Tin vắn thế giới ngày 28/1: Tổng thống Biden ban hành lệnh cấm liên hệ COVID-19 với Trung Quốc

Bạch Dương| 28/01/2021 06:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Joe Biden cấm liên hệ COVID-19 với Trung Quốc; Tổng thống Biden sẽ đẩy nhanh đưa chân dung nữ nô lệ da đen lên tờ 20USD; Thế giới trên 101 ca mắc COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Mỹ Biden cấm liên hệ COVID-19 với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ban hành lệnh cấm gắn dịch bệnh COVID-19 với bất kỳ vị trí địa lý nào để tránh những tên gọi như “virus Trung Quốc”, “virus Vũ Hán” dẫn đến tình trạng phân biệt chủng tộc.

tong-thong-biden-ky-sac-lenh.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ban hành lệnh cấm gắn dịch bệnh COVID-19 với những vị trí liên hệ đến Trung Quốc

Tổng thống Biden sẽ đẩy nhanh đưa chân dung nữ nô lệ da đen lên tờ 20USD

Kế hoạch đưa cựu nô lệ, điệp viên da đen thời Nội chiến Harriet Tubman lên tờ 20 đô-la Mỹ từng bị đình lại dưới thời cựu Tổng thống Trump, nay sẽ được Tổng thống Joe Biden đẩy nhanh.

Theo ABC News, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo kế hoạch khôi phục lại nỗ lực đưa chân dung Harriet Tubman, nhà hoạt động giải phóng nô lệ thời Nội chiến Mỹ, lên tờ 20 USD, thay thế chân dung Tổng thống Andrew Jackson.

Tổng thống Biden lập kỷ lục ký nhiều sắc lệnh nhất trong tuần đầu nhậm chức

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lập lỷ lục khi ký tới 37 sắc lệnh hành pháp trong tuần đầu tiên nắm quyền. Song đây là con số chưa được cập nhật hết và số liệu thực tế có thể sẽ cao hơn.

Chủ tọa phiên xét xử cựu Tổng thống Trump nhập viện đột ngột

Thượng nghị sĩ Dân chủ Patrick Leahy, người sẽ chủ trì phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump, đã phải nhập viện hôm 26/1.

Kênh CNN (Mỹ) dẫn lời phát ngôn viên David Carle cho biết ông Leahy đã phải nhập viện chỉ vài giờ sau khi điều hành buổi tuyên thệ cho các bồi thẩm đoàn cho phiên tòa luận tội lần thứ hai cựu Tổng thống Donald Trump. Nguồn tin cho biết ông đã không được khỏe và các bác sĩ tại Điện Capitol đề nghị đưa ông đến bệnh viện địa phương.

Thế giới trên 101 triệu ca bệnh; Biến chủng mới lây lan mạnh

Theo Worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 28/1 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu là 101.365.973 ca, trong đó có 2.181.155 người thiệt mạng. Dịch bệnh đến nay xuất hiện và lây lan ở 218 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 73.225.849 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca đang điều trị tích cực là 25.958.969 ca và 110.333 ca hiện ở trong tình trạng nguy kịch.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, như Mỹ, Ấn Độ và Brazil, đồng thời lây lan diện rộng, với số ca mắc cao ở nhiều nước, nhất là tại châu Âu. Mỹ đang là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi dịch bệnh với 26.137.462 ca nhiễm và 438.630 ca tử vong do COVID-19. Xếp sau Mỹ là Ấn Độ và Brazil.

Diễn biến dịch bệnh đáng lo ngại xuất hiện trở lại ở một số khu vực của thế giới, sau khi hàng loạt quốc gia đối mặt với sự bùng phát đợt dịch mới. Hàng loạt nước châu Âu đã phải tái phong tỏa một phần hoặc siết chặt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, đồng thời đẩy nhanh chương trình vaccine.

Tân Tổng thống Mỹ coi trọng vấn đề khí hậu

Nhà Trắng ngày 27/1 thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch sẽ chủ trì hội nghị cấp cao về khí hậu giữa các nhà lãnh đạo thế giới vào ngày 22/4, đồng thời ký một sắc lệnh đưa nội dung xử lý khủng hoảng khí hậu thành vấn đề thiết yếu trong chính sách đối ngoại của nước Mỹ.

Đảng Dân chủ trình dự luật đưa Washington D.C trở thành bang thứ 51

Ngày 27/1, một nhóm các Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ do Thượng nghị sĩ Tom Carper dẫn đầu đã giới thiệu dự luật nhằm đưa thủ đô Washington trở thành bang thứ 51 của Mỹ.

Theo Thượng nghị sĩ Carper, dự luật này nhằm mang lại cho người dân thủ đô Washington, DC - những người nộp thuế liên bang nhưng không có đại diện trong Quốc hội - có tiếng nói, có quyền bỏ phiếu và đại diện tại cơ quan lập pháp Mỹ.

