Tin vắn thế giới ngày 25/1: Israel cử giám đốc tình báo Mossad gặp Tổng thống Biden về vấn đề Iran

Bạch Dương| 25/01/2021 07:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Israel cử giám đốc tình báo gặp tân Tổng thống Mỹ Biden nêu điều kiện về Iran; Sợ biến thể COVID-19 mới, Mỹ cấm nhập cảnh từ Nam Phi; FBI tìm thấy 33 trẻ em mất tích tại Los Angeles… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Israel cử giám đốc tình báo gặp tân Tổng thống Mỹ Biden về vấn đề Iran

Dẫn các nguồn tin thuộc chính phủ Mỹ mới và Israel, kênh truyền hình RT đưa tin người đứng đầu cơ quan tình báo Mossad và là một trong những đồng minh thân cận nhất của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ông Yossi Cohen dự kiến đến thủ đô Washington vào tháng tới để trình bày lên chính quyền Tổng thống Biden bản thảo điều kiện liên quan tới một thỏa thuận hạt nhân tiềm năng với Tehran.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Tel Aviv lo ngại chính quyền Mỹ mới của Tổng thống Biden sẽ khôi phục thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran. Ông Cohen cũng được cho là sẽ gặp Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và một lần nữa đưa ra bản đánh giá tình báo về chương trình hạt nhân Iran.

israelmossad-2501.jpg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) ngồi cạnh Giám đốc Tình báo Yossi Cohen. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Biden điện đàm với người đồng cấp Pháp, mong muốn hợp tác chặt chẽ

Ngày 24/1, Nhà Trắng thông báo tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm với người đồng Pháp Emmanuel Macron. Thông báo cho biết, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Biden bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ với Pháp - "đồng minh lâu đời nhất" của Mỹ.

Tổng thống Biden cũng nhấn mạnh cam kết thúc đẩy quan hệ xuyên Đại Tây Dương thông qua Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và quan hệ đối tác giữa Mỹ với Liên minh châu Âu (EU).

Nga sẵn sàng đối thoại với chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden

Ngày 24/1, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ hưởng ứng nếu chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ sẵn sàng đối thoại, bởi Nga cho rằng Moscow và Washington có thể thiết lập đối thoại.

Trung Quốc bác tin muốn sớm tổ chức cuộc gặp cấp cao với với Mỹ

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ ngày 23/1 bác bỏ thông tin mà tờ Wall Street Journal (WSJ) đăng tải trước đó ít giờ, nói rằng Bắc Kinh muốn thúc đẩy cuộc gặp cấp cao để hạ nhiệt căng thẳng trong quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Thủ tướng Anh kỳ vọng về sự hợp tác với tân Tổng thống Mỹ

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 23/1 cho biết ông mong đợi được hợp tác với tân Tổng thống Mỹ Joe Biden để đạt được những mục tiêu chung, trong đó có nỗ lực khắc phục tình trạng biến đổi khí hậu, sau cuộc điện đàm đầu tiên giữa lãnh đạo 2 nước.

Venezuela khẳng định sẵn sàng thiết lập hướng đi mới trong quan hệ với Mỹ

Ngày 23/1, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố nước này sẵn sàng bước sang trang mới trong quan hệ với nước Mỹ dưới thời tân Tổng thống Joe Biden, đồng thời kêu gọi hướng đi mới cho quan hệ song phương sau nhiều năm căng thẳng khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump còn tại nhiệm.

Israel mở Đại sứ quán ở UAE

Israel ngày 24/1 thông báo đã mở Đại sứ quán tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) theo thỏa thuận thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ mà hai nước ký hồi tháng 9/2020 dưới sự trung gian của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Israel cho hay trước mắt Đại sứ quán sẽ được bố trí như một văn phòng tạm thời trong thời gian chuẩn bị cho một địa điểm lâu dài. Israel cũng chỉ định nhà ngoại giao kỳ cựu Eitan Naeh làm người đứng đầu phái bộ ngoại giao của Israel tại UAE.

