Tin vắn thế giới ngày 5/2: "Khôi phục vị thế của Mỹ trên thế giới" - trọng tâm chính sách đối ngoại của Tổng thống Biden

Bạch Dương| 05/02/2021 07:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Biden tập trung vào chính sách đối ngoại nhằm “khôi phục vị thế của Mỹ trên thế giới”; Thế giới hiện có 4.000 biến thể virus SARS-CoV-2; Hàn Quốc cảnh báo làn sóng lây nhiễm thứ 4… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Biden tập trung vào chính sách đối ngoại nhằm “khôi phục vị thế của Mỹ trên thế giới”

Chiều 4/2 (sáng 5/2 theo giờ Việt Nam), tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu về chính sách đối ngoại của chính quyền mới khi ông tới thăm trụ sở Bộ Ngoại giao, gặp gỡ tân Ngoại trưởng Antony Blinken và nhân viên ngành ngoại giao Mỹ. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết bài phát biểu tập trung vào chủ đề “khôi phục vị thế của Mỹ trên thế giới”.

Phát biểu trước các nhân viên và quan chức ngoại giao, Tổng thống Biden đã tuyên bố sẽ quay lại đường lối ngoại giao “kề vai sát cánh với các đồng minh và đối tác chủ chốt” sau nhiều năm Washington hướng tới chủ nghĩa biệt lập trong chính sách ngoại giao của chính quyền tiền nhiệm.

biden-chinh-sach-doi-ngoai.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: ABC News

Tổng thống Joe Biden nhận được tín nhiệm trong những ngày đầu tiên nhậm chức

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận mới được công bố ngày 4/2, 61% người Mỹ cho biết họ tán thành công việc mà Tổng thống Joe Biden đang thực hiện sau hai tuần đầu tiên nhậm chức, trong đó đa số những người được hỏi tin rằng ông Biden có đủ khả năng để giải quyết một loạt cuộc khủng hoảng.

Hạ viện Mỹ thúc đẩy gói cứu trợ COVID-19 do Tổng thống Joe Biden đề xuất

Ngày 3/2, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua kế hoạch ngân sách, mở đường cho việc phê chuẩn gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD do Tổng thống Joe Biden đề xuất mà không cần sự ủng hộ của một số thành viên đảng Cộng hòa.

Tổng thống Joe Biden tính tăng 8 lần số lượng người tị nạn vào Mỹ

Chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ sớm thông báo tới Quốc hội về kế hoạch tăng mạnh số người nhập cư được phép vào Mỹ.

Kênh ABC News ngày 3/2 dẫn nguồn thạo tin giấu tên cho biết ông Biden trong tuần này sẽ đưa ra thông báo về tăng 8 lần mức trần số lượng người tị nạn được phép vào Mỹ so với thời ông Donald Trump.

Mỹ - Hàn nhất trí phối hợp đề ra chiến lược toàn diện về vấn đề Triều Tiên

Ngày 4/2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Joe Biden đã nhất trí đề ra chiến lược "toàn diện" chung về Triều Tiên.

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kang Min-seok cho biết hai nhà lãnh đạo Hàn - Mỹ đã nhất trí hợp tác vì mục tiêu chung là phi hạt nhân hóa và mang lại hòa bình lâu dài cho Bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Biden đã cam kết hợp tác chặt chẽ để đạt được mục tiêu trên, đồng thời nhấn mạnh điều quan trọng là hai nước đồng minh phải giữ vững lập trường về vấn đề này.

Trung Quốc đang tiến hành nghiên cứu việc xin gia nhập hiệp định CPTPP

Trung Quốc sẵn sàng tăng cường trao đổi với các thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) về vấn đề gia nhập hiệp định thương mại tự do thế hệ mới này, truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 4/2 đưa tin.

Tòa công lý quốc tế cho phép Iran tiếp tục vụ kiện nhằm vào Mỹ

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 3/2 đã hoan nghênh phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) về việc cho phép Tehran tiếp tục theo đuổi vụ kiện nhằm đảo ngược các lệnh trừng phạt của Mỹ và gọi đây là một “chiến thắng”.

