Tin vắn thế giới ngày 3/2: Hong Kong cảnh báo phá cửa nhà dân chống đối xét nghiệm COVID-19

Bạch Dương| 03/02/2021 08:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quân đội Myanmar thông báo trả tự do cho nhiều quan chức cấp cao; Trên 104 triệu ca mắc COVID-19 trên toàn cầu; Mỹ cam kết người di cư bất hợp pháp cũng được tiếp cận vaccine COVID-19; Hong Kong cảnh báo phá cửa nhà dân chống đối xét nghiệm COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

myanmar-chinh-bien2.jpg
Xe quân sự Myanmar di chuyển trên đường phố Mandalay hôm 2/2, một ngày sau cuộc đảo chính giành quyền kiểm soát đất nước. Ảnh: Reuters

Quân đội Myanmar thông báo trả tự do cho nhiều quan chức cấp cao

Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức cấp cao quân đội Myanmar cho biết ngày 2/2, quân đội đã trả tự do cho nhiều thủ hiến vùng và bang bị họ bắt giữ trước đó 1 ngày.

Tổng thống Joe Biden yêu cầu hủy tranh luận về chính sách tị nạn của người tiền nhiệm

Ngày 1/2 (theo giờ Washington), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu Tòa án Tối cao nước này hủy bỏ phần tranh luận miệng sắp tới và tránh đi xa hơn trong hai vụ việc còn để ngỏ từ thời cựu Tổng thống Donald Trump, bao gồm ngân sách để xây dựng bức tường biên giới với Mexico và chính sách tị nạn “Ở lại Mexico”.

Thượng viện Mỹ xác nhận vị trí Bộ trưởng Giao thông vận tải

Ngày 2/2, Thượng viện Mỹ đã xác nhận ông Pete Buttigieg, cựu thị trưởng thành phố South Bend, bang Indiana sẽ lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải.

Ông Buttigieg trở thành người lãnh đạo thứ 19 của cơ quan quan trọng này cũng như thành viên thứ 5 trong nội các của Tổng thống Mỹ Joe Biden được Thượng viện xác nhận, tiếp sau các vị trí Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Bộ trưởng Ngân khố Janet Yellen và Ngoại trưởng Antony Blinken.

IAEA: Iran làm giàu urani bằng các máy ly tâm tân tiến tại trung tâm Natanz

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 2/2 ra báo cáo cho biết Iran đã bắt đầu làm giàu urani với tổ máy thứ hai gồm các máy ly tâm IR-20 tân tiến tại trung tâm hạt nhân Natanz, vi phạm thỏa thuận với các cường quốc.

Trước đó, Iran đã làm giàu urani với tổ máy thứ nhất gồm các máy ly tâm 174 IR-2m ở dưới lòng đất tại Natanz. Iran thông báo với IAEA hồi tháng 12/2020 về việc họ có kế hoạch lắp đặt thêm 3 tổ máy IR-20, và một trong 3 tổ máy này vừa được vận hành.

Iran thả đoàn thuỷ thủ của tàu chở dầu Hàn Quốc

Phát biểu với truyền thông nhà nước ngày 2/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh tuyên bố Tehran đã đồng ý cho phép các thành viên thủy thủ đoàn của một tàu Hàn Quốc bị Iran bắt giữ với cáo buộc gây ô nhiễm môi trường được rời khỏi nước này.

Taliban tuyên bố tiếp tục 'thánh chiến' chừng nào các lực lượng nước ngoài chưa rút quân

Taliban tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc "thánh chiến" nếu đến tháng 5/2021 các binh sĩ nước ngoài chưa rút khỏi Afghanistan theo thỏa thuận giữa lực lượng này và Mỹ ký tháng 2/2020.

Trên 104 triệu ca mắc COVID-19 trên toàn cầu

Theo worldometer.info, tính đến 6h ngày 3/2 (theo giờ VN), toàn thế giới đã ghi nhận tổng cộng 104.345.080 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, trong đó có 2.261.265 ca tử vong. Số bệnh nhân bình phục đã lên tới 76.114.217 người, 25.967.416 bệnh nhân đang được điều trị tích cực và 107.126 ca nguy kịch.

Mỹ, Ấn Độ và Brazil là 3 nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất thế giới. Số ca nhiễm tại Mỹ hiện đã vượt 27 triệu người, trong đó có 457.450 ca tử vong. Ấn Độ ghi nhận tổng cộng 10.778.206 ca nhiễm, bao gồm 154.635 ca tử vong. Trong khi đó, số ca tử vong tại Brazil là 226.309 trong tổng số 9.283.418 ca nhiễm.

covid-phap.jpg
Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Colmar, miền đông nước Pháp, ngày 22/1/2021.

Nga: Vaccine Sputnik V hiệu quả 91,6%

Kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối đã được duyệt và công bố trên tạp chí y khoa quốc tế The Lancent ngày 2/2 cho thấy vaccine Sputnik V của Nga đạt hiệu quả 91,6% trong việc ngăn chặn sự phát triển của virus SARS-CoV-2 trên cơ thể người.