Nội các Israel thông qua thỏa thuận nâng cấp quan hệ với Maroc

Truyền thông Israel đưa tin, ngày 24/1, Chính phủ Israel đã thông qua thỏa thuận ngoại giao do Mỹ làm trung gian về nâng cấp quan hệ với Maroc, vốn đang chờ được quốc hội phê chuẩn.

Bắt đầu loạt sự kiện Diễn đàn Kinh tế thế giới 2021

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) 2021 đã được khởi động ngày 24/1 với sự kiện trao giải thưởng Crystal được tổ chức trực tuyến do đại dịch COVID-19.

Theo kế hoạch, các nhà lãnh đạo thế giới bắt đầu hội nghị Davos trực tuyến từ ngày 25/1 thay vì hình thức truyền thống thường niên tại Thụy Sĩ. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chìm sâu trong khủng hoảng, chương trình nghị sự của hội nghị gồm tình trạng thất nghiệp và nợ tăng cao, bất bình đẳng thu nhập gia tăng cũng như vấn đề biến đổi khí hậu.

Tổng thống Bồ Đào Nha tái đắc cử

Ngày 24/1, Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa đã tái đắc cử với 61,6% số phiếu ủng hộ, theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ 98% các điểm bỏ phiếu. Như vậy, với 89.56% số phiếu được kiểm, kết quả cho thấy ông de Sausa, 71 tuổi, đã chiến thắng ngay trong ngày vòng 1 cuộc bầu cử tổng thống diễn ra cùng ngày.

Mỹ tái khẳng định quan hệ liên minh quốc phòng với Hàn Quốc và Nhật Bản

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Suh Wook ngày 24/1 đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin, trong đó hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ liên minh và nhất trí hợp tác chặt chẽ để phát triển mối quan hệ này.

Các phe phái Libya nhất trí bắt đầu tiến trình đề cử chức vụ chủ chốt

Tiến trình đề cử vào những chức vụ chủ chốt trong các thể chế quan trọng của Libya sẽ được bắt đầu từ ngày 26/1. Đại diện của các phe phái đối lập ở Libya đã nhất trí như trên sau vòng đàm phán mới tại Maroc, nhằm chấm dứt gần một thập kỷ xung đột.

EU yêu cầu các hãng dược tôn trọng hợp đồng cung ứng vaccine ngừa COVID-19

Ngày 24/1, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) sẽ buộc các công ty dược phẩm tôn trọng những hợp đồng đã ký về việc cung ứng vaccine phòng COVID-19.

Trong tuyên bố mới nhất, ông Michel nêu rõ: "Chúng tôi có kế hoạch khiến các hãng dược phẩm phải tôn trọng hợp đồng mà họ đã ký... bằng cách sử dụng các công pháp lý sẵn có". Dù không đề cập đến các biện pháp trừng phạt có thể đưa ra, ông Michel cho biết EU sẽ đòi hỏi sự minh bạch về nguyên nhân của sự chậm trễ.

Sợ biến thể COVID mới, Mỹ cấm nhập cảnh từ Nam Phi

Tân Tổng thống Joe Biden sẽ áp đặt lệnh cấm đối với hầu hết các công dân không phải là công dân Mỹ nhập cảnh từ Nam Phi trong nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể virus SARS-CoV-2. Ngày 24/1, một quan chức y tế công cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết lệnh cấm này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 30/1.

bien-the-covid-moi.jpg
Sợ biến thể COVID mới, Mỹ cấm nhập cảnh từ Nam Phi

Ấn Độ mở rộng phạm vi tiêm vaccine Covaxin từ 25/1

Chính phủ Ấn Độ cho biết từ ngày 25/1 sẽ mở rộng phạm vi tiêm vaccine ngừa COVID-19 do nước này sản xuất, mang tên Covaxin, theo đó đưa thêm 7 bang vào danh sách triển khai tiêm chủng.

Đức siết chặt kiểm soát biên giới

Sáng 24/1, truyền thông Đức đưa tin, cảnh sát liên bang Đức đã bắt đầu tiến hành siết chặt kiểm soát biên giới trong bối cảnh Chính phủ liên bang vừa đưa hàng chục quốc gia vào danh sách có nguy cơ lây nhiễm cao đối với đại dịch COVID-19.