Chính quyền Mỹ tạm dừng quyết định cắt giảm binh sĩ thường trú tại Đức

Ngày 4/2, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, Tổng thống Joe Biden sẽ công bố một cuộc rà soát toàn cầu về tình trạng phân bổ của lực lượng quân sự Mỹ và đóng băng mọi hoạt động rút quân khỏi Đức cho đến khi có quyết định tiếp theo.

Tại một cuộc họp báo của Nhà Trắng, ông Sullivan cho biết thông báo của ông Biden dự kiến được đưa ra trong một bài phát biểu tại Bộ Ngoại giao vào chiều cùng ngày. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin sẽ chủ trì cuộc rà soát này, trong đó tập trung vào việc đảm bảo rằng phân bổ lực lượng toàn cầu của Mỹ phù hợp với các ưu tiên ngoại giao và an ninh quốc gia của nước này.

Liên minh cầm quyền tại Đức nhất trí hỗ trợ hàng tỷ euro cho gia đình gặp khó khăn

Sau cuộc thảo luận kéo dài 5 giờ tại Phủ Thủ tướng tối 3/2, liên minh cầm quyền CDU/CSU và SPD đã quyết định sẽ hỗ trợ, giải quyết những hậu quả tiêu cực của đại dịch COVID-19 đối với các gia đình, những người có mức lương thấp.

Thế giới hiện có 4.000 biến thể virus SARS-CoV-2

Ngày 3/2, Bộ trưởng phụ trách triển khai công tác tiêm chủng vaccine của Anh Nadhim Zahawi cho biết trên thế giới hiện có khoảng 4.000 biến thể của virus SARS-CoV-2, buộc các hãng dược phẩm phải tìm cách cải tiến hiệu quả của vaccine.

bien-the-covid-moi.jpg

Chủ tịch EC cảnh báo sản xuất vaccine ngừa COVID-19 sẽ tiếp tục bị chậm trễ

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí ngày 4/2, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã bảo vệ cách thức điều hành chiến lược vaccine ngừa COVID-19 của khối, nhưng cảnh báo rằng nhiều vấn đề về sản xuất và cung ứng vẫn còn ở phía trước.

Bà cho biết EU hiện đang đi đúng hướng, song nhấn mạnh chắc chắn sẽ nảy sinh các trở ngại cùng những vấn đề khác trong sản xuất, và EU cũng phải chuẩn bị cho khả năng thiếu hụt nguyên liệu thô hoặc một số thành phần để sản xuất những loại vaccine này.

Nga hoàn tất thử nghiệm lâm sàng vaccine EpiVacCorona ở những người cao tuổi

Quyền Phó Tổng giám đốc phụ trách phương pháp luận khoa học và hợp tác quốc tế, bà Tatiana Nepomnyashchikh ngày 4/2 cho biết Trung tâm "Vector" ở Novosibirsk đã hoàn tất các thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine ngừa virus corona "EpiVacCorona" ở những người cao tuổi.

Anh thử nghiệm kết hợp vaccine Pfizer và AstraZeneca trong 2 mũi tiêm

Ngày 4/2, các nhà nghiên cứu Anh đã bắt đầu một cuộc thử nghiệm đánh giá phản ứng miễn dịch khi kết hợp cả hai loại vaccine phòng COVID của Pfizer và AstraZeneca trong lịch trình 2 mũi.

Tháng 2/2021, châu Phi sẽ nhận được khoảng 90 triệu liều vaccine ngừa COVID-19

Ngày 4/2, Bà Matshidiso Moeti, Giám đốc khu vực châu Phi của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết gần 90 triệu liều vaccine COVID-19 được đàm phán thông qua chương trình COVAX sẽ được chuyển đến Lục địa Đen trong tháng 2/2021.

Malaysia đặt mục tiêu hoàn tất chương trình tiêm chủng vào năm 2022

Ngày 4/2, Chính phủ Malaysia thông báo sẽ hoàn tất chương trình tiêm vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vào tháng 2/2022, với 80% trong tổng dân số 32 triệu người được tiêm phòng.

