Tin địa phương

Tỉnh Kiên Giang công bố huyện thứ 7 đạt chuẩn nông thôn mới

Phú Khởi 18/03/2024 - 18:14

Ngày 18/3, tại UBND huyện An Biên, UBND tỉnh Kiên Giang long trọng tổ chức lễ công bố, trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận huyện An Biên đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022. Đây là huyện thứ 7 của tỉnh Kiên Giang được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung cho biết, để được công nhận là huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện An Biên đã phát động phong trào, sôi nổi thi đua xây dựng NTM.

Từ đó, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn được đầu tư tương đối đồng bộ tạo nên diện mạo mới cho nông thôn. Nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả được nhân rộng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, hộ nghèo giảm, hệ thống chính trị cơ sở được củng cố; năng lực lãnh đạo, nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về xây dựng nông thôn mới được nâng lên.

a-1(1).jpg
An Biên là huyện thứ 7 của tỉnh Kiên Giang được công nhận đạt chuẩn NTM.

Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 60 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo đa chiều chỉ còn 3,58%; hạ tầng nông thôn từ huyện đến trung tâm các xã, ấp được xây dựng bằng nhựa hoặc bê tông hóa theo quy định, số ki-lô-mét đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa đạt 100%, có 33/45 trường đạt chuẩn quốc gia đạt 75,33%, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 72,34%, 94% người dân tham gia bảo hiểm y tế, tỷ lệ hộ dân được cung cấp nước sạch đạt 55,91%; cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được giữ vững, hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, giữ vững.

Tổng nguồn vốn huy động thực hiện chương trình trên địa bàn huyện giai đoạn 2011 - 2022 là hơn 1.536 tỷ đồng.

a-2.jpg
Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM được UBND tỉnh Kiên Giang, huyện An Biên khen thưởng.

“Như vậy, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay toàn tỉnh Kiên Giang đã có 111/116 xã đạt chuẩn xã NTM (đạt 95,69%), 19 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao (đạt 16,38%). Huyện An Biên là đơn vị thứ 7/15 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn NTM”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung cho hay.

ong-trung.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung cho biết địa phương đặt ra mục tiêu đến năm 2025, có 9/15 huyện đạt chuẩn NTM.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung cho biết, mục tiêu xây dựng NTM được địa phương đề ra trong thời gian tới là đến hết năm 2025, toàn tỉnh phấn đấu 100% số xã đạt chuẩn xã NTM, trong đó có 30 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao, 15 xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu, 9/15 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM, trong đó 2 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao.

a-3.jpg
Cơ sở hạ tầng huyện An Biên đã có nhiều đổi thay, đạt chuẩn NTM.

Để đạt mục tiêu trên, ông Trung đề nghị các ngành, các cấp phải xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, toàn diện, lâu dài; chú trọng phát huy sức mạnh sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao của toàn xã hội.

Các cấp ủy, chính quyền phải thường xuyên sâu sát, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trong tổ chức, triển khai thực hiện; phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn NTM và giữ vững các tiêu chí và danh hiệu huyện NTM ở các đơn vị đã được công nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh Kiên Giang công bố huyện thứ 7 đạt chuẩn nông thôn mới