CH Congo: Đương kim tổng thống Sassou Nguesso tuyên bố tái tranh cử

Ngày 23/1, trong bài phát biểu tại buổi lễ khởi công tuyến đường nối liền giữa hai nước CH Congo và Gabon diễn ra tại thị trấn Kibangou nằm ở miền Nam nước này, Tổng thống CH Congo Denis Sassou Nguesso (77 tuổi), người đã có 36 năm lãnh đạo Congo, thông báo sẽ tái tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra vào ngày 21/3 tới.

Liên quân quốc tế tiêu diệt nhiều phần tử IS ở Iraq

Quân đội Iraq thông báo 7 phần tử thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị tiêu diệt hôm 23/1 trong 2 cuộc không kích của lực lượng liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu tiến hành ở miền Bắc nước này.

Chính phủ Yemen và lực lượng Houthi đàm phán trao đổi tù nhân

Ngày 23/1, lực lượng Houthi tại Yemen tuyên bố phái đoàn của lực lượng này đã đến thủ đô Amman của Jordan để cùng với Chính phủ Yemen tham gia các cuộc đàm phán do Liên hợp quốc (LHQ) bảo trợ về việc trao đổi tù nhân.

Đức khẳng định cần tiếp tục dự án Dòng chảy phương Bắc 2

Ngày 23/1, trong buổi trả lời phỏng vấn tờ Redaktionsnetzwerk Deutschland, Bộ trưởng Bộ Bảo vệ Môi trường và An toàn Hạt nhân Đức Svenja Schulze cho biết Đức sẽ cần khí đốt tự nhiên trong giai đoạn chuyển tiếp sau khi từ bỏ sản xuất điện hạt nhân và nhiệt điện than. Do đó, bà hoàn toàn ủng hộ việc tiếp tục dự án xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2.

Phát hiện trục trặc ở hệ thống ga tự động của động cơ máy bay rơi ở Indonesia

Ngày 24/1, người đứng đầu tiểu ban kiểm soát an toàn bay thuộc Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia - ông Nurcahyo Utomo, cho biết nguyên nhân dẫn đến vụ rơi máy bay của hãng hàng không Sriwijaya Air cách đây hơn hai tuần có thể là do trục trặc ở hệ thống ga tự động.

Cướp biển sát hại, bắt cóc thủy thủ tàu Thổ Nhĩ Kỳ ngoài khơi Nigeria

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/1 đưa tin tàu chở hàng Mozart thuộc sở hữu của một công ty Thổ Nhĩ Kỳ đã bị cướp biển tấn công ở ngoài khơi Nigeria. Cướp biển đã sát hại một thủy thủ trên tàu và bắt cóc 15 người.

FBI tìm thấy 33 trẻ em mất tích tại Los Angeles

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã giải cứu được 33 trẻ em mất tích qua một chiến dịch mang tên “Lost Angels”.

Kênh CNN (Mỹ) cho biết chiến dịch trên do nhiều cơ quan hành pháp Mỹ phối hợp triển khai. Trong số 33 em nhỏ, có 8 em bị lạm dụng tình dục. FBI trong thông cáo báo chí ngày 22/1 xác nhận qua chiến dịch “Lost Angels” đã bắt một nghi phạm trong đường dây buôn người.

Trung Quốc giải cứu thêm 10 người trong vụ sập mỏ vàng tại Sơn Đông

Hãng Tân Hoa xã và Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin, tính tới khoảng 15h chiều 24/1, lực lượng cứu hộ đã giải cứu được tổng cộng 11 thợ mỏ trong số 22 người bị mắc kẹt trong vụ sập mỏ vàng ở tỉnh Sơn Đông, miền Đông nước này xảy ra cách đây 2 tuần.

Nổ xe bồn chở gas tại Nigeria, 4 người thiệt mạng

Thống đốc bang Delta của Nigeria, ông Ifeanyi Okowa, ngày 24/1, cho biết có 4 người thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong vụ nổ xe bồn chở khí gas hóa lỏng xảy ra tại trạm khí đốt ở thị trấn Agbor của bang này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 25/1: Israel cử giám đốc tình báo Mossad gặp Tổng thống Biden về vấn đề Iran