Tin vắn thế giới ngày 9/2: Anh cam kết tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người nhập cư bất hợp pháp

Bạch Dương| 09/02/2021 07:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoại trưởng Philippines cho rằng COC sẽ không ngăn cấm các cường quốc phương Tây hiện diện ở Biển Đông; Anh cam kết tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người nhập cư bất hợp pháp… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Đảng Lao động Triều Tiên tổ chức hội nghị trung ương

Ngày 9/2, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên ngày 8/2 đã tổ chức hội nghị để hoàn thiện các kế hoạch dành cho những chính sách mới và nghị quyết được thông qua tại Đại hội VIII.

Theo KCNA, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chủ trì Hội nghị toàn thể lần thứ 2 Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên để thúc đẩy “những nhiệm vụ chiến lược” được đặt ra tại Đại hội VIII. Tại hội nghị, ông Kim Jong-un đã nhấn mạnh đến “các vấn đề mang tính nguyên tắc” để giải quyết vấn đề đặt ra và “tổ chức công tác kinh tế một cách sáng tạo và kỹ càng”.

kim-jong-un.jpg
Chủ tịch Kim Jong-un tại Hội nghị toàn thể lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên khóa VIII. (Nguồn: TTXVN)

Trung Quốc kêu gọi EU tăng cường đối thoại toàn diện

Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 8/2 cho rằng nước này và Liên minh châu Âu (EU) nên tăng cường đối thoại và hợp tác trong mọi lĩnh vực, đồng thời bảo vệ chủ nghĩa đa phương chân chính để đối phó với những thách thức toàn cầu.

Phát biểu trong hội nghị trực tuyến với Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Josep Borrell, Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo châu Âu cuối năm nay sẽ ra tuyên bố chung về việc hoàn thành tiến trình đàm phán thỏa thuận đầu tư Trung Quốc-EU, nâng quan hệ và hợp tác thực chất giữa 2 bên lên tầm cao mới và mang lại tin tích cực quan trọng cho sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

Ngoại trưởng Philippines: COC sẽ không ngăn cấm các cường quốc phương Tây hiện diện ở Biển Đông

Ngày 8/2, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. tuyên bố Bộ qui tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) sẽ không ngăn cấm sự hiện diện của các cường quốc phương Tây, như Mỹ, ở khu vực này.

Đức, Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về tranh chấp ở Đông Địa Trung Hải

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 8/2 đã có cuộc thảo luận qua video về cuộc tranh chấp giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Hy Lạp và CH Síp ở phía Đông Địa Trung Hải, cũng như quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với châu Âu.

Nga khuyến cáo EU phải chịu trách nhiệm nếu quan hệ đổ vỡ

Ngày 8/2, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã khuyến cáo Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell rằng EU sẽ phải gánh trách nhiệm nếu quan hệ song phương sụp đổ.

Tuyên bố trên được đưa ra khi Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell vừa có chuyến thăm tới Nga từ ngày 2-6/2. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Đại diện cấp cao EU tới Nga kể từ năm 2017.

Ngoại trưởng Ai Cập: Palestine tiếp tục là vấn đề trọng tâm của thế giới Arab

Phát biểu sau cuộc họp khẩn do Liên đoàn Arab (AL) tổ chức tại thủ đô Cairo ngày 8/2, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry cho biết, việc thành lập một nhà nước Palestine “độc lập và có chủ quyền” sẽ vẫn là mục tiêu “chủ chốt và đúng đắn” của thế giới Arab, bất chấp những thách thức khác mà khu vực phải đối mặt.

Tổng thống Hàn Quốc bổ nhiệm Ngoại trưởng mới

Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết Tổng thống Moon Jae-in ngày 8/2 đã chính thức bổ nhiệm cựu Cố vấn an ninh quốc gia Chung Eui-yong làm tân Ngoại trưởng. Ông Chung Eui-yong sẽ bắt đầu đảm nhận nhiệm vụ thay bà Kang Kyung-wha từ ngày 9/2.

Ai Cập, Jordan và Iraq tăng cường hợp tác ba bên

Ngày 8/2, ngoại trưởng các nước Ai Cập, Jordan và Iraq trong cuộc họp ba bên diễn ra cùng ngày đã nhấn mạnh cam kết tiếp tục tăng cường hợp tác kinh tế, thảo luận những thách thức đối với các quyền về nước của người Arab đồng thời phối hợp lập trường liên quan đến sự nghiệp chính nghĩa của người Palestine.

Hạ nghị sĩ Ron Wright tử vong sau khi mắc COVID-19

Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Texas Ron Wright, 67 tuổi, đã qua đời vào ngày 7/2 sau khi mắc COVID-19. Trước đó, ông Wright cũng đã phải điều trị căn bệnh ung thư phổi kể từ khi được phát hiện năm 2019. Ông đã phải nhập viện vào tháng 9/2020 do các biến chứng ung thư và được xác nhận dương tính với COVID-19 vào ngày 21/1 vừa qua với "các triệu chứng nhẹ".    

Anh cam kết tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người nhập cư bất hợp pháp

Chính phủ Anh ngày 8/2 cho biết người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp ở nước này sẽ vẫn có thể được tiêm vaccine ngừa COVID-19 mà không bị kiểm tra tình trạng định cư.