Campuchia phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine Sinopharm của Trung Quốc

Ngày 4/2, Bộ Y tế Campuchia thông báo nước này đã chính thức phê duyệt việc sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Sinopharm (Trung Quốc) tại quốc gia Đông Nam Á này.

Vaccine của AstraZeneca có khả năng bảo vệ mạnh trong 3 tháng

Có dấu hiệu cho thấy vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm AstraZeneca (Anh) có thể làm giảm khả năng lây lan virus SARS-CoV-2 và hiệu quả bảo vệ mạnh trong 3 tháng chỉ với một liều duy nhất.

ĐH Oxford thử nghiệm tiêm xen kẽ vaccine của các nhà sản xuất khác nhau

Trong nỗ lực tìm ra những đột phá trong phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trường Đại học tổng hợp Oxford của Anh ngày 3/2 thông báo sẽ khởi động một thử nghiệm y tế, theo đó sẽ tiêm xen kẽ các liều vaccine ngừa COVID-19 của các nhà sản xuất khác nhau.

Châu Âu chưa thể nới lỏng các biện pháp phong tỏa

Tình hình dịch COVID-19 trên toàn thế giới vẫn chưa có nhiều dấu hiệu khả quan dù rằng chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 đã được triển khai tại nhiều nước và đến nay đã có khoảng hơn 100 triệu người được tiêm chủng ngừa. Đặc biệt, tại châu Âu, đà tăng số ca lây nhiễm chưa có dấu hiệu chững lại khiến châu lục này điêu đứng vì chưa thể nới lỏng được các biện pháp phong tỏa.

Thái Lan tạm thời nối lại hoạt động thương mại qua biên giới với Myanmar

Hoạt động thương mại giữa Thái Lan và Myanmar đã được nối lại tại tỉnh Kanchanaburi vào ngày 3/2 sau khi các nhà chức trách Thái Lan tạm thời nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng chống đại dịch COVID-19 trong vòng 2 ngày.

Hàn Quốc cảnh báo làn sóng lây nhiễm thứ 4

Ngày 4/2, giới chức Hàn Quốc cho rằng làn sóng lây nhiễm thứ 3 dịch COVID-19 ở nước này vẫn đang tiếp diễn, chưa đến giai đoạn ổn định và người dân có thể sẽ lơ là cảnh giác khi việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 được triển khai từ trung tuần tháng 2, nên không thể loại trừ khả năng bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ 4 trong thời gian tới.

Qatar tái áp đặt một loạt biện pháp hạn chế nghiêm ngặt

Qatar ngày 4/2 đã áp đặt trở lại một loạt biện pháp hạn chế đối với ngành giáo dục, giải trí và hoạt động kinh doanh, trong đó có đóng cửa các bể bơi trong nhà và công viên giải trí, và giới hạn công suất hoạt động của các nhà hàng.

Maroc gia hạn tình trạng khẩn cấp y tế

Hội đồng chính phủ đã nhóm họp hôm 4/2 tại thủ đô Rabat và quyết định kéo dài tình trạng khẩn cấp y tế trên toàn lãnh thổ quốc gia cho đến ngày 10/3 tới. Đây là một phần trong nỗ lực chống lại sự lây lan của đại dịch COVID-19, vốn đanh hoành hành mạnh mẽ tại quốc gia Bắc Phi này.

Người đàn ông đầu tiên trên thế giới được cấy ghép thành công mặt và hai tay

Theo đài Sputnik, các bác sĩ tại trung tâm y tế Langone thuộc Đại học New York ngày 3/2 thông báo đội bác sĩ chuyên khoa trung tâm này đã thực hiện thành công ca phẫu thuật ghép mặt và hai tay lần đầu tiên. Đây được coi là chiến thắng vang dội trong cộng đồng y khoa và lĩnh vực cấy ghép cơ thể người.

Ca phẫu thuật được thực hiện vào đầu tháng 8/2020 và kéo dài gần 23 tiếng đồng hồ với sự tham gia của đội chuyên khoa gồm 16 y bác sĩ và một nhóm gồm 80 người trong phòng phẫu thuật.

