Tin vắn thế giới ngày 7/2: Người dân Vũ Hán tưởng nhớ bác sĩ đầu tiên cảnh báo đại dịch COVID-19

Bạch Dương| 07/02/2021 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Biden phản đối chia sẻ thông tin tình báo với ông Trump; Người dân Vũ Hán tưởng nhớ bác sĩ đầu tiên cảnh báo đại dịch COVID-19 Lý Văn Lượng; Đức huấn luyện chó đánh hơi chính xác 94% ca mắc COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Biden phản đối chia sẻ thông tin tình báo với ông Trump

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng bày tỏ sự phản đối cho phép người tiền nhiệm Donald Trump tiếp cận các báo cáo mật trong bối cảnh phiên luận tội ông Trump dự kiến bắt đầu vào tuần tới.

Theo AP, Tổng thống Biden ngày 5/2 cho biết với những “hành vi thất thường”, ông Trump không nên được nhận các báo cáo tình báo mật, một ưu tiên mà các cựu Tổng thống trước đây nhận được từ người tại nhiệm.

joebiden0602.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden không muốn ông Donald Trump tiếp tục nhận tin tình báo. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Iran hối thúc Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã hối thúc Mỹ hành động nhanh chóng để trở lại thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015, còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), đồng thời nêu rõ luật định được Quốc hội Iran thông qua buộc chính phủ nước này phải có lập trường cứng rắn về vấn đề hạt nhân nếu đến ngày 21/2 tới các lệnh trừng phạt của Mỹ không được nới lỏng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken điện đàm lần đầu tiên với người đồng cấp Arab Saudi

Truyền thông nhà nước cấp Arab Saudi đưa tin Ngoại trưởng của quốc gia vùng Vịnh này, Hoàng tử Faisal bin Farhan Al Saud đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken vào ngày 5/2.

Chủ tịch Ủy ban AU Moussa Faki Mahamat tái đắc cử

Ngày 6/2, các quan chức Liên minh châu Phi (AU) cho biết, tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến các nhà lãnh đạo nhà nước và chính phủ châu Phi, Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) Moussa Faki Mahamat đã được bầu lại làm người đứng đầu cơ quan điều hành của AU thêm một nhiệm kỳ 4 năm.

Mỹ công bố kế hoạch đưa lực lượng Houthi tại Yemen khỏi danh sách tổ chức khủng bố

Ngày 5/2, Bộ Ngoại giao Mỹ đã xác nhận kế hoạch thu hồi quyết định của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump về việc liệt phong trào Houthi ở Yemen là tổ chức khủng bố, trong nỗ lực nhằm giảm bớt tình trạng khủng hoảng nhân đạo ở quốc gia này.

Nhiều nước hoan nghênh Libya bầu ra Chính phủ lâm thời

Bộ Ngoại giao Saudi Arabia ngày 6/2 đã hoan nghênh việc Libya bầu ra chính quyền chuyển tiếp và bày tỏ hy vọng động thái này sẽ dẫn đến kết quả rút hết lính đánh thuê nước ngoài khỏi quốc gia Bắc Phi này. Cùng ngày 6/2, Bộ Ngoại giao Algeria đã bày tỏ hoan nghênh những tiến bộ đạt được trong đối thoại chính trị ở Libya dưới sự bảo trợ của LHQ, qua đó hình thành được cơ quan lập pháp lâm thời.

Tại Libya, lực lượng ủng hộ Tướng Khalifa Haftar tại miền Đông Libya ngày 6/2 đã chúc mừng người dân nước này bầu ra chính quyền chuyển tiếp để lãnh đạo đất nước cho đến khi các cuộc bầu cử được tổ chức vào tháng 12 tới.

EU muốn đề xuất với Tổng thống Biden về ngừng trừng phạt thuế

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đang cân nhắc nêu đề xuất đóng băng đánh thuế trong 6 tháng với ông Joe Biden khi bà có cuộc điện đàm với tân Tổng thống Mỹ tới đây.

Người dân Vũ Hán tưởng nhớ bác sĩ đầu tiên cảnh báo đại dịch COVID-19 Lý Văn Lượng

Một năm sau ngày qua đời của Lý Văn Lượng, người dân thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vẫn luôn thấy biết ơn vị bác sĩ đầu tiên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về đại dịch COVID-19, trước khi nó chính thức được công nhận.

Theo Reuters, Lý Văn Lượng, bác sĩ nhãn khoa tại một bệnh viện ở thành phố Vũ Hán, đã trở thành một trong những nhân vật được chú ý nhất trong những ngày đầu bùng phát dịch bệnh. Anh là người đã nỗ lực cảnh báo về sự xuất hiện của virus viêm phổi. Tuy nhiên, sau đó anh đã bị cảnh sát cảnh cáo vì “tung tin đồn nhảm”.

0702-ly-van-luong.jpg
Đài tưởng niệm tạm thời dành cho Lý Văn Lượng, bác sĩ đã đưa ra cảnh báo sớm về sự bùng phát của virus SARS-CoV-2, tại một lối vào Bệnh viện Trung tâm Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 7/2/2020. Ảnh: Reuters

Nhân viên y tế Singapore bị tiêm nhầm 5 liều vaccine COVID-19

Một nhân viên y tế tại Trung tâm Mắt Quốc gia Singapore (SNEC) đã bị tiêm nhầm liều lượng vaccine, tương đương với 5 liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer/BioNTech. Tổ chức Sức khỏe Cộng đồng Singapore hôm 6/2 cho biết sự cố xảy ra do lỗi của con người.