Theo đó, tất cả những ai ở Anh đều có thể đăng ký tiêm vaccine ngừa COVID-19 và chăm sóc y tế miễn phí. Một số thông tin sẽ được Bộ Nội vụ Anh, cơ quan chịu trách nhiệm quản lý biên giới và điều tra tình trạng nhập cư trái phép, tiếp cận. Tuy nhiên, Bộ Y tế đã khẳng định với Cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) rằng những người được tiêm vaccine ngừa COVID-19, cũng như được xét nghiệm và điều trị, sẽ không bị kiểm tra tình trạng định cư.

anh-tiem-vaccine.jpeg
Anh cam kết tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người nhập cư bất hợp pháp

Thái Lan dự kiến kế hoạch tiêm vaccine ngừa COVID-19

Phó Thủ tướng kiêm Bộ Trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul ngày 8/2 công bố kế hoạch tiêm chủng của nước này, theo đó trong giai đoạn đầu sẽ có khoảng 5 triệu người được tiêm chủng vaccine AstraZeneca và giai đoạn tiếp theo sẽ tăng lên 10 triệu người.

Anh bảo vệ vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca

Ông Edward Argar - quan chức y tế cấp cao của Anh ngày 8/2 đã lên tiếng bảo vệ vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược phẩm AstraZeneca của Anh phối hợp với Đại học Oxford phát triển, trong bối cảnh có những ý kiến nghi ngại về tính hiệu quả của loại vaccine này, nhất là sau khi Nam Phi quyết định tạm thời ngừng sử dụng.

Pháp phát hiện nhiều trường hợp nhiễm biến thể SARS-CoV-2 mới

Ngày 8/2, giới chức Pháp cho biết biến thể mới của virus SARS-CoV-2 từ Nam Phi đã xuất hiện ở thành phố Eaubonne, phía Bắc thủ đô Paris, khiến một trường học phải tạm thời đóng cửa.

Hiện chính quyền thành phố Eaubonne đang triển khai chiến dịch truy vết nhằm ngăn chặn không để dịch lây lan. Trường Đại học Jules Ferry đã được lệnh tạm đóng cửa sau khi phát hiện các trường hợp nhiễm biến thể mới tại đây.

Thủ đô Seoul xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho chó, mèo nuôi

Từ ngày 8/2, chính quyền thủ đô Seoul của Hàn Quốc tiến hành xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với chó, mèo nuôi trong nếu chúng có biểu hiện mắc bệnh. Đây là chủ trương mới được chính quyền thành phố ban hành vài tuần sau khi nước này phát hiện ca mắc COVID-19 đầu tiên ở thú nuôi là một mèo con ở thành phố Jinju, miền Đông Nam Hàn Quốc.

Canada ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc biến thể SARS-CoV-2 ở Brazil

Ngày 7/2, nhà chức trách thành phố Toronto (Canada) thông báo thành phố này đã ghi nhận 2 trường hợp đầu tiên mắc biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở Brazil và Nam Phi.

Cảnh sát Pakistan tiêu diệt một phần tử khủng bố tại Karachi

Giới chức Pakistan ngày 8/2 cho biết lực lượng cảnh sát thành phố Karachi thuộc tỉnh Sindh của nước này đã tiêu diệt một phần tử khủng bố và bắt giữ 5 phần tử khác trong một cuộc đột kích vào nơi ẩn náu của những phần tử trên. Cuộc đột kích do các nhân viên Cơ quan chống khủng bố (CTD) của cảnh sát tại Karachi thực hiện vào rạng sáng cùng ngày tại khu vực thị trấn Shah Latif.

IMF nâng dự báo tăng trưởng Mỹ Latinh trong năm 2021

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 8/2 dự báo nền kinh tế Mỹ Latinh và Caribe sẽ tăng trưởng 4,1% trong năm 2021, cao hơn mức dự báo 3,6% mà thể chế tài chính này đưa ra hồi tháng 10 năm ngoái.

Trong một báo cáo cập nhật triển vọng kinh tế khu vực đối với Mỹ Latinh và Caribe được công bố cùng ngày, IMF cho biết đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế cho khu vực Mỹ Latinh dựa trên những kết quả tốt hơn mong đợi trong năm 2020.

Nhà tỷ phú Elon Musk mua 1,5 tỷ USD Bitcoin

Tập đoàn sản xuất ô tô điện Tesla ngày 8/2 tiết lộ họ đã mua 1,5 tỷ USD Bitcoin - loại tiền điện tử đang rất phổ biến hiện nay. Bên cạnh đó, công ty lưu ý họ cũng có thể chấp nhận Bitcoin trong tương lai như một hình thức thanh toán đối với bất kỳ khách hàng nào mua ô tô hãng mình.

Khi tin tức được công bố, giá Bitcoin ngay lập tức tăng khoảng 7% lên hơn 40.000 USD/đồng.

Vỡ sông băng gây lũ quét ở Ấn Độ: 14 người thiệt mạng, 170 người mất tích

Theo hãng tin AFP, ngày 8/2, giới chức bang Uttarakhand, miền Bắc Ấn Độ, cho biết số người thiệt mạng trong vụ lũ quét do vỡ sông băng trên dãy Himalaya sáng ngày trước đó tại khu vực này đã lên tới 14 người trong khi 170 người vẫn mất tích.

Tàu ngầm Nhật Bản va chạm với tàu cá ngoài khơi Kochi

Ngày 8/2, một tàu ngầm của Lực lượng phòng vệ Biển Nhật Bản đã va chạm với tàu tư nhân ngoài khơi Kochi.

Chính phủ Nhật Bản thông báo thông tin ban đầu cho thấy tàu tư nhân là tàu cá và hiện chưa có thông tin về thiệt hại. Hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản dẫn lời quan chức chính phủ nước này cho hay dường như có 3 thủy thủ tàu ngầm bị thương trong vụ va chạm.

Lũ lụt tại miền Bắc Maroc, 24 người thiệt mạng

Ngày 8/2, hãng thông tấn Maroc dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết ít nhất 24 người đã thiệt mạng sau khi mưa lớn làm ngập một xưởng dệt may trái phép tại thành phố Tangiers, miền Bắc Maroc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 9/2: Anh cam kết tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người nhập cư bất hợp pháp