Kết quả trên được Viện Gamaleya ở Moscow nơi phát triển và thử nghiệm vaccine, đối chiếu phù hợp với số liệu về hiệu quả được công bố ở các giai đoạn trước thử nghiệm.

Mỹ cam kết người di cư bất hợp pháp cũng được tiếp cận vaccine

Ngày 1/2, Chính phủ Mỹ cam kết rằng những người di cư bất hợp pháp cũng được tiếp cận vaccine ngừa COVID-19 như những công dân khác, đồng thời cho biết các trung tâm tiêm chủng sẽ không có sự hiện diện của các lực lượng trấn áp người nhập cư.

Pháp: Tổng Macron tuyên bố có vaccine cho mọi người vào cuối mùa Hè

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 2/2 cam kết toàn bộ người dân Pháp sẽ có vaccine COVID-19 để tiêm vào cuối mùa Hè 2021. Ông tuyên bố trong cuộc trả lời phỏng vấn trực tiếp trên kênh TF1, rằng toàn bộ các cư dân viện dưỡng lão sẽ được tiêm chủng vào đầu tháng 3 năm nay, với khoảng nửa triệu người.

Tổng thống Pháp cho biết, Pháp sẽ bắt đầu sản xuất vaccine tại 4 địa điểm của nước này từ tháng 3, sau khi đạt được thống nhất với ngành công nghiệp dược trong ngày 2/2.

Nhật Bản và Canada quan ngại về quy định kiểm soát xuất khẩu vaccine của EU

Ngày 2/2, Nhật Bản bày tỏ quan ngại trước việc Liên minh châu Âu (EU) mới đây siết chặt kiểm soát xuất khẩu vaccine sản xuất trong khối này, cho rằng động thái trên có thể ảnh hưởng tới lịch trình tiêm chủng của quốc gia châu Á.

Indonesia tiếp nhận thêm 10 triệu liều vaccine dạng nguyên liệu thô từ Sinovac

Ngày 2/2, người phát ngôn chương trình tiêm chủng của Bộ Y tế Indonesia, bà Siti Nadia Tarmizi, cho biết trong sáng cùng ngày quốc gia này đã tiếp nhận từ hãng Sinovac của Trung Quốc nguyên liệu thô để sản xuất 10 triệu liều vaccine ngừa COVID-19.

Chuyên gia Anh cảnh báo một biến thể mới đáng lo ngại

Ngày 2/2, chuyên gia Anh cảnh báo một biến thể khác của virus SARS-CoV-2 đáng lo ngại như biến thể được phát hiện lần đầu tại miền Nam nước này, trong khi biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ Anh tiếp tục lây lan tại Pháp và Nigeria.

Ông Calum Semple, một thành viên trong Nhóm cố vấn khoa học trong các trường hợp khẩn cấp, cho biết: “Biến thể gây lo ngại nhất, mà chúng tôi gọi là E484K, cũng tự phát tại nhiều khu vực trên cả nước tương tự như biến thể B.1.1.7 được phát hiện lần đầu tại hạt Kent”.

Hong Kong cảnh báo phá cửa nhà dân chống đối xét nghiệm COVID-19

Giới chức đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) ngày 2/2 thông báo sẽ phá cửa những nhà dân nào không tuân thủ lệnh của lực lượng chứng năng tham gia xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bắt buộc.

hongkong-covid.jpg
Hong Kong cảnh báo phá cửa nhà dân chống đối xét nghiệm COVID-19

Người dân Peru xếp hàng ngày đêm mua khí oxy cho bệnh nhân COVID-19

Trong khi những người thân không may mắc COViD-19 đang gắng gượng từng hơi thở tại nhà, hàng trăm người Peru đã phải trắng đêm xếp hàng trên phố để mua khí oxy.

Thành viên Nga hé lộ chi tiết bất ngờ về công việc của đoàn WHO tại Vũ Hán

Trả lời hãng thông tấn TASS ngày 1/2, Vladimir Dedkov, thành viên tại đoàn điều tra WHO, cho biết các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang có mặt tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, để điều tra về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 sẽ không tiến hành lấy bất kỳ mẫu phẩm nghiên cứu nào tại đây.

Ông khẳng định nhiệm vụ của đoàn là phân tích và lên kế hoạch. Họ cũng đang xây dựng một chương trình nghiên cứu chung với phía Trung Quốc và dự án này cần thời gian để triển khai.

Nhật Bản gia hạn tình trạng khẩn cấp tại Tokyo

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết ông sẽ gia hạn tình trạng khẩn cấp do dịch COVID-19 ở thủ đô Tokyo và 9 tỉnh-thành khác tới ngày 7/3, trong khi dự định sẽ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở tỉnh Tochigi, phía Bắc Tokyo, theo đúng kế hoạch vào ngày 7/2 do tình hình ở đây đã cải thiện đáng kể.

