Tin vắn thế giới ngày 6/2: Toàn cầu xấp xỉ 106 triệu ca mắc COVID-19

Bạch Dương| 06/02/2021 07:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Toàn cầu xấp xỉ 106 triệu ca mắc COVID-19; Thượng-Hạ viện Mỹ thông qua dự thảo ngân sách mở đường cho gói cứu trợ COVID-19; Hàn Quốc cấp phép có điều kiện cho thuốc điều trị COVID-19 nội đầu tiên… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Toàn cầu xấp xỉ 106 triệu ca mắc COVID-19

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 6/2 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu là 105.860.081 ca, trong đó có 2.306.696 người thiệt mạng. Dịch bệnh đến nay xuất hiện và lây lan ở 219 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 77.594.573 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca đang điều trị tích cực là 25.969.238 ca và 106.844 ca hiện ở trong tình trạng nguy kịch.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, như Mỹ, Ấn Độ và Brazil, đồng thời lây lan diện rộng, với số ca mắc cao ở nhiều nước, nhất là tại châu Âu. Diễn biến dịch bệnh đáng lo ngại xuất hiện trở lại ở một số khu vực của thế giới, sau khi hàng loạt quốc gia đối mặt với sự bùng phát đợt dịch mới. Hàng loạt nước châu Âu đã phải tái phong tỏa một phần hoặc siết chặt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, đồng thời đẩy nhanh chương trình vaccine.

covid-19-indonesia.jpg
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Surakarta, Trung Java, Indonesia. Ảnh: AFP

Hạ viện Mỹ thông qua dự thảo ngân sách mở đường cho gói cứu trợ COVID-19

Hạ viện Mỹ ngày 5/2 đã thông qua một dự thảo ngân sách cho phép đảng Dân chủ thông qua gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD theo đề xuất của Tổng thống Joe Biden mà không cần sự ủng hộ của một số thành viên đảng Cộng hòa.

Gói giải cứu COVID-19 mới 'vượt ải' Thượng viện Mỹ

Ngày 5/2, Thượng viện Mỹ đã chính thức phê chuẩn dự thảo ngân sách cho phép đảng Dân chủ thông qua gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD theo đề xuất của Tổng thống Joe Biden mà không cần sự ủng hộ của một số thành viên đảng Cộng hòa.

Cựu Thị trưởng New York tiếp tục được lựa chọn làm Đặc phái viên về biến đổi khí hậu

Ngày 5/2, LHQ đã tái bổ nhiệm cựu Thị trưởng thành phố New York (Mỹ) Michael Bloomberg làm Đặc phái viên về biến đổi khí hậu.

Trong một tuyên bố, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres xác nhận ông Bloomberg là “Đặc phái viên về tham vọng và giải pháp khí hậu” của Tổng Thư ký LHQ. Trước đó, ông Bloomberg lần đầu tiên được cựu Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon bổ nhiệm làm Đặc phái viên về các thành phố và biến đổi khí hậu vào năm 2014.

Mỹ bắt giữ đối tượng đột nhập sân bay có Air Force One đỗ

Không quân Mỹ đã tiến hành rà soát an ninh toàn cầu đối với các căn cứ sau khi một người đàn ông đã xâm phạm bất hợp pháp vào khu căn cứ quân sự hỗn hợp Andrews, tờ Star&Stripes ngày 5/2 đưa tin.

Theo đó, các nhân viên an ninh đã bắt giữ một nam giới sau khi người này bước đến một máy bay C-40 đỗ trên đường băng trong khu căn cứ Andrews, vốn là nơi đậu đỗ của chiếc Air Force One (Không lực 1) chuyên chở Tổng thống Mỹ. Đối tượng đã được giao cho chính quyền địa phương. Vụ việc xảy ra hôm 4/2 và giới chức quản lý căn cứ Andrews từ chối cung cấp danh tính, thông tin về người này.

Đức, Pháp thảo luận vấn đề khu vực và quan hệ với Mỹ, Nga

Ngày 5/2, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc thảo luận trực tuyến về một số vấn đề của châu Âu cũng như mối quan hệ giữa hai bờ Đại Tây Dương dưới thời tân Tổng thống Mỹ Joe Biden. Cuộc thảo luận được tổ chức trong khuôn khổ Hội đồng Quốc phòng và An ninh Đức - Pháp được khởi động từ năm 2017.

Nga trục xuất các nhà ngoại giao Thụy Điển, Đức và Ba Lan

Ngày 5/2, Nga thông báo trục xuất các nhà ngoại giao của Thụy Điển, Đức và Ba Lan với cáo buộc tham gia các cuộc biểu tình trái phép hồi tháng trước liên quan đến việc Moscow xử tù nhân vật đối lập nhiều tai tiếng Alexei Navalny.

Trước đó, ngày 2/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố nước này sẽ phản ứng trước mọi trường hợp các sứ quán nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của Nga. Bà đồng thời cho biết những yêu cầu của các nước phương Tây nhằm trả tự do cho Navalny là "không thực tế".

Indonesia cấm các trường bắt buộc học sinh mang khăn trùm đầu của người Hồi giáo

Quyết định này được đưa ra sau vụ một nữ sinh theo đạo Thiên chúa bị buộc phải mang khăn trùm đầu gây bức xúc dư luận tại quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới này. Theo đó, các trường học công lập ở Indonesia sẽ đối mặt với một số hình thức xử phạt nếu không tuân thủ quy định của Bộ trưởng Giáo dục Nadiem Makarim.

