Tin vắn thế giới ngày 31/1: Pháp đóng cửa biên giới với các quốc gia ngoài EU để chống dịch COVID-19

Bạch Dương| 31/01/2021 07:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phong trào 'Quyền sống cho người da màu' được đề cử Giải Nobel Hòa bình 2021; Mỹ sẽ hoàn tất các thủ tục gia hạn New START trước ngày 5/2; Pháp đóng cửa biên giới với các quốc gia ngoài EU để chống dịch COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Phong trào 'Quyền sống cho người da màu' được đề cử Giải Nobel Hòa bình 2021

Ngày 30/1, một nghị sĩ Nauy cho biết phong trào "Quyền sống cho người da màu" (Black Lives Matter), phong trào đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ trên toàn cầu nhằm chống nạn phân biệt chủng tộc sau vụ một người da màu tử vong sau khi bị cảnh sát Mỹ trấn áp, đã được đề cử cho giải Nobel Hòa bình.

blm-o-washington.jpg
Một cuộc biểu tình Black Lives Matter ở Washington, Mỹ, tháng 11/2020

Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ định Đặc phái viên về Iran

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa bổ nhiệm ông Robert Malley, một chuyên gia về Trung Đông và là cựu quan chức của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, làm Đặc phái viên về Iran.

Ông Malley sẽ dẫn đầu nhóm quan chức của chính quyền mới trong các cuộc đàm phán với Iran nhằm nỗ lực đưa nước này tuân thủ trở lại thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Mỹ sẽ hoàn tất các thủ tục gia hạn New START trước ngày 5/2

Một đại diện của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 29/1 cho biết Washington lạc quan về triển vọng hoàn tất các thủ tục phê chuẩn thỏa thuận gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) với Moscow thêm 5 năm trước ngày 5/2 tới.

Nghị sĩ Mỹ mắc COVID-19 sau khi đã tiêm đủ hai mũi vaccine Pfizer

Hạ nghị sĩ Stephen Lynch - người đã tiêm đủ hai mũi vaccine Pfizer/BioNTech -đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Nghị sĩ đại diện cho bang Massachusetts này đã dự buổi lễ lễ nhậm chức Tổng thống của ông Joe Biden hôm 20/1. Trước khi dự lễ, ông Lynch đã xét nghiệm và có kết quả âm tính.

Ông Rose Tarpey, Giám đốc truyền thông của nghị sĩ Lynch, cho biết, ông Lynch nhiễm bệnh mà không có biểu hiện triệu chứng, sức khỏe vẫn ổn định. Tuy nhiên, hạ nghị sĩ sẽ tiếp tục tự cách ly và sẽ bỏ phiếu theo hình thức ủy quyền tại Quốc hội trong những tuần tới.

Hạ nghị sĩ Stephen Lynch là thành viên Quốc hội Mỹ mới nhất nhiễm COVID-19.

Nhà Trắng sẽ xem xét lại thỏa thuận Giai đoạn 1 với Trung Quốc

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 29/1 cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ xem xét tất cả các biện pháp đảm bảo an ninh quốc gia mà cựu Tổng thống Donald Trump đưa ra, bao gồm cả thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc được ký kết vào tháng 1/2020.

Tại cuôc họp báo, bà Psaki cho biết chính quyền mới sẽ tập trung vào việc tiếp cận mối quan hệ Mỹ-Trung "từ một vị thế mạnh mẽ”. Điều đó đồng nghĩa Washington sẽ phối hợp, trao đổi với các đồng minh và đối tác về cách nước này sẽ làm việc với Trung Quốc.

Singapore đình chỉ thỏa thuận đi lại 'làn xanh' với Đức, Malaysia và Hàn Quốc

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Singapore, thỏa thuận đi lại "làn xanh" tương hỗ giữa Singapore với Đức, Malaysia và Hàn Quốc sẽ bị đình chỉ trong 3 tháng kể từ ngày 1/2 tới do số ca mắc COVID-19 đang tăng mạnh trên toàn thế giới.

Singapore đã nhất trí thiết lập thỏa thuận đi lại “làn xanh” với Malaysia, Hàn Quốc và Đức lần lượt vào các tháng 8, 9, 10 năm ngoái. Thỏa thuận đi lại “làn xanh” cho phép việc đi lại thiết yếu giữa hai nước. Singapore sẽ xem xét việc có nối lại hay không vào cuối giai đoạn đình chỉ.

Đức đặt mua vaccine cho năm 2022

Bộ trưởng Y tế liên bang Đức Jens Spahn ngày 30/1 thông báo nước này đang đặt mua vaccine cho năm 2022 phòng trường hợp cần sử dụng để người dân có thể hoàn toàn miễn dịch với các biến thể của virus gây đại dịch COVID-19.

