễn tập có các đồng chí: Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập cùng hơn 2.000 cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an, quân đội, đơn vị đến từ 15 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc và quần chúng nhân dân cùng hơn 100 phương tiện được huy động.

Tình huống, bối cảnh diễn tập diễn ra tại khu vực phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long với các giả định được đặt ra ở cả trên bộ, trên biển và trên không. Tình huống được bắt đầu vào khoảng 9h ngày 1/10, nhân viên Khách sạn Wyndham Legend phát hiện tại khu bếp tầng 5 xảy ra sự cố nổ khí gas gây sập, đổ kiến trúc xây dựng và cháy. Khói, bụi, khí độc bao trùm làm khoảng 800 người tại các tầng của tòa nhà hoảng loạn tìm lối thoát nạn. Khách sạn đã sử dụng lực lượng PCCC tại chỗ và lực lượng bảo vệ tổ chức các hoạt động hướng dẫn thoát nạn và chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, thông báo cho Cảnh sát PCCC, chính quyền địa phương để kịp thời chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

qn2.jpg
Máy bay triển khai cứu hộ tại phần mái Khách sạn Wyndham.

Sau 5 phút kể từ khi nhận được tin báo, lực lượng Công an phường, dân phòng đã có mặt tại hiện trường; phối hợp với lực lượng PCCC cơ sở tổ chức di chuyển tài sản ra khu vực an toàn; đồng thời phân công bảo vệ hiện trường, tìm kiếm, tiếp cận, hướng dẫn thoát nạn và đưa người bị nạn mắc kẹt trong khách sạn ra ngoài.

Lúc này, trên tuyến đường Hạ Long trước khách sạn Wyndham, tài xế xe bồn chở xăng do mất tập trung và tránh người đã đâm vào xe chở hóa chất đi phía trước cùng chiều. Vụ tai nạn đã làm xăng chảy tràn và hóa chất axit nitric loại A rò rỉ ra bên ngoài, khu vực trước và trong Khách sạn Vân Hải. Nhân viên Khách sạn Vân Hải đã nhanh chóng tiếp cận khu vực xe bồn chở xăng, phát hiện, giải cứu đưa người bị nạn ra ngoài, đồng thời gọi điện báo lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH qua số điện thoại 114 về sự cố, tai nạn xảy ra.

5 phút sau, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh đã điều động xe chở cát và xe chữa cháy của Công ty xăng dầu B12 gần nơi xảy ra sự cố 700m có mặt tại hiện trường, vận chuyển các bao cát tạo thành đê bao khoanh vùng khu vực xử lý sự cố xăng chảy tràn và rò rỉ hoá chất. Đồng thời triển khai lực lượng, phương tiện sẵn sàng xử lý sự cố cháy khi xảy ra.

Cùng lúc đó, công tác cứu người bị nạn tại Khách sạn Wyndham vẫn đang gấp rút được triển khai, lực lượng PCCC cơ sở đã hướng dẫn được hơn 300 người thoát nạn ra ngoài an toàn. Tuy nhiên vẫn còn khoảng hơn 500 người bị nạn vẫn đang bị mắc kẹt trong tòa nhà cần phải được tập trung cứu nạn kịp thời. Nhận định đám cháy lớn, có diễn biến phức tạp, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh Quảng Ninh đã liên lạc, đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh huy động lực lượng phương tiện của Công an các đơn vị, địa phương tham gia CNCH và phối hợp chữa cháy.

Sau 14 phút xảy ra sự cố, lực lượng, phương tiện của Công an PCCC và CNCH đã có mặt tại hiện trường, báo cáo chỉ huy chữa cháy, tổ chức tìm kiếm và cứu người bị nạn; đồng thời phối hợp xử lý sự cố hóa chất theo phương án.

qn3.jpg
Rô bốt cứu hỏa tham gia xử lý đám cháy.

Nhận định đám cháy lớn, có diễn biến phức tạp, Cảnh sát PCCC và CNCH liên lạc, đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh huy động lực lượng phương tiện của Công an các đơn vị, địa phương trong và ngoài tỉnh tham gia CNCH và phối hợp chữa cháy. Lực lượng PCCC và CNCH các tỉnh lân cận như Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang cũng đã tiếp ứng, 2 trực thăng của Trung đoàn Không quân 916, Sư đoàn không quân 371 huy động đến hiện trường tổ chức cứu hộ, tìm kiếm phần mái của 2 tòa nhà đang cháy.

Lúc này, phía ngoài khu vực biển Cửa Lục xảy ra vụ va chạm giữa 2 phương tiện thủy chở khách du lịch, nguyên nhân do lái tàu mất bình tĩnh và mải quan sát đám cháy trên bờ, làm cháy tàu và xảy ra sự cố tràn dầu. Vụ tai nạn đã khiến nhiều người trên tàu bị rơi xuống biển, nhiều người mắc kẹt trên tàu bị cháy gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được ứng cứu kịp thời. Công tác triển khai chữa cháy trên biển tiếp tục được vận hành...

Sau thời gian 60 phút, các đám cháy lần lượt được dập tắt bằng cuộc “tổng tấn công từ tất cả các hướng, dần khoanh vùng, khống chế đám cháy” với sự tham gia của hơn 2.000 người cùng nhiều thiết bị chữa cháy chuyên nghiệp, hiện đại gồm cả trực thăng, rô bốt cứu hỏa và các xe, tàu chữa cháy chuyên nghiệp.

Cuộc diễn tập có nhiều nội dung mới, đặt ra yêu cầu rất cao trong giải quyết nhiều tình huống khó liên hoàn cả trên bộ, trên biển, trên không với sự tham gia của nhiều lực lượng, phương tiện và trang bị, khí tài hiện đại. Các lực lượng đã phối hợp chặt chẽ, vận hành cơ chế sát thực, thực binh hiệu quả, xử trí thành công các tình huống.

qn4.jpg

Theo đánh giá từ Ban Tổ chức, cuộc diễn tập đã thành công tốt đẹp, đảm bảo theo đúng phương án đề ra, an toàn, tiết kiệm và thiết thực.

Cuộc diễn tập là cơ sở kiểm tra, kiểm nghiệm, tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý với các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn; nâng cao khả năng huy động lực lượng, phương tiện, cơ chế chỉ huy, điều hành chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ của các cơ quan, đơn vị… Qua đó, kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện phù hợp với thực tiễn từng giai đoạn, điều kiện cụ thể để giảm thiểu những rủi ro do cháy nổ, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 2.000 người tham gia diễn tập chữa cháy tại Quảng Ninh