Ứng cử viên Hàn Quốc rút khỏi cuộc đua vào vị trí lãnh đạo WTO

Ngày 5/2, ứng cử viên Hàn Quốc Yoo Myung-hee đã rút khỏi cuộc đua vào vị trí Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), qua đó mở đường cho ứng cử viên Nigeria - bà Ngozi Okonjo-Iweala đảm nhiệm cương vị này.

Phát biểu tại họp báo, Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Yoo Myung-hee cho biết do vị trí lãnh đạo WTO bị để trống quá lâu, nên tương lai của tổ chức này đã trở nên không chắc chắn.

Hàn Quốc cấp phép có điều kiện cho thuốc điều trị COVID-19 nội đầu tiên

Ngày 5/2, Cơ quan An toàn dược phẩm và thực phẩm Hàn Quốc cho biết đã cấp phép có điều kiện thuốc điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bằng kháng thể đơn dòng do tập đoàn dược phẩm Celltrion sản xuất.

Trong tuyên bố của mình, cơ quan trên cho biết đã cấp phép lưu hành đối với thuốc CT-P59 (Regkirona Inj.) với điều kiện đơn vị sản xuất là tập đoàn dược phẩm Celltrion phải nộp kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba trên toàn cầu.

0502_ctp59.jpg
Thuốc CT-P59. Ảnh: Yonhap

New York mở rộng tiêm chủng cho người có bệnh nền

Bang New York vừa quyết định mở rộng tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho những người có bệnh nền thuộc nhóm nguy cơ cao kể từ ngày 15/2 tới.

Phát biểu họp báo trực tuyến ngày 5/2, Thống đốc bang Andrew Cuomo tuyên bố sẽ sớm công bố danh sách các bệnh nền thuộc diện được ưu tiên tiêm vaccine sau khi giới chức bang bàn bạc với Trung tâm Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC). Trước mắt, những người mắc bệnh tim mạch, ung thư, bệnh phổi, gan, tiểu đường, béo phì và phụ nữ mang thai sẽ được nằm trong nhóm ưu tiên.

AstraZeneca xin cấp phép lưu hành vaccine ngừa COVID-19 tại Nhật Bản

Hãng dược phẩm AstraZeneca PLC (Anh) ngày 5/2 thông báo đã xin cấp phép cho vaccine ngừa COVID-19 được sử dụng tại Nhật Bản; và dự kiến trong tháng 3 sẽ trình lên cơ quan quản lý y tế Nhật các dữ liệu bổ sung về kết quả thử nghiệm.

Anh hợp tác với hãng CureVac phát triển vaccine ngừa biến thể mới

Anh đã đạt được một thỏa thuận với hãng dược phẩm CureVac của Đức để hợp tác phát triển vaccine ngăn ngừa biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 và đặt mua dự phòng 50 triệu liều.

Australia sẽ nới lỏng giới hạn lượng khách quốc tế được phép nhập cảnh

Sau cuộc họp với Nội các ngày 5/2, Thủ tướng Australia Scott Morrison thông báo sẽ nâng lượng khách quốc tế được phép đến nước này từ giữa tháng 2 tới. Theo đó, từ ngày 15/2 tới, mỗi tuần Australia cho phép hơn 6.300 công dân và người nước ngoài nhập cảnh nước này.

Đức cảnh báo chưa thể sớm kiểm soát đại dịch

Viện dịch tễ Robert Koch (RKI) của Đức ngày 5/2 cảnh báo nước này vẫn chưa thể sớm kiểm soát được đại dịch COVID-19 do sự nguy hiểm từ những biến thể mới. Trong khi đó, số ca tử vong từ đầu dịch đến nay đã vượt quá 60.000 người.

Mỹ tăng hình phạt đối với những người không đeo khẩu trang

Ngày 5/2, Cơ quan Quản lý An ninh giao thông vận tải (TSA) đã đề nghị tăng mức phạt có thể từ 250 đến 1.500 USD về hành vi vi phạm nhiều lần đối với yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc của chính phủ liên bang được công bố gần đây.

Thâm hụt thương mại của Mỹ năm 2020 tăng cao nhất trong 12 năm

Trong báo cáo công bố ngày 5/2, Bộ Thương mại Mỹ cho biết thâm hụt thương mại của nước này trong năm 2020 đã tăng 17,7% lên 678,7 tỷ USD, mức cao nhất kể từ năm 2008.

Cụ thể, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ giảm 15,7% xuống mức thấp nhất kể từ năm 2010. Nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ cũng giảm 9,5% xuống mức thấp nhất trong 4 năm qua. Hoạt động xuất khẩu giảm đã khiến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ năm 2020 giảm 3,5%, mức giảm mạnh nhất kể từ năm 1946.

Trung Quốc phát hiện ổ dịch cúm gia cấm H5N8 mới

Trung Quốc ngày 5/2 thông báo đã bùng phát dịch cúm gia cầm H5N8 tại Liên Vân Cảng, thành phố ven biển thuộc tỉnh Giang Tô, phía Đông nước này.

Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc cho biết đã phát hiện virus cúm gia cầm độc lực cao trong số chim hoang dã tại một khu vực tự nhiên ở thành phố. Cho đến nay 17 con chim hoang dã đã nhiễm bệnh và chết. Tổng cộng 647 con chim hoang dã cư trú tại khu vực này.

Giao tranh tại Afghanistan, ít nhất 26 người thiệt mạng

Ít nhất 26 người, gồm 16 dân quân ủng hộ Chính phủ Afghanistan và 10 tay súng Taliban thiệt mạng trong các cuộc giao tranh tại huyện Khanabad, tỉnh Kunduz ở miền Bắc Afghanistan ngày 5/2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 6/2: Toàn cầu xấp xỉ 106 triệu ca mắc COVID-19