Argentina kéo dài lệnh giãn cách xã hội

Ngày 30/1, Chính phủ Argentina đã quyết định kéo dài biện pháp giãn cách xã hội bắt buộc, đồng thời thông báo cho phép các cơ sở giáo dục mở cửa đón học sinh các cấp trở lại trường vào năm học mới sau gần một năm áp dụng biện pháp học trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Thêm nhiều nước cấp phép sử dụng vaccine AstraZeneca/Orford và Sputnik V

Bộ Y tế Kuwait ngày 29/1 đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược phẩm AstraZeneca (Thụy Điển) và Đại học Oxford (Anh) phối hợp phát triển.

Pháp đóng cửa biên giới với các quốc gia ngoài EU để chống dịch

Từ ngày 31/1, Pháp sẽ đóng cửa biên giới với các nước ngoài Liên minh châu Âu (EU) nhằm khống chế số ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Thủ tướng Pháp Jean Castex đã công bố quyết định trên ngày 29/1 sau cuộc họp của các thành viên Hội đồng Bảo vệ sức khỏe giữa Tổng thống Emmanuel Macron và các bộ trưởng hàng đầu tại Điện Elysee.

phap-dong-cua-bien-gioi.jpg
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Paris, Pháp, ngày 27/1/2021.

EC gây tranh cãi khi doạ cấm xuất khẩu vaccine COVID-19

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 29/1 đã công bố biện pháp nhằm tiến tới giám sát và trong một số trường hợp có thể cấm xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19 tại các nhà máy sản xuất đặt tại các nước thành viên Liên minh châu Âu.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa khối này và hãng dược phẩm AstraZeneca gia tăng liên quan đến vấn đề giao nhận vaccine. Động thái của EC đã vấp sự phản đối kịch liệt từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và có nguy cơ châm ngòi mâu thuẫn với Anh vài tuần sau khi Anh chính thức hoàn tất việc rút khỏi EU.

WHO cảnh báo hậu quả của việc các nước giàu tích trữ vaccine

Ngày 29/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hoành hành, các nước giàu cần tránh lặp lại sai lầm trong quá khứ về tích trữ dược phẩm và vaccine, cho rằng hành động như vậy sẽ chỉ khiến đại dịch kéo dài.

Biến thể COVID mới có thể kéo dài đại dịch thêm 1 năm nữa, bất kể có vaccine

Các chuyên gia cảnh báo sự lây lan của các biến thể COVID-19 mới có thể kéo dài đại dịch tại Mỹ sang năm 2022, bất chấp chiến dịch tiêm phòng đang diễn ra.

Quan điểm này bắt đầu trong tình cảnh mong manh hiện tại của Mỹ: Tỷ lệ mắc bệnh cao đáng sợ; ít người có khả năng miễn dịch và việc triển khai tiêm vaccine thì diễn ra rất chậm. Trong khi đó, virus đang biến đổi. Nó đã biến đổi thành phiên bản lây lan nhanh hơn, có thể dễ gây tử vong hơn và đe dọa đến tính hiệu quả của các loại vaccine.

Mỹ gia hạn Quy chế Bảo hộ tạm thời đối với người tị nạn Syria

Mỹ đã gia hạn Quy chế Bảo hộ tạm thời (TPS) đối với hàng nghìn người Syria đang mắc kẹt tại Mỹ sau khi thị thực của họ hết hạn vào ngày 29/1, do tình trạng xung đột tại Syria.

Đại sứ quán Israel ở Ấn Độ biết rõ nguy cơ bị tấn công bằng bom

Ngày 30/1, Đại sứ Israel tại Ấn Độ Ron Malka cho biết Đại sứ quán Israel tại New Delhi đã được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi nhận thấy có “nguy cơ”, thậm chí ngay cả trước khi một quả bom nhỏ phát nổ bên ngoai trụ sở phái bộ ngoại giao này hôm 29/1.

Tuyến đường bên ngoài Đại sứ quán hiện vẫn bị phong tỏa trong ngày 30/1, trong khi các chuyên gia pháp lý vẫn đang tìm kiếm manh mối liên quan tới những kẻ đứng sau vụ tấn công, mà theo các quan chức ở Jerusalem là các phần tử khủng bố.

Tai nạn trực thăng tại Cuba, 5 người thiệt mạng

Đã có 5 người thiệt mạng khi trực thăng chở họ gặp nạn trên đường từ tỉnh Holguin đến tỉnh Guantanamo, miền Đông Cuba. Bộ Các lực lượng vũ trang cách mạng Cuba đã thông báo về vụ tai nạn vào ngày 29/1 (theo giờ địa phương).

Vụ việc xảy ra khi trực thăng đâm phải một quả đồi khiến toàn bộ 5 người có mặt trên máy bay đều tử vong. Bộ trên đã nhanh chóng lập ủy ban để điều tra nguyên nhân vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 31/1: Pháp đóng cửa biên giới với các quốc gia ngoài EU để chống dịch COVID-19