Czech muốn mua trực tiếp vaccine Sputnik V của Nga

Hãng tin TASS của Nga ngày 6/2 đưa tin, Bộ Y tế CH Czech đang nghiên cứu các khía cạnh pháp lý để có thể mua trực tiếp vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V của Nga mà không cần thông qua cơ quan quản lý của Liên minh châu Âu (EU).

Hãng Pfizer nộp đơn xin cấp phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 tại Brazil

Ngày 6/2, hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ cho biết đã chính thức đề nghị cơ quan chức năng y tế Brazil cho phép sử dụng loại vaccine ngừa COVID-19 mà họ phát triển cùng với tập đoàn BioNTech của Đức tại quốc gia Nam Mỹ này. Thông báo chính thức của Pfizer cho biết hãng đã đệ trình toàn bộ hồ sơ liên quan tới loại vaccine mang tên Cominarty cho Cơ quan Giám sát Dịch tễ Quốc gia Brazil (ANVISA).

Myanmar phê duyệt vaccine Sputnik V ngừa COVID-19 của Nga

Ngày 6/2, Quỹ Đầu tư trực tiếp của Nga thông báo Myanmar đã phê duyệt sử dụng vaccine Sputnik V của Nga phòng ngừa COVID-19.

Nhiều nước muốn EC cấp phép thêm vaccine để chống COVID-19

Hãng thông tấn Czech (ČTK) cho biết lãnh đạo của nhiều nước châu Âu đang đề nghị Ủy ban châu Âu (EC) nhanh chóng hành động để đảm bảo nguồn cung cấp vaccine ngừa COVID-19, trong đó có việc cấp phép cho vaccine của công ty Johnson & Johnson.

Hàng trăm trẻ em ở Anh nhập viện mỗi tuần vì căn bệnh hiếm gặp sau COVID-19

Các bác sĩ cho biết có tới 100 trẻ em phải nhập viện mỗi tuần vì một căn bệnh hiếm gặp có thể xuất hiện vài tuần sau khi mắc COVID-19, khiến chúng cần phải được chăm sóc đặc biệt.

Theo trang The Guardian (Anh), một hội chứng đang khiến các bác sĩ nhi khoa lo lắng đó là có đến 75% trẻ em bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (PIMS) là người da màu, người châu Á hoặc dân tộc thiểu số (BAME). Điều này có nghĩa là có đến gần 4 trong số 5 trẻ em trước khi mắc hội chứng này đều khỏe mạnh.

Dân Anh sẽ phải xét nghiệm COVID-19 dù chỉ bị chảy nước mũi

Người dân sống ở tây bắc Anh được yêu cầu xét nghiệm COVID-19 cho dù họ chỉ bị chảy nước mũi. Đây là nỗ lực để truy vết biến chủng mới đang xuất hiện trong khu vực.

Hàn Quốc nới lỏng lệnh giới nghiêm bên ngoài thủ đô Seoul

Ngày 6/2, Hàn Quốc thông báo sẽ nới lỏng lệnh giới nghiêm đối với khoảng 580.000 nhà hàng và doanh nghiệp bên ngoài thủ đô Seoul. Cụ thể, một số doanh nghiệp, như nhà hàng, câu lạc bộ thể thao, bên ngoài thủ đô Seoul sẽ được phép kéo dài thời gian hoạt động thêm 1 giờ đến 22h hàng ngày.

Đức huấn luyện chó đánh hơi chính xác 94% ca mắc COVID-19

Một bệnh viện thú y Đức đã huấn luyện chó đánh hơi phát hiện virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 trong mẫu nước bọt của bệnh nhân với tỷ lệ chính xác là 94%. Reuters dẫn lời bác sĩ thú y Esther Schalke tại trường quân sự dành cho chó nghiệp vụ cho biết những chú chó này có thể ngửi được mùi virus SARS-CoV-2 từ tế bào người mắc.

Cảnh sát Tây Ban Nha bắt 8 đối tượng tình nghi đưa người di cư bất hợp pháp

Ngày 6/2, cảnh sát Tây Ban Nha cho biết đã bắt giữ một nhóm gồm 8 đối tượng tình nghi đưa người di cư bất hợp pháp từ vùng lãnh thổ Melilla của nước này nằm ở khu vực Bắc Phi đến Tây Ban Nha.

Nổ lớn tại Bordeaux (Pháp) làm 5 người bị thương, 2 người mất tích

Truyền thông Pháp đưa tin, sáng 6/2, đã xảy ra một vụ nổ lớn tại thành phố Bordeaux ở miền trung nước này khiến 5 người bị thương và 2 người mất tích.

Theo AFP, vụ nổ xảy ra vào khoảng 8 giờ 30 phút sáng 6/2 (theo giờ địa phương). Cảnh sát nghi đây là vụ nổ khí gas.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 7/2: Người dân Vũ Hán tưởng nhớ bác sĩ đầu tiên cảnh báo đại dịch COVID-19