Như vậy, các tỉnh, thành vẫn nằm trong phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp gồm: Tokyo, Kanagawa, Chiba, Saitama, Aichi, Gifu, Osaka, Kyoto, Hyogo và Fukuoka.

Malaysia gia hạn lệnh phong toả toàn quốc

Chính phủ Malaysia đã quyết định kéo dài lệnh phong tỏa trên cả nước (ngoại trừ 1 bang), cũng như những hạn chế đi lại thêm 2 tuần nữa (cho đến ngày 18/2) trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng số ca mắc mới.

Lệnh phong tỏa cho phép các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, song vẫn duy trì lệnh cấm đi lại giữa các bang và hoạt động xã hội.

Iran: Mở rộng khu vực hạn chế

Thứ trưởng Bộ Y tế Iran Alireza Raisi cho biết các hạn chế giao thông, vốn được áp dụng tại những thành phố nằm trong diện cảnh báo “màu đỏ” và “màu da cam”, đã được mở rộng sang nhóm các thành phố “màu vàng”, nhằm tránh nguy cơ bùng phát làn sóng dịch COVID-19 mới.

Ông Raisi cho hay để duy trì những thành quả trong kiểm soát dịch COVID-19, hiện có 18 thành phố Iran nằm trong diện cảnh báo “màu da cam”, khoảng 124 thành phố thuộc diện cảnh báo “màu vàng” và 306 thành phố khác trong danh sách “màu xanh lam”- mức cảnh báo thấp nhất trong hệ thống đánh giá dịch COVID-19 của Chính phủ Iran.

Áo từng bước nới phong toả

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz thông báo nước này sẽ từng bước nới lỏng lệnh phong tỏa thứ ba kể từ ngày 8/2 tới. Theo đó các trường học, cửa hàng và các địa điểm văn hóa như bảo tàng và vườn thú sẽ được phép mở cửa trở lại nhưng phải tuân thủ các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt.

Các trung tâm thương mại cũng có thể mở cửa trở lại song phải đảm bảo giãn cách với chỉ 1 khách hàng/20m2 và bắt buộc phải đeo khẩu trang FFP2. Người dân có thể đến các tiệm làm tóc, thẩm mỹ viện hoặc cơ sở massage nếu họ có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Báo nhà nước Trung Quốc loại Jack Ma ra khỏi danh sách lãnh đạo doanh nghiệp

Người sáng lập Tập đoàn Alibaba – nhà tỷ phú Jack Ma đã không có tên trong danh sách những nhà lãnh đạo doanh nghiệp được truyền thông nhà nước công bố ngày 2/2.

Tỷ phú Jeff Bezos từ chức CEO của Amazon

Tỷ phú Jeff Bezos ngày 2/2 thông báo vào cuối năm nay ông sẽ từ chức giám đốc điều hành của Amazon, công ty do ông xây dựng từ khi còn là một doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up) và nay phát triển thành một trong những tập đoàn có giá trị cao nhất thế giới. Theo đó, ông sẽ chuyển giao vao trò CEO Amazon vào quý III cho ông Andy Jassy, người đứng đầu bộ phận dịch vụ web của Amazon.

Google chi 3,8 triệu USD dàn xếp cáo buộc phân biệt đối xử với nữ giới và người châu Á

Ngày 1/2, Bộ Lao động Mỹ thông báo Google đã chấp nhận trả 3,8 triệu USD để dàn xếp các cáo buộc phân biệt đối xử với kỹ sư nữ và những lao động người châu Á xin việc tại công ty này.

Bộ Lao động Mỹ cho biết hầu hết số tiền trên sẽ được dùng để bồi thường cho khoảng 2.565 kỹ sư nữ làm việc cho công ty và gần 3.000 phụ nữ và các ứng viên người châu Á trượt tuyển dụng của công ty cho vị trí kỹ sư.

Rơi máy bay tại Indonesia: Đẩy mạnh điều tra nguyên nhân gây tai nạn

Ngày 2/2, Indonesia thông báo đã gửi 5 bộ phận của chiếc máy bay gặp nạn hồi tháng trước của hãng hàng không Sriwijaya Air đến Mỹ và Anh để kiểm tra.

Thành phố Perth, Australia nỗ lực kiểm soát cháy rừng

Ngày 2/2, nhà chức trách Australia cho biết vụ cháy rừng bùng phát ở thành phố Perth - thủ phủ bang Tây Australia, đã phá hủy nhiều ngôi nhà và buộc người dân phải sơ tán khẩn cấp.

Lật xe buýt ở Pakistan, ít nhất 14 người thiệt mạng

Ít nhất 14 người đã thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ngày 2/2 ở tỉnh Sindh, miền Nam Pakistan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 3/2: Hong Kong cảnh báo phá cửa nhà dân chống đối xét nghiệm COVID-19