Trung Quốc bác bỏ ‘cạnh tranh chiến lược’, kêu gọi Mỹ hợp tác

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 26/1 đã phản hồi về tuyên bố của Nhà Trắng cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tìm cách tiếp cận mới với quốc gia châu Á này. Báo Nikkei dẫn lời ông Triệu Lập Kiên – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – tại cuộc họp báo cho biết trong quan hệ với Mỹ, Trung Quốc muốn hợp tác chứ không phải cạnh tranh chiến lược.

trieu-lap-kien.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: Reuters

Quốc hội Nga thông qua việc gia hạn New START

Ngày 27/1, Hội đồng Liên bang (Thượng viện) và Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã thông qua việc gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START), động thái hướng đến duy trì thỏa thuận lớn cuối cùng theo kiểu này giữa Nga và Mỹ. Theo đó, New START sẽ có hiệu lực đến ngày 5/2/2026.

Ấn Độ thắt chặt an ninh tại thủ đô sau cuộc biểu tình của nông dân

Ngày 27/1, cảnh sát Ấn Độ đã thắt chặt an ninh và phong tỏa một số tuyến đường chính xung quanh thủ đô New Delhi, một ngày sau khi cuộc biểu tình của nông dân biến thành bạo loạn đã khiến 1 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Trước đó, hàng đoàn nông dân Ấn Độ ngày 26/1 đổ về trung tâm thủ đô New Delhi biểu tình phản đối chính sách cải cách nông nghiệp ngay lúc diễn ra cuộc diễu binh nhân Ngày Cộng hòa, buộc cảnh sát phải dựng rào chắn, chướng ngại vật ở nhiều nơi.

EU yêu cầu AstraZeneca công khai hợp đồng cung cấp vaccine ngừa COVID-19

Ngày 27/1, giới chức Liên minh châu Âu (EU) cho biết EU đang yêu cầu hãng dược phẩm AstraZeneca công bố hợp đồng đã ký với khối về việc cung cấp vaccine ngừa COVID-19.

Căng thẳng giữa EU và các hãng dược phẩm đã leo thang sau khi các công ty sản xuất vaccine thông báo sẽ giao hàng chậm. Trong tuyên bố ngày 26/1, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen kêu gọi các công ty sản xuất vaccine ngừa COVID-19 “phải giao hàng”, đồng thời khẳng định EU sẽ thiết lập một cơ chế minh bạch về xuất khẩu vaccine để đảm bảo các công ty tôn trọng nghĩa vụ theo hợp đồng của họ với khối.

Trung Quốc sử dụng phương pháp lấy dịch hậu môn để xét nghiệm virus

Đài truyền hình CCTV của Trung Quốc đưa tin nước này đã bắt đầu sử dụng phương pháp lấy dịch hậu môn để xét nghiệm đối với những người được cho là có nguy cơ cao mắc COVID-19.

Sơ tán nhà máy sản xuất vaccine của AstraZeneca tại Anh

Một nhà máy sản xuất vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca ở xứ Wales của Anh đã phải sơ tán sau khi phát hiện một gói đồ khả nghi. Wockhardt UK - công ty vận hành nhà máy trên ngày 27/1 cho biết đã thông báo vụ việc tới các cơ quan hữu quan. Sau đó, đơn vị rà phá bom của cảnh sát Anh đã có mặt tại hiện trường làm nhiệm vụ.

Chính quyền Tây Ban Nha trấn an người dân sau loạt trận động đất tại Granada

Theo Viện Địa lý Tây Ban Nha (IGN), kể từ ngày 1/12/2020, tổng cộng có 281 trận động đất nhẹ đã xảy ra tại Granada, trong đó có 8 trận với cường độ lớn hơn 3 và 41 trận động đất người dân có thể cảm nhận được. Ngày 23/1, một trận động đất có độ lớn 4,4 đã khiến nhiều bức tường bị nứt và đồ vật rơi xuống đất.

Trước tình hình này, ngày 27/1, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã phải kêu gọi người dân bình tĩnh và tuân theo hướng của cơ quan khẩn cấp.

Doanh số bán rượu sâm panh tại Pháp giảm mạnh năm 2020

Ngày 26/1, Ủy ban Sâm panh của Pháp cho biết doanh số bán loại rượu này tại thị trường nội địa và quốc tế đã giảm mạnh trong năm ngoái do các biện pháp phong tỏa để ngừa dịch COVID-19 ảnh hưởng tới hoạt động của ngành du lịch, các nhà hàng, quán bar, khách sạn phải đóng cửa.

Cháy xe khách tại Cameroon, hơn 50 người thiệt mạng

Đã có ít nhất 53 người thiệt mạng trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khi xe khách đâm vào xe bồn chở xăng xảy ra tại Cameroon ngày 27/1.

Theo giới chức Cameroon, vụ tai nạn tại xảy ra tại tỉnh Dsang, nằm ở phía Tây-Trung của nước này. Xe khách đã bốc cháy ngay sau vụ va chạm. Toàn bộ nạn nhân chết cháy đều ở tình trạng không thể nhận dạng, trong khi còn 29 người khác đang bị bỏng nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/1: Tổng thống Biden ban hành lệnh cấm liên hệ COVID-19 với Trung Quốc