Tìm ra loại thuốc mới có thể điều trị u não ác tính cấp độ IV

Ngày 4/2, nhà khoa học Wang Shudong, Trưởng Khoa nghiên cứu và bào chế thuốc của Đại học Nam Australia (UniSA), cho biết trong thử nghiệm trên động vật, thuốc Auceliciclib đã chứng minh có thể tạo ra hướng điều trị mới cho bệnh u não ác tính glioblastoma (GBM). GBM là bệnh u não có mức độ ác tính cao nhất (cấp độ IV), với 95% bệnh nhân tử vong trong vòng 5 năm kể từ khi được chẩn đoán và hiện chưa có thuốc điều trị căn bệnh này.

Nhóm nghiên cứu Trung Quốc sử dụng sóng âm để tăng nước mưa

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết sóng âm thanh tần số thấp có thể kích thích tạo mưa tại một số khu vực hạn hán.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) ngày 4/2 đưa tin thí nghiệm đã được thực hiện tại Cao nguyên Tây Tạng năm 2020. Các nhà nghiên cứu Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh khẳng định rằng qua thí nghiệm, mực nước mưa đã tăng 17% nhờ việc hướng một loa phóng thanh cỡ đại lên bầu trời.

Vụ máy bay rơi tại Indonesia: Máy bay di chuyển không khớp với tọa độ chỉ dẫn

Trong buổi điều trần trước Quốc hội Indonesia về vụ tai nạn máy bay số hiệu SJ - 182 của hãng hàng không Sriwijaya Air tháng trước, Chủ tịch Cơ quan cung cấp dịch vụ điều hướng Indonesia (AirNav Indonesia), ông Pramintohadi Sukarno cho biết ngay trước khi máy bay gặp nạn, nhân viên kiểm soát không lưu của cơ quan này đã liên lạc với phi công, tuy nhiên phi công đã điều khiển máy bay rẽ không khớp với tọa độ chỉ dẫn.

Nhà ngoại giao Iran bị kết án 20 năm tù vì âm mưu đánh bom Paris

Tòa án Antwerp (Bỉ) ngày 4/2 đã kết án vắng mặt 20 năm tù Assadollah Assadi, nhà ngoại giao Iran, với tội danh âm mưu đánh bom nhằm vào lực lượng đối lập chống Iran. Assadi đã từ chối tới dự phiên tòa.

Ông bị kết tội lên kế hoạch, tấn công bất thành một cuộc cuộc gặp của Hội đồng Kháng chiến Quốc gia Iran (NCRI) vào tháng 6/2018. Âm mưu bại lộ, khi cảnh sát chặn, vây bắt đội đánh bom đang trên đường tới một cuộc tuần hành ở ngoại ô Paris. Mục tiêu chính được cho là Maryam Rajavi, thủ lĩnh NCRI.

Ethiopia bắt giữ 15 nghi phạm âm mưu tấn công Đại sứ quán UAE

Ngày 3/2, hãng thông tấn nhà nước Ethiopia ENA và kênh truyền hình nhà nước EBC đưa tin cơ quan chức năng nước này đã bắt giữ 15 nghi phạm là thành viên của một nhóm khủng bố đang âm mưu tấn công Đại sứ quán Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) ở thủ đô Addis-Ababa.

SOS Địa Trung Hải giải cứu 237 người di cư trái phép ngoài khơi Libya

Ngày 4/2, tổ chức phi chính phủ SOS Địa Trung Hải cho biết nhóm tàu cứu hộ trên biển Ocean Viking đã tiến hành 2 cuộc giải cứu với 237 người di cư đang cố gắng vượt biển Địa Trung Hải để đến châu Âu và gặp nạn ở ngoài khơi bờ biển Libya.

Cháy bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 làm 4 người thiệt mạng

Một bệnh viện điều trị cho các bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại tỉnh Zaporizhzhya, Đông Nam Ukraine đêm 3/2 bị cháy làm 3 bệnh nhân đang điều trị tích cực và 1 bác sĩ tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 5/2: "Khôi phục vị thế của Mỹ trên thế giới" - trọng tâm chính sách đối ngoại của Tổng thống Biden